No data was found

ยูเครน ควรสละดินแดน – แผนของทรัมป์

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อสหรัฐเผย แผนการยุติสงครามของโดนัลด์ ทรัมป์คือ การบังคับให้ยูเครนสละดินแดน ด้านประธานาธิบดียูเครนสุดช้ำ ที่เห็นสหรัฐเอายูเครนไปเป็นตัวประกันทางการเมือง

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อดังของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐว่า ทรัมป์ได้ระบุว่า จะสามารถยุติสงครามได้ กับข้อเสนอที่ว่าด้วยการผลักดันยูเครนให้ยกไครเมียและเขตชายแดนดอนบาสให้กับรัสเซีย โดยทรัมป์นั้น มีความเห็นว่า ทั้งรัสเซียและยูเครน ต่างอยากรักษาหน้าของพวกเขาเอาไว้ และตอนนี้พวกเขาก็ต้องการทางออก ซึ่งก็มีบางกลุ่มในยูเครน ก็ยอมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียได้

ทั้งนี้ เดอะวอชิงตันโพสต์ได้ระบุต่อว่า การยอมรับการควบคุมของรัสเซีย เหนือบางส่วนของดินแดนยูเครน จะเป็นการขยายขอบเขตการปกครองแบบเผด็จการของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งก็มีผู้สนับสนุนทรัมป์บางราย พยายามเกลี้ยกล่อมให้ทรัมป์ ต่อต้านผลลัพธ์ดังกล่าว เช่นนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ที่ได้บอกว่า เขาใช้เวลาเต็มที่ในการพูดคุยกับทรัมป์ เกี่ยวกับยูเครน พร้อมแนะนำทรัมป์ไม่ให้ปล่อยให้รัสเซียครอบครองดินแดนที่ต้องการ รวมถึงต้องการให้ทรัมป์ สนับสนุนเส้นทางของยูเครน สู่การเป็นสมาชิกทั้งสหภาพยุโรปและนาโตด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ก็ได้ออกมากล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า น่าเสียดายที่ยูเครน ได้ตกเป็นตัวประกันกับความจริงที่ว่า นี่เป็นหนึ่งในกระบวนการเลือกตั้ง สงครามของรัสเซียกับยูเครนได้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองภายในสหรัฐไปแล้ว อย่างไรก็ดี ยูเครนก็หวังว่า ในที่สุดรัฐสภาสหรัฐ จะมีคะแนนเชิงบวกให้ยูเครน และอนุมัติแพ็คเกจความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับยูเครน มูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ ที่ตอนนี้ยังคงชะงักค้างอยู่ เพราะถ้าสภาคองเกรสไม่ช่วยยูเครน ยูเครนก็จะแพ้สงคราม และหากยูเครนแพ้สงคราม ประเทศอื่นๆ ก็จะถูกโจมตี

นอกจากนี้ เซเลนสกียังระบุอีกด้วยว่า ยูเครนเห็นด้วยกับทางเลือกใดๆ ก็ตาม แม้ความช่วยเหลือของสหรัฐ จะมาในรูปแบบของเงินกู้ เพราะชะตากรรมของยูเครน กำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย ทั้งนี้ ความช่วยเหลือในรูปแบบเงินกู้นั้น เป็นการส่งเสริมจากวุฒิสมาชิกเกรแฮม ที่เดินทางไปยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแม้ว่ายูเครนจะบอกว่า พร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอนี้ก็ตาม แต่ก็มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยอย่างมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น