No data was found

โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล

กดติดตาม TOP NEWS

“โฆษก KNU” ประกาศกร้าว หมดเวลาเจรจากับทหารพม่า ลั่นต้องรบให้ชนะเท่านั้น เดินหน้าขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล เย้ยอีกฝ่ายมีแต่ทหารเกณฑ์ รบให้ตายยังไงก็ไม่ชนะ

โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล – Top News รายงาน

ประวัติและความเป็นมาของธงชาติพม่า | Q Flag

สถานการณ์การสู้รบในเมียนมายังร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายทหารกะเหรี่ยงแต่ละกลุ่มยังคงเดินหน้ายึดพื้นที่ต่างๆ ขณะที่กองทัพทหารเมียนมา ก็พยายามจะเข้าโจมตี เพื่อช่วงชิงพื้นที่กลับคืน โดยเฉพาะเมียวดี ซึ่งติดกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ของบ้านเรา

สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า วันที่ 18 เมษายน 67 พะโด ซอ ตอ นี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ภายในเมืองเมียวดี หลังปฏิบัติการทางทหารของกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการทหารของ KNU และกองทัพประชาชน หรือ PDF ขับไล่ทหารของสภาบริหารแห่งรัฐพม่า หรือ SAC ออกจากเมืองเมียวดีได้ทั้งหมด พะโดซอตอนี บอกว่า KNU จะยังไม่เข้าไปจัดการปกครองภายในเมืองเมียวดี เพราะต้องรอให้ปฏิบัติการทางทหารเสร็จสิ้นก่อน โดยเฉพาะการสกัดกั้นกองกำลังทหารพม่า ที่ส่งมาโจมตีเมืองเมียวดี

ล่าสุด กองกำลังทหารพม่า ยังไม่สามารถเข้ามาถึงเมืองเมียวดีได้ เพราะถูกสกัดอยู่ที่ภูเขาตอน่อ โดยส่วนตัวมองว่า การที่พม่าจะยึดคืนเมืองเมียวดีได้ อาจจะยากกว่าเดิม เพราะทหารพม่าที่เป็นกำลังหลักส่วนใหญ่ คือเยาวชนที่ถูกเกณฑ์มา ซึ่งยังไม่มีทักษะมากพอ และขวัญกำลังใจมีน้อยลง แม้กองทัพพม่ายังมีเครื่องบินรบ มีรถถัง ที่ทำให้ทหาร KNU ต้องตั้งรับให้ได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนในเมืองเมียวดีจะมั่นใจได้หรือไม่ว่า จะมีทหาร KNUและฝ่ายต่อต้านคอยคุ้มกันดูแล โฆษก KNU บอกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นกองกำลังผสมของเราทั้ง KNLA, KNDO และ PDF ที่อยู่แนวหน้า ว่ายังมีความปลอดภัย มีความแข็งแรง ที่สำคัญคือประชาชนมาช่วยกัน ทำให้การบุกยึดเมืองเมียวดีของกองทัพพม่าจะยากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งต้องรอให้ปฏิบัติการทางทหารแล้วเสร็จ จึงจะเข้าไปบริหารจัดการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายรู้สึกกังวล เรื่องการค้าขาย และระบบเศรษฐกิจ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

ข่าวที่น่าสนใจ

พะโด ซอตอนี บอกว่า ชายแดนเมืองเมียวดี กับอำเภอแม่สอด จ.ตาก เป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ระหว่างไทยและเมียนมา จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ KNU พยายามไม่ให้กระทบมากที่สุด โดยเฉพาะการค้าขาย ต้องไม่กระทบกับประชาชนทั้งสองประเทศ และเป็นสิ่งที่ต้องคุยกับทางการไทยด้วย ขั้นตอนสำคัญขณะนี้ จึงต้องรอให้ปฏิบัติการทางการทหารแล้วเสร็จ จึงเข้าสู่ขั้นตอนการบริหารจัดการเมือง ซึ่งทาง KNU ได้พูดคุยเตรียมการไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

“ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่มั่นคง เราต้องสู้รบก่อน ระหว่างนี้ต้องมีการวางแผนจัดนโยบายเพื่อใช้ทุกพื้นที่ เราคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดกับประชาชน แต่เราจะไม่ทำเหมือนที่ทางการพม่าทำ ต้องมีเป็นลำดับขั้น เพื่อไปถึงเป้าหมาย ก็ต้องร่วมกัน”

โฆษก KNU บอกด้วยว่า ในทางการทหาร KNLA ที่เป็นกองทัพของ KNU ทำงานร่วมกับ PDF ที่เป็นกองทัพของ NUG แต่ในทางการเมือง เรายังไม่ได้ทำงานร่วมกันขนาดนั้น เพราะเป้าหมายของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ขณะนี้ คือการสู้รบจนกว่าจะชนะ ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องมีการรบกันถึงขั้นไหน จึงจะมีการเจรจาได้ พะโด ซอตอนี บอกว่า จะไม่มีพื้นที่เจรจาให้กับรัฐบาลทหารพม่าอีกแล้ว เพราะในอดีตที่มีการเจรจา รัฐบาลพม่าไม่เคยจริงใจ ดังนั้นครั้งนี้หลังการสู้รบได้ชัยชนะแล้ว จึงจะมาคุยกันว่า จะไปสู่เป้าหมายการเป็นสหพันธรัฐประชาธิปไตยอย่างไร

“ขณะนี้ KNU มีการจับมือกับ 5 กลุ่มคือ KNU, KNPP, CNF, KIO และ NUG เพื่อนำไปสู่เป้าหมายร่วมกัน ภายใต้จุดร่วม 3 อย่างคือ ทหารจะต้องไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2008 และทหารต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยจะต้องมีการปฏิรูปกองทัพใหม่ สำหรับการปกครอง ในระบอบสหพันธรัฐประชาธิปไตย”

โฆษก KNU บอกด้วยว่า การสร้างรัฐ กอทูเล ไม่ได้มีเพื่อชาติพันธุ์กะเหรี่ยงเท่านั้น แต่ทำเพื่อทุกชาติพันธุ์ ที่จะอยู่ร่วมกันในดินแดน กอทูเล ไม่ใช่แค่ Karen State นี่จึงเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องย้ำไปถึงพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกะเหรี่ยง และ พม่า รวมถึงประชาชนไทย บริเวณชายแดนเมียวดี-แม่สอด ขอให้เชื่อมั่นว่า การสู้รบครั้งนี้ ทำเพื่อประชาชนทุกคน ที่ต้องการกำจัดปีศาจร้าย หรือความชั่วร้ายออกจาก กอทูเล

โฆษก KNU

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น