“กทม.” ลุยจับจริง รถบรรทุกวิ่งน้ำหนักเกิน โดนโทษจำคุกแล้ว 6 ราย

"กทม." ลุยจับจริง รถบรรทุกวิ่งน้ำหนักเกิน โดนโทษจำคุกแล้ว 6 ราย

Top news รายงาน วันที่ 10 เม.ย.67 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินของกรุงเทพมหานครว่า นับตั้งแต่เกินเหตุการณ์ฝาท่อร้อยสายไฟฟ้าที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 62/1 เกิดการทรุดตัวจากรถบรรทุก กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการร่วมกับทั้งตำรวจและกรมทางหลวง ดำเนินการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติ และส่วนการชั่งด้วยด้วยระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM)

 

 

 

 

ส่วนการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติมีผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 – 25 มีนาคม 2567 มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 17 คัน ประกอบด้วย

1. รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 3 คัน

2. รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 12 คัน

3. รถบรรทุก 18 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 45 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน

4. รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะนี้ภาพรวมการดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมายนั้น แบ่งเป็น อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 3 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาคดี 6 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาปรับผู้ขับขี่ 5,000-10,000 บาท จำนวน 10 ราย โดยใน 10 รายนี้ จำคุก 6 ราย ศาลสั่งยึดรถ 2 ราย และ

ในส่วนของผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 27 มีนาคม 2567 ด้วยระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM) พบน้ำหนักบรรทุกเกินกฎหมาย 118 ครั้ง มีพบการกระทำผิดซ้ำถึง 28 ทะเบียน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินคดีประกอบด้วย

1. รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน กระทำผิดครั้งเดียวจำนวน 5 คัน

2. รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ต้น จำนวน 30 คัน กระทำผิดครั้งเดียว 11 คัน กระทำผิดซ้ำ 19 คัน

3. รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน จำนวน 9 คัน กระทำผิดซ้ำทั้ง 9 คัน

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า ผลกระทบจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้สัญจรบ่อยครั้ง และยังส่งผลกระทบต่อความคงทนของถนนและสะพาน เสื่อมอายุเร็วกว่าที่ออกแบบทำให้กรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณมากขึ้นในการซ่อมบำรุงรักษาถนนและสะพานดังกล่าว

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือหากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกินจากการสังเกตว่าบรรทุกดินเกินครึ่งกระบะสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue โดยกรุงเทพมหานครขอยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องหากตรวจพบรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เซี่ยงไฮ้เปิดให้บริการทัวร์เฮลิคอปเตอร์ครั้งแรก
"ตำรวจพัทยา" ลุยกวาดล้างผู้ลักลอบขายน้ำกระท่อม ริมหาดจอมเทียน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนเปิดตัวเครื่องซื้อขายทองคำอัตโนมัติที่ซูโจว
"กทพ." โร่ชี้แจงความจริง เหตุก้อนปูนตกใส่รถ บนถนนบางนา พร้อมกางหลักฐานฝีมือคนทำ
เหตุการณ์สุดสลด "พ่อพาลูก-หลาน" ไปเล่นน้ำชี สุดท้ายจมน้ำดับ 3 คน
"อุตุฯ" เตือน 43 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ลาออก
สั่งจำคุก 24 ปี "ประยุทธ มหากิจศิริ" โดนป.ป.ช.ฟ้องผิด ร่วมทุจริตแปลงป่าสงวนฯ ทำโฉนดที่ดินสร้างสนามกอล์ฟ
หลุดทุกข้อหา "อธิบดีอัยการ ภาค 6 " สั่งไม่ฟ้อง "ดร.พอล" ยื่นศาลขอปล่อยตัว ส่งถามผบช.ภ.6 เห็นแย้งหรือไม่
อบจ.ฉะเชิงเทรา เปิดโครงการฝึกสอนกีฬาให้กับนักเรียนและเยาวชน รุ่นที่ 3 ฟุตซอล เทควันโด กรีฑา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น