No data was found

คบเพลิงโอลิมปิก 2024 จุดขึ้นที่กรีซ

กดติดตาม TOP NEWS

คบเพลิงมหกรรมโอลิมปิกปารีส 2024 ถูกจุดขึ้นแล้ว ตามประเพณีดั้งเดิมในกรีซ ก่อนเดินทางไปทั่วกรีซ และส่งมอบให้ฝรั่งเศสผู้เป็นเจ้าภาพต่อไป

เมื่อวันอังคาร คบเพลิงสำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ถูกจุดขึ้นที่โอลิมเปีย เมืองที่เป็นกำเนิดกีฬาโอลิมปิกของกรีซ โดย แมรี่ มินา นักแสดงหญิงชาวกรีก ที่รับบทเป็นนักบวชหญิงชั้นสูง ในพิธีตามประเพณีแบบดั้งเดิม จากนั้นไฟคบเพลิงส่งต่อให้ สเตฟานอส เอ็นตุสคอส แชมป์พายเรือโอลิมปิกของกรีซ ซึ่งหลังการวิ่งระยะสั้น เขาได้ส่งต่อไฟคบเพลิงให้ ลอเร่ มาเนาดู นักกีฬาว่ายน้ำสาวฝรั่งเศส เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย และเป็นหัวหน้าทีมวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกของปารีส เมืองเจ้าภาพ

หลังจากนี้คบเพลิงจะถูกส่งไปตามที่ต่างๆในการวิ่งผลัด 11 วันทั่วประเทศกรีซ และในวันที่ 26 เมษายน ไฟคบเพลิงจะถูกส่งมอบอย่างเป็นทางการ ให้กับผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส ในสนามกีฬาพานาเธเนอิกในกรุงเอเธนส์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สมัยใหม่ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2439

จากนั้นไฟคบเพลิงจะออกเดินทางในวันรุ่งขึ้น ไปยังฝรั่งเศสด้วยเรือสามเสากระโดงที่มีชื่อว่า เบเลม และมาถึงเมือง มาร์กเซย ของฝรั่งเศส ในวันที่ 8 พฤษภาคม โดยคาดว่าจะมีชาวฝรั่งเศสมากถึง 1 แสน 5 หมื่นคนเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ที่ท่าเรือเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมือง

ผู้ถือคบเพลิงคนสุดท้ายในมาร์กเซย จะปีนขึ้นไปจุดไฟบนหลังคาสนามเวโลโดรมในวันที่ 9 พฤษภาคม จากนั้นการวิ่งคบเพลิงในฝรั่งเศสจะใช้เวลา 68 วัน และสิ้นสุดในปารีส พร้อมกับการจุดคบเพลิงในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม

นาย โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวในพิธีจุดคบเพลิงว่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ที่โลกกำลังเผชิญกับสงครามและความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น เปลวไฟโอลิมปิกที่เราจุดขึ้นในวันนี้ คือสัญลักษณ์แห่งความหวังในการเป็นหนึ่งเดียวกัน

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ IOC ได้เปิดทางให้นักกีฬาชาวรัสเซียและเบลารุสลงแข่งขันได้ แม้จะมีสงครามที่ดำเนินอยู่ในยูเครน แต่ใช้เงื่อนไขว่า การลงแข่งจะต้องไม่มีการแสดงธงชาติและเปิดเพลงชาติของพวกเขา ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวทำให้รัสเซียไม่พอใจ

อีกทั้ง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ต้องการส่งเสริมให้เกิดการหยุดยิง ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งการพักรบระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถือเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในสมัยกรีกโบราณ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น