No data was found

สหรัฐ ไบเดนเล็งขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจีน 3 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐประกาศสงครามการค้า ไบเดนเล็งขึ้นกำแพงภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจากจีน 3 เท่า

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐออกมาเรียกร้อง ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าประเภท เหล็ก และ อะลูมิเนียม ที่นำเข้าจากจีนเป็น 3 เท่า อ้างการแข่งขันไม่เป็นธรรม โดยระหว่างการกล่าวปราศรัยต่อหน้าสหภาพแรงงาน United Steelworker ของพนักงานโรงงานผลิตเหล็กในเมืองพิตต์สเบิร์ก ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของเดโมแครต ไบเดนกล่าวว่า “บริษัทเหล็กของจีนไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการทำกำไร เนื่องจากรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนพวกเขาอย่างหนัก.. พวกเขาไม่ได้แข่งขัน พวกเขากำลังโกง พวกเขากำลังโกงและเราได้เห็นความเสียหายที่นี่ในอเมริกา”

เมื่อเดือนที่แล้ว ไบเดนเพิ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากสหภาพดังกล่าว หลังจากเขาคัดค้านความพยายามของบริษัท นิปปอน สตีลของญี่ปุ่น จากการเข้าเทคโอเวอร์บริษัทยูเอส สตีล ในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เขาย้ำคำปฏิญาณเมื่อวานนี้ว่า จะทำลายล้างการเทคโอเวอร์บริษัทอเมริกันอันโด่งดังแห่งนี้ของญี่ปุ่น “ชาวอเมริกันต้องเป็นเจ้าของ มันต้องดำเนินการโดยชาวอเมริกัน ดำเนินการโดยช่างเหล็กของอเมริกา ที่ดีที่สุดในโลก และสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น ฉันสัญญา”

ไบเดนกำลังอยู่ระหว่างการเดินสายหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐบ้านเกิด ซึ่งเป็นรัฐสวิงสเตตที่สำคัญมาก สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้ทั้งไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์คู่แข่ง ต่างกำลังแย่งกันชิงคะแนนเสียงจากกลุ่มพนักงานโรงงาน ด้วยสัญญาว่า จะฟื้นฟูการผลิตของอเมริกันขึ้นมาใหม่ โดยในปี 2020 ไบเดนชนะทรัมป์ในเพนซิลเวเนีย อย่างหวุดหวิด จึงทุ่มเทการหาเสียงที่รัฐนี้อย่างมาก

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐให้ข้อมูลว่า จีนครองสัดส่วนการผลิตเหล็กกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และส่งออกเหล็กในราคาต่ำกว่าของสหรัฐอย่างมาก การเล็งขึ้นภาษีดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่สหรัฐต้องการสกัดกั้นจีน เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ก็ออกมาเผยว่า กำลังเริ่มการสอบสวนแนวทางปฏิบัติทางการค้าของจีน ในภาคส่วนการต่อเรือ การเดินเรือ และโลจิสติกส์

การสอบสวนดังกล่าว ทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก โดยออกมาประกาศว่า จีนต่อต้านการสอบสวนนี้อย่างแข็งขัน เพราะเต็มไปด้วยข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ ตีความกิจกรรมการค้าและการลงทุนตามปกติอย่างผิดๆ ว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ และผลประโยชน์ของบริษัทสหรัฐ และกล่าวโทษจีนสำหรับปัญหาอุตสาหกรรมของตนเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น