No data was found

“นายกฯ” ยังไม่ประกาศ “เชียงใหม่” เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฝุ่นพิษ สวนกลับ “พิธา” รบ.เราทำอยู่แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" ยังไม่ประกาศ "เชียงใหม่" เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฝุ่นพิษ สวนกลับ “พิธา” รบ.เราทำอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 12.05 น.วันที่ 17 มี.ค.67 ที่จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เคยระบุว่าช่วงปลายเดือนมี.ค.และต้นเดือนเม.ย ค่าฝุ่นละอองจะเพิ่มมากขึ้น ว่า ตนคิดว่าปลายเดือนมี.ค.เป็นช่วงที่สถานการณ์จะพีค เราก็ไม่ย่อท้อ ก็จะพยายามทำงานต่อไป ขอย้ำว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้กับประชาชน เพื่อมาช่วยกันดูแลทรัพยากรของชาติร่วมกัน และเมื่อให้ไปแล้ว ก็ต้องมาดูว่าจะต้องไม่มีจุดฮอตสปอตที่เราได้มีการบริหารจัดการไป

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าช่วงที่ค่าฝุ่นPM 2.5 พีคสูงขึ้น รัฐบาลจะมีการดำเนินการอย่างไร เพื่อที่ข้าราชการและคนในพื้นที่จะได้เตรียมความพร้อม นายกฯกล่าวว่า ก็ต้องมีการทำงานกันอย่างเคร่งครัด เพราะการที่เราให้งบกลางเพื่อไปดูแลประชาชนในพื้นที่ ก็จะต้องเพิ่มจุดเฝ้าระวังตรงนี้ให้เยอะขึ้น และจะต้องไปดูว่าตรงไหนที่งบประมาณลงไปแล้วจะต้องไม่มีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้น

ส่วนที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝากให้นายกฯถาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่าทำไมไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากพื้นที่จ.เชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกใน เพื่อแก้ปัญหา นายเศรษฐา กล่าวว่า งบประมาณเราก็มีให้อยู่แล้วทุกวันนี้เราทำอยู่แล้ว

สื่อถามย้ำว่าไม่จำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยัง รัฐบาลให้งบกลางมากกว่าที่ออกงบฉุกเฉินอีก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลออกให้

 

ทั้งนี้ มีมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันปัญหาสุขภาพประชาชนอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาได้มีการแจกหน้ากากอนามัย แต่อย่างที่บอกเป็นเรื่องของปลายเหตุ แต่เป็นสัญลักษณ์ ก็เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องที่มีประเด็น ต้องช่วยกัน

สื่อถามต่อว่ามีการประสานกรมฝนหลวง และการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มาทำฝนเทียม เพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ช่วยทำตลอด ตอนนี้ยุทโธปกรณ์ เฮลิคอปเตอร์จากหลายหน่วยงานก็มาอยู่ที่นี่ เพื่อที่จะสูบน้ำไปดับไฟป่า ส่วนฝนหลวงก็บินขึ้นทำภารกิจทุกวัน

ส่วนจากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้จะสามารถควบคุมฝุ่น PM 2.5 ได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคาดหวัง ด้วยเหมือนกัน อย่างที่ตนเรียน ตนไม่ได้บอกว่าอากาศที่จ.เชียงใหม่ดี แต่เลวร้ายน้อยกว่าปีที่แล้ว เยอะในบางพื้นที่ และบางพื้นที่มีจุดฮอตสปอตน้อยกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน 2 ใน 3 แต่ก็ยังสูงอยู่ดี ก็ต้องทำงานกันต่อไป

สื่อถามว่า นายพิธา ระบุอยากให้เพิ่มกำลังคนในการช่วยดับไฟป่า เนื่องจากพบว่าตัวอุปกรณ์และบุคคลมีไม่เพียงพอ นายกฯกล่าวว่า มีการวางไว้ 1 หมื่นคน ที่จริงแล้วก็ต้องบริหารจัดการบุคลากรให้ดี.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น