No data was found

อิสราเอล พร้อมลุยเดี่ยวกาซาถ้าสหรัฐหยุดส่งอาวุธ

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่ง้อ! นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูประกาศลั่นอิสราเอลพร้อมลุยเดี่ยวกาซา ถ้าสหรัฐหยุดส่งอาวุธ แถมคุยทับ เคยทำสงครามชนะกลุ่มประเทศอาหรับมาแล้วขนาดไม่มีอาวุธ

BBC และ AFP รายงานว่าเนทันยาฮูออกมาประกาศกร้าวเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 9 พค.) ว่า “ถ้าจำเป็น อิสราเอลก็พร้อมที่จะลุยเดี่ยวกาซา และถ้าจำเป็นอิสราเอลก็พร้อมต่อสู้ด้วยมือเปล่า”

การออกมาประกาศของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์ CNN ขู่จะหยุดส่งอาวุธ รวมทั้งกระสุนปืนใหญ่ให้อิสราเอลถ้าอิสราเอลโจมตีราฟาห์อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากก่อนหน้านี้ได้สั่งระงับการส่งระเบิดสองล็อตใหญ่ให้อิสราเอลมาแล้ว เพราะกล้วจะถูกนำไปใช้ที่เมืองราฟาห์ที่มีพลเมืองอยู่หนาแน่นกว่า 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตามเนทันยาฮูไม่มีท่าทีสะทกสะท้าน พร้อมอ้างถึงสงครามประกาศเอกราชในปี 2491 หรือ 76 ปีที่แล้วที่อิสราเอลต้องทำสงครามตามลำพัง กับกลุ่มชาติอาหรับ ซึ่งมีทั้งอิยิปต์, จอร์แดน, อิรัก, อิหร่าน, ซีเรียและเลบานอน แต่อิสราเอลก็เอาชนะจนได้ทั้งๆที่ไม่มีอาวุธจำนวนมาก เพราะถูกคว่ำบาตรอยู่ เนทันยาฮูกล่าวว่าเพราะกำลังใจที่แข็งกล้าและความสามัคคีในชาติทำให้อิสราเอลได้รับชัยชนะ

เนทันยาฮูกล่าวว่าครั้งนี้ก็เช่นกัน หากไบเดนหยุดส่งอาวุธให้จริงๆ อิสราเอลก็จะใช้จิตใจที่แข็งแกร่งและพรจากพระผู้เป็นเจ้าเอาชนะได้อีกครั้ง

ขณะที่นายโยอาฟ แกแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลก็ออกแถลงการณ์เช่นกันโดยส่งข้อความถึงศัตรูและพันธมิตรประกาศว่าอิสราเอลจะต้องเดินหน้าให้ถึงเป้าหมาย ไม่มีใครหยุดยั้งอิสราเอลได้

แถลงการณ์ของอิสราเอลมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากยูเอ็นรายงานว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในราฟาห์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 8 หมื่นคนต้องอพยพหนีตายออกจากราฟาห์ ท่ามกลางเสียงระเบิดและรถถัง นอกจากนี้ก็เตือนว่าอาหารและเชื้อเพลิงในกาซาก็จะหมดลงในไม่ช้า หลังอิสราเอลปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ แม้จะกลับมาเปิดด่านเคเร็ม ชาลอม แต่ก็อันตรายเกินกว่าที่อาสาสมัครและรถบรรทุกจะฝ่าไปถึงที่นั่น

แม้อิสราเอลบอกว่าจะจำกัดปฏิบัติการสู้รบภาคพื้นดินในวงจำกัดเพื่อไล่ล่าหาสมาชิกฮามาสที่เหลืออยู่ในราฟาห์ แต่อิสราเอลก็ไม่รับปากว่าจะไม่โจมตีอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ไบเดนถึงต้องออกมาขู่ ไบเดนยังบอกว่าเขาไม่เชื่อว่าการที่อิสราเอลส่งทหารและรถถังเข้าสู่ราฟาห์จะช่วยกวาดล้างถอนโคนฮามาสได้จริง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น