No data was found

“ไมค์ ระยอง” หัวโจก 3 นิ้ว ลุ้นชะตากรรม ศาลตัดสินคดี112 วันนี้ ปมโพสต์หมิ่นในหลวง ร.10

กดติดตาม TOP NEWS

"ไมค์ ระยอง" หัวโจก 3 นิ้ว ลุ้นชะตากรรม ศาลตัดสินคดี112 วันนี้ ปมโพสต์หมิ่นในหลวง ร.10

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันในวันนี้ 28 มีนาคม เวลา 09.00 น. ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบ 3 นิ้ว กรณีโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยคดีนี้มี แน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. เป็นผู้กล่าวหา

ซึ่งสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญา บรรยายฟ้องโดยสรุปว่า จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ได้โพสต์ข้อความว่า “คุณคิดว่า คุณยืนบนซากปรักหักพังของประชาธิปไตย หรือศพของประชาชนแล้วคุณจะสง่างามหรอ #ประชาสาส์น #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” (ระบุชื่อของรัชกาลที่ 10)

ข้อความดังกล่าวเป็นการหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ดูหมิ่น ทำให้พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ทรงเสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ทั้งเป็นการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย อันเป็นความผิดตามมาตรา 112 โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามากดไลค์, มีความคิดเห็น และแชร์ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ภายหลังจากที่ศาลอาญารับฟ้องเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ทำให้ภาณุพงศ์ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กระทั่งในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ในการยื่นประกันครั้งที่ 5 ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการให้เป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, ให้อยู่ในเคหสถานตลอดเวลา, ให้ติดอุปกรณ์EM และให้แต่งตั้งผู้กำกับดูแล รวมระยะเวลา 62 วันที่ภาณุพงศ์ถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีนี้

ส่วนการสืบพยานโจทก์และพยานจำเลย ได้มีขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม, 1 กันยายน 2566 และ 31 มกราคม2567 โดยฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าสืบทั้งสิ้น 7 ปาก ส่วนฝ่ายจำเลยนำพยานเข้าสืบ 1 ปาก ได้แก่ จำเลยที่อ้างตนเป็นพยาน

อย่างไรก็ตามภาณุพงศ์ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊คและโพสต์ข้อความตามฟ้องจริง แต่มีข้อต่อสู้ว่า โพสต์ของจำเลยมีลักษณะเป็นการตั้งคำถาม ไม่ได้มีการยืนยันข้อเท็จจริงแต่อย่างใด จึงไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 นอกจากนี้ไม่ได้มีเจตนาใส่ร้าย ในหลวงรัชกาลที่ 10 แต่ต้องการตั้งคำถามถึงสถานการณ์ตอนนั้น ที่รัฐกับประชาชนขัดแย้งกัน โดยถามว่าพระมหากษัตริย์จะมีบทบาทในการเข้ามาช่วยเหลืออย่างไร และในข้อความไม่มีคำด่า ไม่มีคำหยาบคาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองพัทยา จับมือ MCOT จัดกิจกรรม Doraemon Run 2024 Thailand by MCOT at PATTAYA
จีน ตามมา! แม่ลูก ‘แพนด้ายักษ์’ เดินต้วมเตี้ยมกลางป่า
จีน รถไฟสาย ‘กุ้ยโจว-เวียงจันทน์’ เที่ยวแรกกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก
จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์จับตา ‘สภาพอากาศในอวกาศ’ เสร็จสิ้น
"กฤษฎา" เตรียมลาออกสมาชิกพรรครทสช. สัปดาห์นี้
ล่า! รถกระบะซิ่งเฉี่ยวชน จยย. แม่-ลูก แล้วหลบหนี ลูกชายวัย 7 ขวบ สาหัสกะโหลกร้าว เลือดซึมในสมอง
ถังก๊าซระเบิดคาร้านขายของเก่า ย่านอ่อนนุช คนงานแขนขาด ก่อนเสียชีวิต
ชาวโลกแห่ชมแสงเหนือจากพายุสุริยะครั้งใหญ่สุดใน 21 ปี
เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาทรุดตัว พังถล่มยาวกว่า 70 เมตร
คืบหน้า พบบ้านเช่า เชื่อเป็นจุดเชื่อมโยง โบกปูนหนุ่มเกาหลี ก่อนนำไปทิ้งถ่วงบ่อน้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น