No data was found

ไม่พลาด “สส.ก้าวไกล” สังเกตการณ์จับใบดำ-ใบแดง เขตลาดพร้าว จี้นายกฯดันร่างกม.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

กดติดตาม TOP NEWS

สส.ก้าวไกลไม่พลาด ลงพื้นที่สังเกตการณ์เกณฑ์ทหารเขตลาดพร้าว พร้อม PRช่องทางร้องเรียน เรียกร้องรัฐบาล-นายกฯ ผลักดันร่างกฎหมายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

ไม่พลาด “สส.ก้าวไกล” สังเกตการณ์จับใบดำ-ใบแดง เขตลาดพร้าว จี้นายกฯดันร่างกม.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร – Top News รายงาน

สส.ก้าวไกล

วันนี้ (2 เม.ย. 67) ที่วัดลาดปลาเค้า ซึ่งเป็นจุดตรวจเลือกทหารกองเกินของเขตลาดพร้าว สส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ และเรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข สส.เขตลาดพร้าว และในฐานะกรรมาธิการการทหาร ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์

โดยเรืออากาศโทธนเดช กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของพี่น้องชาวลาดพร้าวที่มาจับใบดำใบแดง ตนได้ผลักดันโครงการพลทหารปลอดภัยผ่านกลไกกรรมาธิการการทหาร เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนในช่วงเวลาที่การยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารยังไม่เกิดขึ้น พร้อมช่วยเหลือเต็มที่เพื่อให้กำลังพลมีความปลอดภัย จึงประชาสัมพันธ์โครงการ “พลทหารปลอดภัย” ซึ่งเป็นช่องทางร้องเรียน หากพลทหารหรือครอบครัวของพลทหารพบความไม่เป็นธรรม เช่น ถูกซ้อมทรมาน หรือต้องไปทำงานที่ไม่ใช่หน้าที่ทหาร ขอให้แอด LINE OA ของกรรมาธิการการทหารและแจ้งเรื่องเข้ามา จะมีทีมหลังบ้านมอนิเตอร์ข้อมูลและทำงานประสานกับกองทัพเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง นอกจากนี้ขอให้กองทัพดูแลกำลังพลด้วยความจริงใจ และอยู่ในบรรทัดฐานกรอบกฎหมาย หยุดเอาความเคยชินในอดีตมาทำในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงต่างๆ โดยโครงการพลทหารปลอดภัย ตั้งเป้าหมายจะทำให้การตายในค่ายทหารเป็นศูนย์ ทั้งนี้หลังการเลือกตั้งปี 2566 พรรคก้าวไกลได้เสนอกฎหมายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แต่กฎหมายฉบับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งต้องได้รับการรับรองจากนายกฯ พรรคจึงแก้ไขเนื้อหาในร่างอีกฉบับ ไม่ให้ถูกตีความว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน และได้ยื่นต่อสภาฯ ไปแล้ว จึงต้องการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลและนายกฯ เศรษฐา ให้ร่วมผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายพิจารณ์ กล่าวว่า ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลก่อนหน้านี้ ตนและพรรคก้าวไกลมีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า นโยบายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่เมื่อถึงวันนี้ ตนต้องย้ำเตือนไปยังนายกฯว่า ร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอไป อย่างน้อยควรรีบเซ็น อย่าปัดตกเพียงเพราะเงื่อนไขว่าเป็นร่างการเงิน ไม่เช่นนั้นเยาวชนที่เติบโตขึ้นมาจะต้องคอยลุ้นระทึกอีกไม่รู้กี่ปี เสียโอกาสในชีวิตที่จะเลือกประกอบอาชีพ และต้องย้ำอีกว่า แนวทางที่รัฐบาลพยายามสร้างแรงจูงใจให้คนสมัครเป็นทหาร เช่น เพิ่มเงินเดือน เพิ่มอัตรานายสิบ หางานให้กำลังพลทำในบริษัทเอกชนหลังปลดประจำการ

ตนคิดว่าทำเท่านี้ยังไม่เพียงพอ สิ่งที่รัฐบาลนี้ควรทำ คือต้องสามารถอธิบายให้ได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ว่า จำนวนทหารกองประจำการที่ต้องการ ถูกคิดมาจากการประเมินภัยคุกคามของประเทศอย่างไร โครงสร้างของกองทัพอุ้ยอ้ายไปไหม จะปรับเปลี่ยนอย่างไร เพื่อให้ได้จำนวนทหารเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นต้องเกณฑ์กันอยู่แบบนี้ไปอีกกี่ปี คำถามคือวันนี้ จำนวนความต้องการกำลังพลของกองทัพที่เหมาะสม ภายใต้ภัยคุกคามในบริบทโลกปัจจุบัน ในแต่ละปี ตัวเลขควรเป็นเท่าไรกันแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น