No data was found

ชวนเปิบเมนูเด็ด ตัวอ่อนผึ้งหลวง และน้ำผึ้งป่าของแทร่ สดจากธรรมชาติ ป่าดงหินล้ม

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - ชวนเปิบเมนูเด็ด ตัวอ่อนผึ้งหลวง และน้ำผึ้งป่าของแทร่ สดจากธรรมชาติ ป่าดงหินล้ม น้ำผึ้งคั้นสดๆจากรัง ให้เห็นกับตา หรือจะซื้อตัวอ่อนผึ้งหลวงไปทำอาหารจานเด็ด ก็มีให้ลอง ที่บริเวณบ้านสำโรง - หนองกา ริมถนนสาย อ.รัตนบุรี - อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสผ่านไปทางถนนสาย อ.รัตนบุรี – อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  บริเวณริมถนนติดกับที่ทำการป่าไม้ หน่วย สร.5 บ้านสำโรง – หนองกา อ.รัตนบุรี   ซึ่งมีแผงร้านค้าของป่าที่ตั้งเรียงรายกันเป็นจำนวนมากอยู่ริมถนน  จึงได้แวะลงไปดู พบว่าส่วนใหญ่จะมีรังผึ้งและรังตัวอ่อนของผึ้งหลวง  พร้อมกับมีผลไม้ป่าตามฤดูกาลวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นพวกลูกหมากยาง  ที่มีรสเปรี้ยวอมหวานสะใจ แก้ง่วงได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสอบถาม นางสาวนัดธิตา จะยันรัมย์ อายุ 36 ปี แม่ค้าชาวบ้านสำโรง อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ที่จำหน่ายรังผึ้งที่นี่มานานกว่า 10 ปี ได้เปิดเผยว่า  ช่วงนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีรังผึ้งป่ามาก  และน้ำผึ้งจะมีความเข้มข้นและมีรสหอมหวานมากกว่าฤดูกาลอื่นๆ  จึงเป็นที่นิยมของลูกค้ามาก  ซึ่งที่นี่จะคั้นให้ลูกค้าสดๆจากรังเลย  ในราคาขวดเล็ก 120 บาท ขนาดขวดแบน ราคา 350 บาท และขนาดขวดกลม ราคาขวดละ 600 บาท  และหากต้องการให้ส่งให้ทางขนส่ง  ก็จะบวกค่าส่งอีก 100 บาท  โดยต้องโอนเงินชำระสินค้าก่อนจึงจะส่งให้   และนอกจากนี้ก็ยังมีขี้ผึ้งแท้ขายด้วยในราคากิโลกรัมละ 300 บาท โดยสามารถโทรฯสั่งได้ที่ “น้องกล้วยน้ำผึ้งป่า” บ้านสำโรง ม.4 โทรฯ 0626083769 และ  0935723179 หรือทางเฟสบุ๊ก “น้องกล้วย น้ำผึ้งป่า”  ก็ได้

 

 

 

สำหรับการออกหาผึ้งป่า นายสมพร จะยันรัมย์ อายุ 44 ชาวบ้านสำโรง  ได้เล่าให้ฟังว่า ต้องไปสำรวจดูก่อนว่า ในป่าบริเวณไหนมีผึ้งลงบ้าง  ซึ่งถ้าเขาจะลงก็จะลงทำรังกันเป็นเหมือนหมู่บ้านเลยทีเดียว  แต่ถ้าบริเวณไหนเขาไม่ลง  บริเวณนั้นก็จะไม่มีรังผึ้งเลยสักรัง  ซึ่งผึ้งส่วนใหญ่ก็จะลงทำรังกันบริเวณแถวๆที่มีสายน้ำไหลผ่าน ตามแม่น้ำมูลที่อยู่ไม่ไกลจากนี่ เพราะผึ้งต้องอาศัยน้ำในการดำรงชีวิตและหาอาหารจากเกสรดอกไม้ ตามป่าทาม และบริเวณป่าดงหินล้มที่อยู่ในพื้นที่ของป่าไม้ หน่วย สร.5 ที่อยู่บริเวณด้านหลังร้านที่จำหน่ายรังผึ้งนี้  ซึ่งในช่วงเดือน 4 เดือน 5 ก็จะมีผึ้งมาทำรังเยอะที่สุด  และก็จะมีน้ำผึ้งเต็มทุกรังอีกด้วย  อีกทั้งน้ำผึ้งช่วงนี้ก็จะมีความเข้มข้นมาก  และมีรสชาติหอมหวาน  จึงเป็นที่นิยมของลูกค้าเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

และนอกจากน้ำผึ้งป่าแล้ว  ก็ยังมีอีกอย่าง ที่เป็นที่ยอดนิยมของคนชอบอาหารป่า นั่นก็คือ ตัวอ่อนของผึ้งหลวง ซึ่ง นางบุญค้ำ เค้าดี อายุ 38 แม่ค้ารังผึ้งป่า ได้เปิดเผยว่า  สำหรับรังผึ้งหลวง  ต้องไปหามาจากป่าใหญ่  โดยจะพบอยู่บนต้นไม้สูง และมีรังขนาดใหญ่ เท่าที่พบใหญ่สุดก็ประมาณเกือบ 2 วา  ซึ่งก็จะมีมากแถวป่าในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งหายากและกว่าจะได้มากก็ลำบาก  จึงมีราคาค่อนข้างสูง ขายกันอยู่ที่กิโลละ 500 บาท เป็นที่นิยมของผู้ที่ชอบทานเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงร่างกาย  เพราะนอกจากจะทานสด หรือจะนำมาจิ้มกับน้ำผึ้งทานก็อร่อย ทานได้ทั้งรัง  หรือจะนำเอาไปโรยเกลือแล้วเอาไปย่างไฟอ่อนๆก็ทานอร่อยไปอีกแบบ  และก็ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารจานเด็ดได้อีกหลายแบบด้วย  ไม่ว่าจะเป็นลาบตัวอ่อนผึ้งหลวง  ซึ่งจะมีรสชาติแซบสะใจ  ถูกใจสายอาหารป่า  ที่ 1 ปีจะมีให้ทานเพียงครั้งเดียว  ในช่วงฤดูแล้งนี้เท่านั้น

 

และสุดท้ายสำหรับของป่าในฤดูกาลนี้  นอกจากรังผึ้งแล้ว ก็จะมีผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่ออกผลชุกชุมด้วย  นั่นก็คือ “ลูกยาง” ที่มีรสชาติเปรียวอมหวานสะใจ  ช่วยให้หายง่วงสำหรับนักเดินทางได้เป็นอย่างดี ในราคาพวงละ 50 บาท  ซึ่งชวนให้น่าลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งหากท่านใดได้เดินทางผ่านมาเส้นทางนี้  ก็ลองแวะซื้อนำกลับไปทานกันดูนะครับ  ซึ่งผลผลิตจากธรรมชาติของป่าที่นี่ เขารับประกันความ สด ใหม่ ไร้สารเคมี ที่ขายกันมานานกว่า 10 ปี  เป็นเครื่องรับประกัน  มีลูกค้าประจำแวะเวียนกันมาซื้อไม่ขาดสาย  โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็น  ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่  ก็จะมาเปิดแผงขายกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า  ไปจนถึง 1 ทุ่ม  ทุกวันไม่มีวันหยุด.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น