No data was found

“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ

กดติดตาม TOP NEWS

“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ

“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ  Top News รายงาน 

 

เมียวดี

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สถานการณ์การสู้รบในเมียนมายังร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการการยืนยันจากโฆษกกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ว่า KNU สามารถยึดเมืองเมียวดีได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว และได้ควบคุมตัวทหารเมียนมาราว 1 พันนาย โฆษก KNU กล่าวว่า กองทัพเมียนมาได้ส่งกำลังพลเข้ามาเสริมที่เมียวดี แต่ KNU สู้กลับ และมีการปะทะกันอย่างหนักหน่วง จนสามารถเอาชนะได้

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNLA KNU และ PDF ได้เปิดปฏิบัติการบุกยึดฐานทหารเมียน “ซูแมท่า” ณ จุดบรรจบแม่น้ำเมย-สาละวิน ตรงข้ามบ้านสบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยขณะนี้ทหารเมียนมาจากฐานซูแมท่า และ 2 ฐานใกล้เคียง รวมประมาณ 100 นาย ได้หนีทัพเดินเท้าออกไปตามลำน้ำสาละวินแล้ว

ขณะที่สื่อออนไลน์เมียนมา คิด ทิด มีเดีย เปิดเผยว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้าน สามารถยึดฐานทหารเมียนมา ในรัฐคะเรนนี ซึ่งอยู่ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เข้ามาถึงผาซองได้ทั้งหมด และจับกุมทหารเมียนมาได้ 58 นาย รวมทั้งผู้บังคับกองพัน

 


ทั้งนี้ อัลจาซีรา วิเคราะห์ว่า การสูญเสียเมียวดี ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา เนื่องจากเมียวดี ซึ่งแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นศูนย์กลาง การค้าชายแดนกับไทย และเป็นที่มาของแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลทหาร

อย่างไรก็ตาม หลังตีเมืองเมียวดีจนแตกได้สำเร็จ เข้าคุมอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ ล่าสุด กองกำลังทหารกะเหรี่ยง ประกอบด้วย KNU KNLA KNDO และ PDF ได้ออกแถลงการณ์ประกาศชัยชนะ และเตรียมจะบริหารเมียวดีเองแล้ว โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ มีใจความสำคัญว่า KNU จะเริ่มบริหารเมียวดี ด้วยการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น ป้องกันธุรกิจที่ผิดกฎหมาย การค้าเถื่อน และการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินการให้เกิดเสถียรภาพ การบังคับใช้กฎหมาย บริการสาธารณะที่จำเป็น และอำนวยความสะดวกด้านสินค้า

 

ล่าสุดนาย บัณฑิต จันทศรีคำ หรือ “แคน สาริกา” สื่อมวลชนอาวุโส ทวีตข้อความผ่านเอ๊กซ์ ถึงความคืบหน้าการสู้รบในเมียนมาเป็นระยะ ระบุว่า

1.พม่าบุกเมียวดี..18 เม.ย.67 กองทัพเมียนมา ระดมทหาร 3 กองพลเปิดปฏิบัติการ ‘อ่อง เซยะ’ ทวงคืนเมืองเมียวดี จากกองทัพ KNLA และ PDF

2. ปฏิบัติการ ‘อ่อง เซยะ’ หมายถึงชัยชนะสำเร็จ ทหาร 3 กองพลคือ กองพล 55 จากรัฐฉาน ,กองพล 44 จากรัฐมอญ และกองพล 22 จากรัฐกะเหรี่ยง

 

3. ปฏิบัติการ ‘อ่อง เซยะ’ จะควบคุมโดย พล.อ.อาวุโส โซวิน รอง ผบ.ทบ. ซึ่งจะนั่งบัญชาการ ที่ฐานกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ ที่เมืองเมาะละแหม่ง

4. 19 เม.ย.67 โฆษก KNU แถลง ทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ,องค์การป้องกันชาติกะเหรี่ยง KNDO และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ร่วมกันสกัดทหารเมียนมา ไว้ได้ ที่เชิงเขา ดอ นอ (เทือกเขาถนนธงชัย) ห่างจากเมืองเมียวดี 35 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ แคน สาริกา ได้รีทวีตที่มีการระบุข้อความว่า จนถึง 11 เม.ย.67 กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ยึดอำเภอและชุมชนใหญ่ ได้แล้ว 52 แห่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น