logo

สื่อสหรัฐเผย รัสเซียใช้โดรน 1.8 หมื่นบึ้มรถถัง เอบรามส์ สหรัฐ 37 ล.

สื่อใหญ่สหรัฐ รายงานว่า กองทัพรัสเซีย ทำลายรถถัง เอบรามส์ ในยูเครน ได้ง่ายกว่าที่คิด พังแล้ว 5 เสียหาย 3 ด้วยการใช้โดรนราคาไม่เกินสองหมื่น บึ้มรถถังหลักหลายสิบล้านของกองทัพสหรัฐฯ

 

นิวยอร์กไทมส์ รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 เมษายน) ว่า รถถัง “เอบรามส์ เอ็ม วัน” (M1 Abrams) ราคาแพง ที่สหรัฐฯส่งให้กับยูเครน กำลังตกเป็นเหยื่อโดรนรัสเซียที่ราคาถูกแบบเทียบไม่ได้เลยมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่รถถังรุ่นนี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ทรงอำนาจที่สุดของแสนยานุภาพอเมริกัน ที่จะไม่ถูกทำลายจากการโจมตีได้โดยง่าย แต่ปรากฏว่า มี เอบรามส์ อย่างน้อย 5 คันจากทั้งหมด 31 คันที่สหรัฐจัดหาให้รัฐบาลเคียฟ ถูกรัสเซียทำลายเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีกลำ 3 คัน ได้รับความเสียหายปานกลาง โดยส่วนใหญ่ รถถังถูกทำลายจาก โดรนกามิกาเซ่ติดกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 1 หรือ FPV ที่รู้จักกันดีว่าเป็น อาวุธแบบดักรออยู่กับที่ สามารถเคลื่อนไหววางตำแหน่งก่อนโจมตีเป้าหมาย

รายงานยกตัวอย่างเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่รถถัง เอบรามส์ ถูกนำออกมาดวลกับ T-72B3 รถถังหลักของรัสเซีย ต่อมา กองทัพรัสเซียได้เผยแพร่คลิปกว่า 10 คลิปส่วนใหญ่บันทึกจากโดรน แสดงให้เห็นว่า โดรนติดระเบิดจัดการกับรถถังเอบรามส์ได้ง่ายกว่าที่เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดคิด รายงานอ้าง พันเอกมาร์คุส ไรสเนอร์ นักประวัติศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางทหารออสเตรีย ที่ระบุว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อ

นิวยอร์กไทมส์ ยังระบุว่า โดรนรัสเซีย เป็นเพชฌฆาตรถถังราคาถูก และมีความแม่นยำเกิน 90% ทั้งยังมีความสามารถโจมตีจุดอ่อนที่สุดของยานเกราะได้ แถมโดรนเหล่านี้ราคาแค่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1 หมื่น 8 พันบาท) แต่มีศักยภาพทำลายรถถังเอบรามส์ ราคา 10 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 37 ล้านบาท) ซึ่งต้องยอมรับว่า การป้องกันรถถังจากการโจมตีด้วยโดรนนั้น ไม่ง่าย

รถถัง เอบรามส์ เริ่มปรากฏให้เห็นที่แนวหน้ายูเครน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ในช่วงที่ยูเครนกำลังพยายามหยุดยั้งการรุกคืบของทหารรัสเซีย หลังรัสเซียยึดเมือง อัฟดิอิกา ในภูมิภาคดอนบาสส์ สหรัฐรับปากตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว ว่าจะส่งรถถังรุ่นนี้ให้ยูเครน 31 คัน ก่อนการรุกโต้กลับที่ต่อมาก็ล้มเหลว การส่งมอบครบตามจำนวนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2566 เมื่อปฏิบัติการตอบโต้อ่อนกำลังลงไปแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น