No data was found

“ภูมิธรรม“ ดันอัตลักษณ์ “ศูนย์ผ้าไหมหนองบ่อ” ผ่านอินฟลูฯ แนะปรับให้ทันยุคสมัย

กดติดตาม TOP NEWS

“ภูมิธรรม“ ดันอัตลักษณ์ "ศูนย์ผ้าไหมหนองบ่อ" ผ่านอินฟลูฯ แนะปรับให้ทันยุคสมัย แต่ยังคงความเป็นไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา เอามาปรับปรุงให้ทันยุคทันสมัยแต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งการดำเนินงานของกลุ่มรัฐวิสาหกิจทอผ้าตำบลหนองบ่อ นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่แล้วยังเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนคนในชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ต้องรักษาไว้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่ของลูกหลานต้องรักษาไว้ ถือเป็นSoft Powerของไทย และควรยกระดับให้ผ้าไหมเป็นสินค้าที่ ทันยุคสมัย โดยนำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าไหมให้ทันสมัยขายในเวทีโลกได้ โดยผมจะแนะนำให้ มาย-อาโปและฟรีน-เบ็คกี้ ซึ่งเป็นนักแสดงไทยในซีรีส์ ระดับโลก ได้นำ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของตำบลหนองบ่อ นำไปใช้ประกอบการแสดง ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทที่ผลิตซีรีส์

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้นำเสื้อผ้าไหมทอมือ นำมาสวมใส่ให้ท่านรองนายกฯเพื่อเป็นที่ระลึก โดยนายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า”ผมจะนึกถึงเสื้อตัวนี้อยู่เสมอตลอดเวลา”

 

 

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลตั้งใจจริง ในการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจที่เป็นคนตัวเล็กและเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยต้องขอโทษในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลงบประมาณยังไม่มีมาให้ โดยคาดว่างบประมาณปี67นี้ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะใช้ได้ แต่สำหรับงบประมาณปีหน้าน่าจะมีงบประมาณในการดูแลอย่างเต็มที่

เรื่องที่รัฐบาลรับรู้มาโดยตลอดคือเรื่องความยากจนความยากลำบากของเกษตรกรการขายผลผลิตที่ไม่ได้ราคา แต่ตอนที่ตนเข้ามาโชคดีที่สินค้าเกษตรราคาขึ้นทุกตัว ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ทำให้รัฐมนตรีพาณิชย์มาเวลานี้ไม่โดนต่อว่า

และจากนี้จะเร่งแก้ปัญหาให้ชุมชนเข้มแข็ง แข็งแรงโดยจะต้องแก้ไขปัญหาทั้งในส่วนของยาเสพติดและหนี้นอกระบบสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น