No data was found

จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

กดติดตาม TOP NEWS

จับตาดู เสียวหมี่ เปิดตัวรถอีวีโมเดลแรก เล็งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด

เสียวหมี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรศัพท์มือถือและสินค้าเทคโนโลยีจากจีน โดดเข้าร่วมสมรภูมิตลาดรถอีวีโลก ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ SU7 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าโมเดลแรก ในกรุงปักกิ่งเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ประกาศท้าชนกับ บีวายดี และเทสลา

เหลย จวิน ซีอีโอเสียวหมี่ กล่าวบนเวทีเปิดตัวว่า รถ SU7 ซึ่งถูกแบบมาอย่างโฉบเฉี่ยว จะมีให้เลือกทั้งหมด 9 สี และมีการจำลองเสียงเครื่องยนต์ขณะวิ่ง เพื่อสร้างความตื่นเต้นแบบการขับขี่รถสปอร์ต พร้อมลูกเล่นอื่นอีกมากมาย เช่น อุปกรณ์คาราโอเกะ และตู้เย็นขนาดเล็ก โดยราคาเริ่มต้นอยู่ 2 แสน 1 หมื่น 5 พัน 9 ร้อยหยวน หรือราว 1 ล้าน 9 หมื่นบาท ซึ่งเหลยสัญญาว่า เสียวหมี่จะเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุด ขับขี่ดีที่สุด และฉลาดที่สุด ในรถอีวีกลุ่มที่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนหยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) อีกทั้ง เขายังกล่าวว่า รถของเสียวหมี่มีดีเหนือกว่าเทสลา โมเดล 3 หลายประการ

ทั้งนี้การโดดลงมาเล่นในตลาดรถอีวี เซคเม้น 2 ถึง 2 แสน 5 หมื่นหยวน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในตลาดอีวีจีนนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เสียวหมี่จะต้องมีดีพอ จึงจะมาแข่งได้ ซึ่งเสียวหมี่เล็งใช้กลยุทธ์เจาะไปที่ฐานลูกค้าเดิม ที่ใช้สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของบริษัท ที่มีอยู่แล้วประมาณ 20 ล้านคน

ภาครถอีวีจีนที่เคยเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กำลังหมดแรงส่ง หลังมาตรการอุดหนุนของรัฐบาล เพิ่งหมดไปในช่วงปลายปี 2565 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศหลายสิบราย กำลังทำสงครามราคารุนแรงเพื่อความอยู่รอด การเปิดตัว SU7 เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ บีวายดี ผู้จำหน่ายรถ EV อันดับต้นๆ ของโลก ประกาศผลกำไรประจำปีสูงเป็นประวัติการณ์ แต่เตือนว่าตลาดรถยนต์กำลังฟื้นตัวช้าลง จากการเปลี่ยนนโยบายส่งเสริมการขายและความผันผวนของราคาในตลาด ส่วนเสี่ยวเผิง (XPeng) คู่แข่งอันดับต้น ๆ ของ BYD ในประเทศจีน เพิ่งรายงานผลขาดทุนสุทธิ 1 หมื่น 4 ร้อยล้านหยวนในปี 2566 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเสียวหมี่จะสามารถทำผลงานได้ดีเพียงใด ในสถานการณ์สุดท้าทายในปัจจุบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น