No data was found

ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ชายทะเลบางพระ เทศบาลตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เทศบาลตำบลบางพระจัดพิธีบวงสรวงองค์พญายม ในงานประเพณีแห่ “องค์พญายม” บางพระ หนึ่งเดียวในโลกและวันไหลบางพระ จัดโดยเทศบาลตำบลบางพระเป็นประจำทุกปี โดยมีประชาชนชาวบางพระร่วมงานเป็นจำนวนมาก ในปีนี้องค์พญายมเป็นภาคเทวดาหน้าตาใจดี นั่งห้อยขาข้างเดียว มือขวาถือบ่วงจับวิญญาณ มือซ้ายถือไม้เท้าหัวกะโหลก

ข่าวที่น่าสนใจ

พิธีบวงสรวงเริ่มขึ้นเวลาประมาณ 17.00 น. มีการนิมนต์พระมาร่วมพิธีทางพุทธ และเชิญพราหมณ์มาทำพิธีบวงสรวง พร้อมอาหารเครื่องเซ่นไหว้วางถวายเต็มโต๊ะ ริมทะเล ซึ่งขณะทำพิธีบวงสรวงมีแสงแดดค่อนข้างร้อนมาก จนกระทั่งเสร็จพิธีมีการจุดประทัดรอบปะรำพิธีทั้ง 4 ทิศ โดยมีนางรำรำอวยพรเดินนำหน้า ระหว่างนั้นเกิดลมพัดแรง ชาวบ้านต่างตื่นเต้นที่บรรยากาศเป็นไปอย่างน่าอัศจรรย์ เนื่องจากระหว่างทำพิธีบวงสรวงอยู่นั้นอากาศค่อนข้างร้อน แดดค่อนข้างแรง แต่พอจะนำองค์พญายมไปลอยทะเลกลับมีลมพัดแรง และกลุ่มเมฆฝนพัดจากฝั่งบกออกสู่ทะเล แต่ไม่มีฝนตกลงมา ทำให้ผู้อยู่ในพิธีต่างยกมือท่วมหัว แปลกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พูดตรงกันว่าบวงสรวงองค์พญายมบางพระในปีนี้ช่างศักดิ์สิทธ์จริง

หลังจากนั้นจึงนำองค์พญายมลากออกไปลอยสู่ทะเลตามพิธีการที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณสำหรับการแห่องค์พญายม ในวันสงกรานต์นั้น เป็นความเชื่อของชาวบางพระ ตั้งแต่ปู่ย่าตายายว่าสามารถช่วยสะเดาะเคราะห์ และปลดปล่อยสิ่งเลวร้ายทั้งหลาย เช่น การเจ็บไข้และความตายให้ลอยพ้นไปกับองค์พญายม และเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี ของประชาชน ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้ยืดถือ ประเพณีนี้สืบทอดกันมาจนมาถึงปัจจุบันและยังคงมีไว้ให้ลูกหลานสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลกนี้ไว้สืบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ
แฉลึกนายทุนใหญ่ กว้านซื้อโควต้าสลากฯ "มูลนิธิผู้พิการ" ปล่อยขายผู้ค้าย่อยกินกำไรรวย 100 ล้าน
ชายคลั่งอาละวาด คว้าปังตอจามหัวตร. 3 ครั้ง บาดเจ็บ แต่ใจสู้เข้าสยบผู้ก่อเหตุได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น