No data was found

อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า “ตะกวด” ช่วงหยุดสงกรานต์

กดติดตาม TOP NEWS

พรานป่าวัยดึก คิดว่าสงกรานต์ จนท.ไม่ออกตรวจ พาสุนัขลอบเข้าป่าล่าสัตว์ป่า ออกจากป่าเจอเจ้าหน้าที่ซุ่มโป่งรอ โดนรวบพร้อมซากตะกวด อ้างเฉยไปเก็บลูกส้านผลไม้ป่า ส่วนตะกวดถูกสุนัขไล่กัดตาย เลยเก็บซากมาด้วย จนท.ไม่เชื่อ พบประวัติเป็นพรานลอบล่าสัตว์ป่าขายมาตลอด

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 เม.ย. 2567 นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่ง แวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ให้ทุกอุทยานฯกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol ) อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานฯไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนายกิตติ แสงหล่อ หน.สายตรวจอุทยานฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL)  ตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ลักลอบเผาป่าและล่าสัตว์ป่า ตามคำสั่งของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวที่น่าสนใจ

กำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปถึง บริเวณพื้นที่ป่าบ้านไทรโยคใหญ่ ม.7 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค พิกัดที่ 47P 0485133 E 1597024 N ภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลัง ทำการดักซุ่มและเฝ้าระวัง ตามช่องทางในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นช่องทางที่เจ้าหน้าที่ทราบว่า เป็นช่องทางของผู้ที่ลักลอบเข้าพื้นที่ป่า เพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ป่า

กระทั่ง เจ้าหน้าที่พบเห็นสุนัข 3ตัว วิ่งออกมาจากพื้นที่ป่า มีบุคคลชาย 1 คน สะพายย่ามถุงปุ๋ย เดินตามสุนัขออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตน ขอตรวจสอบบุคคลชายคนดังกล่าว จากการตรวจสอบทราบชื่อนายมะณี (สงวนนามสกุล) อายุ60ปี ชาวอ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก  ตรวจค้นภายในย่าม พบซากตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 2 ซาก

นายมะณี สารภาพว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คิดว่าเจ้าหน้าที่คงไม่ออกตรวจ จึงได้ลักลอบเข้าไปในพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เพื่อเก็บหาลูกส้าน ส่วนตะกวดทั้ง 2 ซาก สุนัขที่พาเข้าป่าไปด้วยทั้ง 3 ตัว ได้ไล่กัดจนตาย จึงเก็บซากตะกวดใส่ย่าม แล้วนำออกมาด้วย ส่วนเชือกที่ตนเองมีไว้นั้น เพื่อใช้สำหรับผูกปีนต้นไม้เก็บลูกส้าน

แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ  เนื่องจากนายมะณี มีประวัติเป็นพรานป่า ที่ชอบเข้าป่าล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค รวมทั้งในย่ามพบว่า มีเชือกหลายเส้นเล็กใหญ่หลายขนาด ความสั้นยาวก็หลายขนาด  เพื่อเป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับล่าสัตว์                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายมะณี พร้อมทั้งของกลาง ซากตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 40 ตะกวด (Varanus bengalensis nebulosus หรือ Varanus nebulosus) จำนวน 2 ซาก น้ำหนักรวม 2,600 กรัม พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำผิดอีก 11 รายการ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ/ วิริยา บุญสูง ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น