No data was found

กอ.รมน. ชี้ สส.ก้าวไกล วิจารณ์งบฯรายจ่ายคลาดเคลื่อน พร้อมแจงทุกประเด็นยุทธศาสตร์ความมั่นคงชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

กอ.รมน. ชี้ สส.ก้าวไกล วิจารณ์งบฯรายจ่ายคลาดเคลื่อน พร้อมแจงทุกประเด็นยุทธศาสตร์ความมั่นคงชาติ

กอ.รมน. ชี้ สส.ก้าวไกล วิจารณ์งบฯรายจ่ายคลาดเคลื่อน พร้อมแจงทุกประเด็นยุทธศาสตร์ความมั่นคงชาติ

วานนี้ (20 มี.ค.67) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว ในส่วนงบประมาณรายของสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในกำกับ โดยมีผู้แทน สส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายถึง กอ.รมน. ในหลายประเด็น ซึ่งพบว่ายังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และอาจไม่ครบถ้วน

กอ.รมน. จึงขอเรียนรายละเอียด ดังนี้ จากประเด็นที่กล่าวว่า “กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบได้ยากที่สุด” ต้องขอเรียนว่าการใช้จ่ายงบประมาณของ กอ.รมน. นั้น เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง และสามารถตรวจสอบได้เช่นเดียวกับหน่วยราชการอื่นๆ โดยมีสำนักงานการตรวจสอบเงินแผ่นดินเข้าตรวจเป็นประจำทุกปี เนื่องจาก กอ.รมน. อยู่ในระบบงบประมาณปกติเหมือนกับทุกหน่วยราชการเช่นกัน

กอ.รมน.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นความสงสัยเกี่ยวกับโครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์รักษาความสงบภายในประเทศ ว่ามีเนื้อหาของโครงการและแผนงานที่มีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ ไม่ค่อยมีความสอดคล้องกัน เช่น โครงการพัฒนาด้านการเมือง และการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ และโครงการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ขอเรียนว่าแผนงานโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนย่อยการรักษาความสงบภายในประเทศ ซึ่งได้มีการประชุมและผ่านความเห็นชอบในระดับความมั่นคงแห่งชาติที่มีผู้แทนทุกกระทรวงเข้าร่วมประชุม และมอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากเป็นงานที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน สอดคล้องตามอำนาจหน้าที่ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 7 ในการอำนวยการ ประสานงาน และเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่กระทบต่อความมั่นคง

ส่วนเหตุผลความจำเป็นของการให้ประชาชนเพิ่มการมีส่วนร่วมเผยแพร่หลักเศรษฐกิจพอเพียง และหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ การเสวนาปัญหากลุ่มอาชีพ รวมความรู้ปราชญ์ สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับการรักษาความสงบภายในประเทศนั้น ขอเรียนว่ากิจกรรมเหล่านี้อยู่ภายใต้แผนย่อยการรักษาความสงบภายในประเทศเช่นกัน โดยเป็นหนึ่งในแผนงานย่อยของแผนแม่บทประเด็นด้านความมั่นคงภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงทางอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกรรม ที่อาจต้องอาศัยการเสริมสร้างความรู้ทั้งจากทฤษฎี และปฏิบัติจากผู้ชำนาญการผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ จนเกิดความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งจะเป็นการลดภาระของการพึ่งพารัฐได้ในระดับหนึ่ง หากประชาชนมีความอยู่ดีกินดีมีความมั่นคงระดับครอบครัว ชุมชน สังคมแล้ว ก็จะเสริมสร้างให้เกิดความมั่นคงในระดับประเทศตามมา

ในส่วนของประเด็นค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ ทั้งที่ กอ.รมน. ไม่มียุทโธปกรณ์ เพราะเป็นหน่วยงานประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในท้องที่ เป็นหน่วยงานบูรณาการ แต่ปรากฏว่ามีการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ให้หน่วยอื่นๆ เช่น ซ่อมระบบสำรองไฟให้ค่ายทหาร 3 ค่าย ซ่อมกล้องตรวจการณ์กลางคืน ซ่อมรถเกราะ ซื้อแบตเตอร์รี่โดรน ซื้อน้ำมันทำความสะอาดปืน ต้องเรียนว่าการปฏิบัติงานในลักษณะประสานหน่วยงานของ กอ.รมน. นั้น เป็นไปตาม พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาตรา 7 แต่ในกรณีมีเหตุกระทบความมั่นคงที่มีแนวโน้มรุนแรง การปฏิบัติงานจะอาศัยมาตรา15 อย่างกรณี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งงบประมาณที่กล่าวถึงนี้เป็นการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ในโครงสร้าง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) เพื่อปกป้องและดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนรวมถึงตัวผู้ปฏิบัติงานด้วย โดยจะมีทั้งยุทโธปกรณ์ประจำตัว และประจำหน่วย ซึ่งหลังจากการใช้งานต้องมีการบำรุงรักษา และซ่อมแซมยุทโธปกรณ์เพื่อให้พร้อมและสามารถใช้งานได้อยู่เสมอ โดย กอ.รมน.(ส่วนกลาง) จะทำหน้าที่อำนวยการ และรายงานตามขั้นตอน รับผิดชอบการปฏิบัติในภาพรวม

 

 

กรณีแผนงานยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและการขับเคลื่อนนโยบาย ซึ่งในงบก้อนนี้มีการจ้างเหมาลำเครื่องบินจากภาคเอกชน 12 เดือน สำหรับประเด็นนี้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จชต. ถือเป็นปัญหาความมั่นคงที่สำคัญ และเพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงมีการจัดกำลังพลจากกองทัพภาคที่1 (ภาคกลาง), กองทัพภาคที่2 (ภาคอีสาน), กองทัพภาคที่3 (ภาคเหนือ) และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) รวมกว่า 6 พันนาย โดยจะมีการผลัดเลี่ยนหมุนเวียนคราวละ 45 วัน และเมื่อถึงคราวต้องปฏิบัติหน้าที่หรือผลัดพักก็จะมีการเดินทางเป็นกลุ่มก้อนเพื่อกลับภูมิลำเนาซึ่งจะใช้ระยะเวลายาวนานหลายชั่วโมง อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้า ทรุดโทรม และเกิดการเจ็บป่วยตามมา ประกอบกับการอำนวยความสะดวกให้กำลังพลสามารถกลับไปหาครอบครัวได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยเป็นการช่วยสร้างขวัญและกำลังใจได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นการฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของกำลังพลให้กลับมาพร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทันท่วงที โดย กอ.รมน. ได้มีการพิจารณาความคุ้มค่าจากการใช้งบประมาณส่วนนี้อย่างรอบคอบทุกปี

กอ.รมน. ขอเรียนย้ำว่า ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ที่ดำเนินการอยู่นี้ มีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญ คือ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีความสงบเรียบร้อยในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติ สังคม ชุมชน และครอบครัว มุ่งเน้นการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อให้มีความพร้อมสามารถรับมือกับภัยคุกคามและภัยพิบัติได้ทุกรูปแบบ โดยใช้กลไกการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการทั้งกับส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาสังคม รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณในการช่วยกันเสนอแนะและตรวจสอบงบประมาณ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อประสานมาได้ที่ทีมโฆษก กอ.รมน. พร้อมยินดีให้ข้อมูล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น