No data was found

จับตา “จักรภพ” กลับบ้านพรุ่งนี้ งานใหญ่สู้คดี ร่วมภารกิจฟื้นเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

จับตา "จักรภพ" กลับบ้านพรุ่งนี้ งานใหญ่สู้คดี ร่วมภารกิจฟื้นเพื่อไทย

จับตา “จักรภพ” กลับบ้านพรุ่งนี้ งานใหญ่สู้คดี ร่วมภารกิจฟื้นเพื่อไทย Top News รายงาน

 

จักรภพ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

วันนี้ ( 27 มี.ค.) ได้มีความเคลื่อนไหวเฟซบุ๊ก จักรภพ เพ็ญแข-Jakrapob Penkair ของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์และนักวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ ชื่อดังระดับประเทศ รวมถึงยังเคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร แต่ภายหลังหลบหนีคดีไปต่างประเทศ โดยการโพสต์ภาพขณะนั่งจิบกาแฟ พร้อมข้อความ “พฤ.28 มี.ค. 67 เวลา 07.35 น. กลับไปรับใช้เมืองไทยครับ”

 

 

จากก่อนหน้านั้น นายจักรภพ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ตั้งแต่วันนี้คือ 18 มีนาคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป ผมขอพักเขียนบทความวิเคราะห์ข่าวไปสักช่วงหนึ่งนะครับ เหตุผลก็เพราะกำลังจะมีภารกิจที่ไม่สะดวกในการรับข่าวสารกิจการโลก และผมก็ไม่พร้อมเขียนแนวอื่นในตอนนี้ จึงต้องขออภัยทุก ๆ ท่าน และขอบพระคุณที่ท่านมีแก่ใจอ่านงานเขียนของผมเรื่อยมา ขอทิ้งท้ายว่า โลกของเรากำลังเปลี่ยนผันในทุกทิศทุกทาง ประเทศไทยต้องคิดหยุดต่อสู้กันเองในบ้านและปรับความคิด-ยุทธศาสตร์ทุกมิติเพื่อรับมือได้แล้ว จากนี้ไปสังกัดสีไหนก็ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน ความคลั่งชาติไม่ช่วยชาติเท่ากับความเข้าใจและความหวังดีที่มีต่อชาติ และสงครามใด ๆ ก็ทิ้งซากแห่งความเสียหายไว้มากกว่าผลสัมฤทธิ์เสมอ”

 

 

 

 

โดยโพสต์การส่งสัญญาณกลับไทย ได้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก เช่น นายวิญญัติ ชาติมนตรี ระบุ “ขอให้ท่านจักรภพ เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ” , ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ “ยินดีต้อนรับกลับบ้านครับ” หรือ บางคน แสดงความเห็นว่า “ตามผลงานตั้งแต่ยังเป็นลูกศิษย์อ.พิชัย วาสนาส่ง” และ “ท่านกลับมาต้องถูกดำเนินคดีหรือไม่”

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า แม้ที่ผ่านมา นายจักรภพ เคยถูกแจ้งความเอาผิดในคดีอาญามาตรา 112 จากการกล่าวบรรยายเรื่อง ประชาธิปไตยกับระบบอุปถัมภ์ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 แต่ต่อมาอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในความผิดดังกล่าว

ส่วนข้อกล่าวหาฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร มีอาวุธปืนสงคราม วัตถุระเบิด เครื่องยุทธภัณฑ์และ ฯลฯ ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ครอบครองโดยผิดกฎหมายได้ โดยการร้องทุกข์กล่าวโทษของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ในขณะนั้น) เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 และมีการออกหมายจับบุคคลเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายจักรภพ เพ็ญแข , นายมนัส หรือ พลโท มนัส เปาริก (เสธ. หยอย) อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 3 , นายจักรินทร์ เรืองศักดิ์วิชิต หรือ เสธ. ไก่ , นายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ หรือ เปี๊ยก กาละเม และนายสมเจตน์ หรือ สน คงวัฒนะ

 

ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ศาอาญา ได้อ่านคำพิพากษายกฟ้อง ความผิดของ พล.ท.มนัส ในคดีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า พยานหลักฐานของโจทก์ยังรับฟังไม่ได้ และในการตั้งข้อหาของเจ้าหน้าที่เป็นเพียงการนำคำซัดทอดของผู้ต้องหารายอื่นที่ว่าอาวุธมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งยังรับฟังไม่ได้

 

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้จับตาว่า การกลับประเทศไทยของ นายจักรภพ นอกเหนือจะมีเหตุสำคัญเพื่อมาต่อสู้คดี ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะหลุดพ้นข้อกล่าวหา ตามทิศทางดียวกับ พล.ท.มนัส หรือ เสธ.หยอย ที่ศาลอาญา พิจารณาสั่งยกฟ้องแล้ว ยังเป็นไปได้สูงที่จะมาช่วยงานการเมืองพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันมีภารกิจสำคัญ ๆ มากมายในการกลับมาเป็นพรรรคการเมืองยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต

 

 

 

สำหรับ “จักรภพ เพ็ญแข” ศึกษาจบระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เมื่อจบปริญญาตรี ได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่วิทยาลัยระหว่างประเทศศึกษาชั้นสูงพอล เอช. นิทซ์ (SAIS) มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา ต่อมาได้รับราชการเป็นเจ้าหน้าที่ทูต กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และลาออกมาทำหน้าที่สื่อมวลชน ผ่านบทบาทนักวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ และเป็นผู้เปลี่ยนแปลงการบริหารงานสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จากเดิมคือ Television of Thailand (Channel 11) ไปสู่ National Broadcasting Services of Thailand

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น