No data was found

สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด

กดติดตาม TOP NEWS

ปาเลสไตน์รับกรรม! สหรัฐไฟเขียวให้อิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีราฟาห์ แลกกับการตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด

The Times of Israel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอิยิปต์ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัล-อราบี อัล-จาดีด ของกาตาร์เปิดเผยว่าสหรัฐได้ยอมรับแผนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของกาซา ของอิสราเอล แลกกับการที่อิสราเอลยอมตอบโต้อิหร่านในวงจำกัด หลังอิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่ออิสราเอลในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อิยิปต์ได้บอกกับสำนักข่าวกาตาร์ว่าอิยิปต์ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างสหรัฐและอิสราเอล เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในราฟาห์ เมื่ออิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตี เนื่องจากราฟาห์เป็นเมืองพรมแดนติดกับอิยิปต์

อิสราเอลเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธ 4 กลุ่มของฮามาสได้หนีมาซ่อนตัวอยู่ในราฟาห์ หลังถูกทหารอิสราเอลโจมตีและไล่ต้อนมาจากพื้นที่ทางเหนือของกาซา โดยมาอยู่รวมกับพลเมืองปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนในราฟาห์ และก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ก็ยืนยันหลายครั้งว่าอิสราเอลจำเป็นต้องเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์เพื่อไล่ล่ากลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น และได้กำหนดวันเอาไว้แล้ว แต่ถูกผู้นำสหรัฐคัดค้านมาโดยตลอด

ทั้งนี้รายงานเผยว่าอิสราเอลน่าจะรอให้เทศกาลพาสโอเวอร์หรือปัสคา ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวยิว โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-30 เมษายนให้ผ่านพ้นไปก่อน จึงจะโจมตีอิหร่าน ทั้งนี้เทศกาลพาสโอเวอร์ เป็นเทศกาลที่ชาวยิวระลึกถึงการที่พระเจ้าทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์ ในช่วงประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

สำนักข่าวของกาตาร์ยังอ้างแหล่งข่าวของอิสราเอลบอกว่าที่จริงอิสราเอลมีความพร้อมอยู่แล้วที่จะโจมตีอิหร่าน แต่ได้ล้มเลิกแผนไปท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาชาติที่วิตกว่าการตอบโต้อิหร่านของอิสราเอลจะยกระดับการเผชิญหน้าจนลุกลามบานปลายกลายเป็นสงคราม เพราะอิหร่านเองก็ออกมาเตือนทุกวันว่าจะเอาคืนอิสราเอลอย่างหนักหน่วงถ้าอิสราเอลโต้คืนอิหร่าน ขณะที่แดเนียล ฮาการีโฆษกกองทัพอิสราเอลได้พานักข่าวชมซากขีปนาวุธนำวิถีของอิหร่านที่ถูกสกัดตก โดยอิสราเอลได้นำมาตั้งไว้ที่ฐานทัพเมืองจูลิส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน
หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก
ปกครอง ตร. เทศกิจ ตรวจหาดจอมเทียน เน้นความปลอดภัย หลังเหตุอดีตทหารยิงปืนริมหาด เตือนห้ามขายของทางเท้า น้ำกระท่อม พลุ เจอจับ
"โฆษกแรงงาน" ซัดเดือด สส.ก้าวไกล แขวะขึ้นค่าแรงฝันลมแล้ง ไล่ดูข้อกม. ยันปรับแน่ 400 บาท
รบ.เร่งแก้ระเบียบให้สายการบินอำนวยความสะดวกคนพิการ ยกระดับมาตรฐาน สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชนสากล
โปรดเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็นรมว.ต่างประเทศ แล้ว
"เบนซ์ - มิค" สวนกลับ "อัจฉริยะ" ปมผอมเพราะดูดไขมัน โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ลั่นกี่ครั้งแล้วที่ทำแบบนี้
ราคาสินค้าเตรียมปรับเพิ่มทันที 15 % หลังการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 400 บาทต่อวัน รับวันแรงงาน
สื่ออังกฤษรายงาน "แอสตร้าเซนเนก้า" ยอมรับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ
งามไส้ "ผอ.-ครู" โรงเรียนดังชัยภูมิ แอบถอนเงินออมนักเรียน 138 คน ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซ้ำอมค่าอาหารกลางวันด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น