logo

รวบหนุ่มพกปืนลูกซองเข้าป่าในเขตอุทยานฯไทรโยคอ้างติดมาป้องกันช้าง

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 20 เมปืนษายน 2567 เวลาประมาณ 14.30น. นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่ง แวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ให้ทุกอุทยานฯกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol)อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้ นายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานฯไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนายกิตติ แสงหล่อ หน.สายตรวจอุทยานฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย

คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ได้ร่วมกันปฏิบัติงานออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตามคำสั่งของท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายบริเวณพื้นที่ป่าบ้านแก่งจอ หมู่ที่ 4 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการดักซุ่มและเฝ้าระวังตามช่องทางในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นช่องทางที่เจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นช่องทางของผู้ที่ลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ซึ่งพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ขับมุ่งหน้าเข้ามาในทิศทางที่เจ้าหน้าที่ทำการดักซุ่มอยู่ เมื่อรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเข้ามาใกล้ในระยะที่เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่พบเห็นบุคคลชายจำนวน 1 คน ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์สีน้ำเงินเข้ามา โดยบุคคลชายคนดังกล่าวสวมใส่เสื้อลายสีขาวดำแขนยาว เสื้อยืดชั้นในสีน้ำเงิน สวมหมวกแก๊ปสีน้ำตาล นุ่งกางเกงขายาวลายพรางคล้ายทหาร สวมใส่รองเท้าผ้าใบสีขาว และสะพายกระเป๋าถุงทะเลไว้ที่ด้านหลัง ซึ่งมีลักษณะผิดสังเกตและต้องสงสัย เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่าบุคคลชายคนดังกล่าวขับขี่รถจักรยายนต์ดังดังกล่าวเข้ามาอยู่ในระยะที่เจ้าหน้าที่ได้เปรียบและสามารถเข้าควบคุมได้เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดเพื่อขอตรวจสอบบุคคลชายคนดังกล่าว จากการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบชื่อภายหลังคือ นายสถาพร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ขอทำการตรวจค้นภายในกระเป๋าถุงทะเลที่บุคคลชายคนดังกล่าวได้สะพายหลังมานั้น คณะเจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธปืนเดี่ยวยาวลูกซอง ขนาดเบอร์ 12 ซึ่งถอดแยกไว้ยังไม่ได้ประกอบ จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำผิดอีก 10 รายการ คณะเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายสถาพร ถึงรายละเอียดต่างๆ ว่านำอาวุธปืนยาวลูกซอง พร้อมเครื่องกระสุนเข้ามาในพื้นที่ป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยคทำไม นายสถาพร ได้ให้การกับพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองได้นำอาวุธปืนเดี่ยวยาวลูกซอง พร้อมเครื่องกระสุนมาจากบ้านนามกุย ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าวเป็นของลุงตนเองโดยลุงของตนซึ่งอยู่บ้านหนองเจริญ ได้นำอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวมาฝากไว้ที่บ้านของตน ตนเจึงได้นำอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวมาใช้ในการเที่ยวป่าหลักกิโล 7 ซึ่งเป็นป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค โดยตนเองนำอาวุธปืนมาเพื่อป้องกันช้างป่า ซึ่งนายสถาพร ได้ให้การต่อไปว่า โดยก่อนหน้านี้ตนเองได้นำเกลือเข้าไปเทในพื้นที่ป่าดังกล่าวแล้วในการทำโป่งเทียมเพื่อให้สัตว์ป่าได้ลงไปกิน คณะเจ้าหน้าที่ได้ลงความเห็นว่าการนำอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน เข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายสถาพร พร้อมทั้งอุปกรณ์ของกลางอาวุธปืน ที่ตรวจยึดได้ในที่เกิดเหตุ มายังที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยคและจะนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป …
วุฒิเดช ก้อนทองคำ จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น