No data was found

ฮ่องกง เริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

ฮ่องกงเริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียว ในร้านอาหารและธุรกิจต่างๆ กำหนดเส้นตาย 6 เดือน ฝ่าฝืนเสี่ยงถูกปรับ

เมื่อวันจันทร์ ฮ่องกงเริ่มบังคับใช้กฎหมาย ยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยภาคธุรกิจมีเวลาปรับตัวเป็นเวลา 6 เดือน กฎหมายดังกล่าว ซึ่งผ่านมติเห็นชอบเมื่อเดือนตุลาคม ได้กำหนดห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโฟมและพลาสติก ที่ยากต่อการนำกลับมาใช้ใหม่ และกำหนดโทษสำหรับผู้กระทำผิด เป็นค่าปรับสูงสุด 1 แสนดอลลาร์ฮ่องกง หรือเกือบ 5 แสนบาท

ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือร้านอาหาร หลังจาก 6 เดือนผ่านไป จะไม่สามารถจัดหาภาชนะ หรือช้อนส้อมพลาสติกให้ลูกค้าได้อีกต่อไป ซึ่งจากการสัมภาษณ์ นาย วิลสัน แทม ลูกค้ารายหนึ่ง ในย่านหว่านไจ๋ ที่มีแผงขายอาหาร ที่ใส่ถ้วยโฟมอยู่มากมาย เขากล่าวสนับสนุนนโยบายนี้ แต่ก็เห็นว่า การต้องพกกล่องอาหารมาเองเป็นเรื่องที่ลำบาก

ส่วนร้านขายอาหารกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนช้อนส้อมพลาสติกเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไม้ ไม้ไผ่ หรือกระดาษ อาจเพิ่มต้นทุนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และเวลา 6 เดือนนั้นไม่เพียงพอ สำหรับการระบายใช้บรรจุภัณฑ์ที่สั่งพิมพ์หลายหมื่นใบก่อนหน้าได้ทัน

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังส่งผลต่อโรงแรมต่างๆ ซึ่งต่อไปจะไม่สามารถจัดหา แปรงสีฟัน หวี หรือน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้แก่ลูกค้าได้อีก นาย แจ็ค เฉิง ผู้อำนวยการ CTS HK Metropark Hotels Management บอกกับเอเอฟพีว่า ร้านอาหาร 5 แห่งของกลุ่ม ได้เปลี่ยนมาใช้ช้อนกระดาษแล้วตั้งแต่วันจันทร์ ขณะที่อุปกรณ์ต่างๆที่จัดไว้ในห้องน้ำในห้องพักประมาณ 2 พันห้อง ทั่วโรงแรมทั้ง 7 แห่งในเครือ ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง และเสริมว่า จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่เขาก็คิดว่า มันคุ้มค่าต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ขยะพลาสติกในฮ่องกง ถือเป็นแหล่งขยะใหญ่อันดับ 2 ของเกาะ โดยมีปริมาณเฉลี่ย 2 พัน 331 ตันต่อวันในปี 2564 หรือ เทียบเท่ากับวาฬขนาดใหญ่เกือบ 70 ตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น