No data was found

จีน-รัสเซีย วีโต้มติสหรัฐ หยุดยิงกาซา

กดติดตาม TOP NEWS

จีนและรัสเซียใช้สิทธิ์ยับยั้งร่างมติของสหรัฐ เกี่ยวกับการหยุดยิงในฉนวนกาซา เพราะยังไม่เห็นความชัดเจนในมติดังกล่าว ขณะที่ฮามาสยินดี ที่จีนและรัสเซียยับยั้งมตินี้

ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (หรือ UNSC) ที่สหรัฐได้เสนอร่างมติการหยุดยิงทันทีและยั่งยืนในฉนวนกาซา เพื่อเป็นแนวทางสู่การสนับสนุนทางการทูตในทุกภาคส่วน ไปจนถึงการหยุดยิงถาวร และการปล่อยตัวประกัน ซึ่งมีอยู่ 11 ประเทศ ให้การสนับสนุน แต่ทางจีนและรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวร ได้ใช้สิทธิ์ยับยั้งมติดังกล่าว ทำให้มติดังกล่าวถูกปัดตกไป นอกจากนี้ แอลจีเรียก็ลงมติไม่เห็นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การที่ทั้ง 3 ประเทศไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว เป็นเพราะมตินี้ ไม่ได้เรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการในฉนวนกาซาโดยทันที ซึ่งมติดังกล่าวควรหยุดอิสราเอลจากการโจมตีคุกคามในเมืองราฟาห์ และควรรับรองให้มติใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นนั้น ได้รับการสนับสนุนด้วย

ด้านนายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติได้กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้ทำอะไรเพื่อควบคุมอิสราเอลเลย แล้วตอนนี้สหรัฐก็มาพูดถึงการหยุดยิง หลังจากที่ฉนวนกาซาแทบจะถูกกวาดล้างไปจนหมดโลก ทั้งนี้ ร่างกฎหมายของสหรัฐมีจุดมุ่งหมายเพื่อเล่นกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเพื่อให้แน่ใจว่า อิสราเอลจะไม่ต้องรับโทษ ซึ่งอาชญากรรมของพวกเขา ยังไม่ถูกประเมินไว้ในร่างเลยด้วยซ้ำไป

ขณะที่นายจาง จุน เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติก็ได้กล่าวว่า การหยุดยิงทันทีเป็นหลักพื้นฐานในการช่วยชีวิต, ขยายการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม, และการป้องกันความขัดแย้งเพิ่มเติม แต่ร่างกฎหมายของสหรัฐนั้น ไม่สมดุลในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการประกาศซ้ำๆ ของอิสราเอล เกี่ยวกับการวางแผนการโจมตีทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งมตินี้ ไม่ได้ต่อต้านการกระทำดังกล่าวอย่างชัดเจน ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดอย่างมาก และจะส่งผลร้ายแรงตามมา

จางระบุต่อว่า สหรัฐเสนอร่างมติของตนเอง หลังจากวีโต้มติเอกฉันท์อย่างล้นหลาม ที่ให้มีการหยุดยิงทันที เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหากสหรัฐจริงจังกับการหยุดยิง ก็คงจะไม่มีการวีโต้มติดังกล่าวหลายครั้ง และจะไม่มีการเล่นคำที่แสดงให้เห็นถึงความคลุมเครือ ทั้งนี้ หากสหรัฐต้องการจริงจังกับการหยุดยิง ก็โปรดลงคะแนนเห็นชอบร่างมติอีกฉบับหนึ่ง ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างชัดเจน ที่จะนำไปสู่การหยุดยิงถาวรในท้ายที่สุด และตัวประกันได้รับการปล่อยตัวอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มฮามาสก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เราขอแสดงความขอบคุณต่อจุดยืนของรัสเซีย จีน และแอลจีเรีย ที่ปฏิเสธมติของสหรัฐ ในการรุกรานประชาชนของเรา ร่างมตินี้มีถ้อยคำที่ทำให้เข้าใจผิด ซึ่งเป็นการสมรู้ร่วมคิดกับอิสราเอล กับการให้ความคุ้มครองและความชอบธรรม ในการทำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น