No data was found

จัดเต็ม “ปิยบุตร” อบรมสส.ก้าวไกล ซักฟอกรัฐบาล เลิกอภิปรายใช้โพย อ่านจากสไลด์

กดติดตาม TOP NEWS

“ปิยบุตร” อบรมสส.ก้าวไกลชุดใหญ่ ซักฟอกรบ.ต้องเลิกใช้โพย-ไม่อ่านจากคอม-เลิกใช้สไลด์ ชี้อภิปรายในสภา ไม่ใช่เสนอรายงานในห้องประชุมในบริษัท

จัดเต็ม “ปิยบุตร” อบรมสส.ก้าวไกล ซักฟอกรัฐบาล เลิกอภิปรายใช้โพย อ่านจากสไลด์    Top News รายงาน 

 

 

ปิยบุตร

 

 

 

 

เปิดเหตุสภาล่ม ครั้งที่2 “สส.ก้าวไกล” เล่นเกมเกียร์ว่าง แสดง

ข่าวที่น่าสนใจ

31 มีนาคม 2567 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สุดสัปดาห์นี้ ผมมีโอกาสค้นหาคลิปการอภิปรายในสภาในสมัยก่อนมาดูเพลิน ทำให้นึกถึงสมัยเรียนมัธยม สมัยเรียนมหาวิทยาลัย มีการอภิปรายญัตติสำคัญเมื่อไร ต้องเกาะขอบจอ บางวันก็โดดเรียนไปนั่งดูทั้งวันสส.สมัยก่อน ตั้งแต่คุณสมัคร สุนทรเวช คุณชวน หลีกภัย คุณอุทัย พิมพ์ใจชน คุณไตรรงค์ สุวรรณคีรี คุณจาตุรนต์ ฉายแสง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อภิปรายกันยาว แต่ไม่น่าเบื่อ และที่สำคัญ ไม่มีโพย ไม่ถือกระดาษอ่านแบบคำต่อคำ ไม่ต้องขึ้นจอสไลด์แล้วอ่านตาม

 

แตกต่างกับ สส. รุ่นใหม่ ๆ ในยุคปัจจุบันที่ส่วนใหญ่ถือกระดาษ เปิดคอม เปิดไอแพดอ่าน และขาดเสียมิได้ ต้องฉายสไลด์ อันนี้คงเป็นรสนิยมส่วนบุคคลของผมเอง ผมชอบดูและฟังการอภิปรายแบบไม่มีโพย ไม่มีสไลด์ ไม่เปิดคอมอ่านมากกว่า เท่าที่ผมติดตามการประชุมสภาที่อื่นๆ ก็ไม่ค่อยพบเห็นการใช้สไลด์กัน ผมเห็นว่าการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน ไม่ใช่การทำสไลด์เสนอโครงการต่อผู้บริหาร การอภิปรายในสภาต้องประกอบทั้งอวัจนภาษาและวัจนภาษา มีแอ็คติ้งท่าทางที่แสดงถึงการสื่อสารกับประชาชน และเพื่อนสมาชิก พร้อมด้วยข้อมูลที่เรียงลำดับวางโครงอย่างเป็นระบบ ต้องออกเสียงชัดถ้อยชัดคำ ร เรือ ล ลิง ควบกล้ำ มีไหวพริบ ปฏิภาณ ลูกเบียด ลูกล่อลูกชนกับฝ่ายตรงข้าม ต้องพูดจบให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยไม่ต้องเร่งสปีดการอภิปรายจนฟังไม่ทัน รวมทั้งต้องมีการตกแต่งเติมสำนวนให้พอเหมาะพอดี แบบคำเดียว ประโยคเดียว ผู้ฟังเห็นภาพ

 

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า สัปดาห์หน้า มีการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ผมอยากเห็น สส.ก้าวไกลพัฒนาตนเองขึ้นไปอีก เลิกใช้โพย เลิกอ่านจากคอม และลองลดเลิกการใช้สไลด์ดูบ้างครับ ถ้าเราอินหมกมุ่นเข้าใจกับเรื่องที่เราจะพูด อย่างไรก็จะจำได้เอง ถ้าเตรียมข้อมูลเอง เตรียมบทอภิปรายเอง อย่างไรเสียก็ไม่มีทางพูดติดขัด ผมอยากเห็นบรรยากาศการอภิปรายแบบอภิปรายในสภาจริงๆ แบบในสภายุคก่อนๆ บ้าง มิใช่อภิปรายที่เหมือนกับการนำเสนอรายงานในห้องบรรยายหรือในห้องประชุมในบริษัท ดังที่ปรากฏให้เห็นมากมายในยุคปัจจุบัน ขอเป็นกำลังใจให้ ส.ส. พรรคก้าวไกลทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่ในสภาครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น