No data was found

อ่างลำเชียงไกรล้นทะลักในรอบ 20 ปี ผู้ว่าฯ เตือน 3 อำเภอ เตรียมอพยพขนของขึ้นที่สูง

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช อ่างลำเชียงไกรล้นทะลักในรอบ 20 ปี ความจุน้ำล้น 100% ผู้ว่า! เตือน 3 อำเภอ เตรียมอพยพขนของขึ้นที่สูง ลำเชียงไกรล้นต้องเร่งระบาย

วันที่ 9 ก.ย.  2564 ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีมวลน้ำมหาศาลเหนือแนวถนนสันกั้นน้ำ มองเห็นระยะไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นภาพที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบ 20 ปี เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของโคราชแห่งนี้มักประสบปัญหาภัยแล้งจนสภาพแห้งขอดมายาวนาน

ล่าสุดได้รับอิทธิพลจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา จนมีมวลน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ด้านบน เขต อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด ไหลมารวมกันที่อ่างลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระดับน้ำเต็มความจุ ล่าสุดมีปริมาณน้ำวัดได้ 27.70 ล้านลูกบาศก์เมตร เต็มความจุ 100% ของความจุทั้งหมด 27.70 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมขังชุมชนโค้งกระพี้ ต.จันอัด อ.โนนสูง มีบ้านเรือนประชาชน 3 หลัง และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ทางชลประทานจึงวางแผนระบายน้ำออกเฉลี่ย 16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 1.49 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรับมือกับมวลน้ำด้านบนที่ไหลมาเต็มลงอ่างอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำลำเชียงไกร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ อ.ด่านขุนทด อ.พระทองคำ อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง เตรียมอพยพขนสิ่งของขึ้นที่สูง หลังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ที่น้ำสูงกว่าเกณฑ์กำหนดบริหารจัดการน้ำ เสี่ยงต่อน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

ทั้งนี้มวลน้ำที่ไหลทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำ ได้เอ่อล้นถนนทางเชื่อมหมู่บ้านบ้านกุดเวียน-บ้านกระดาน ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ชาวบ้านพาลูกพาหลานมาเล่นน้ำ ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาจอดและเปิดเพลงเต้นกันอย่างสนุกสนาน กับบรรยากาศน้ำล้นทะลักอ่างเก็บน้ำครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยมีชาวบ้านบางส่วนออกหาจับปลาเพื่อเลี้ยงชีพด้วยการใช้เบ็ดตกปลาและยกยอหาปลาในช่วงน้ำหลากอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา 
เครดิตภาพมุมสูง : สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ D.R.A.T

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น