No data was found

“รมว.ยุติธรรม” นำไทยจับมือ5ปท.ลุ่มแม่น้ำโขงหารือ “UNODC” แก้ปัญหายาเสพติด

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนำประเทศไทยจับมือกับ 5 ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงหารือกับ UNODC เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

“รมว.ยุติธรรม” นำไทยจับมือ5ปท.ลุ่มแม่น้ำโขงหารือ “UNODC” แก้ปัญหายาเสพติดTop News รายงาน

ลุ่มแม่น้ำโขง

​เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. ตามเวลากรุงเวียนนา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำคณะผู้แทนไทย เข้าพบ มิสฆอห์ดะ วาลี (Ghada Waly) ผู้อำนวยการบริหาร UNODC พร้อมด้วยหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิกภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค (กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่ายฯ) ได้แก่ จีน กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยเน้นย้ำถึงปัญหาที่เพิ่มขึ้นจากการผลิตและลักลอบค้ายาเสพติดสังเคราะห์ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งปัจจัยแวดล้อมในปัจจุบันทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความสะดวกในการคมนาคมขนส่งทำให้กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติสามารถเข้าถึงสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ไม่ได้ถูกควบคุมได้ง่าย นำไปสู่การเพิ่มกำลังผลิตยาเสพติดได้จำนวนมากภายในระยะเวลาสั้น รวมถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำผ่านความร่วมมือภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่ายฯ

ในส่วนประเทศไทย รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เริ่มปฏิบัติการ Quick Win โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการจิตเวชได้เข้าถึงบริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูอย่างเหมาะสม รวมถึงการกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษบริเวณชายแดนทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน พร้อมทั้งจับกุมและยึดทรัพย์ผู้ค้าตั้งแต่ระดับรายใหญ่ไปจนถึงรายย่อย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้ปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย เพื่อควบคุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์และจัดการกับปัญหายาเสพติดสังเคราะห์ร่วมกับประเทศสมาชิก 5 ประเทศ ตลอดจนได้เชิญมิสวาลีเข้าร่วมเป็นเกียรติในงานสัมมนานานาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกของมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ภายหลังการหารือ เวลา 09.00 น. ตามเวลากรุงเวียนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนานของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในหัวข้อ “การใช้มาตรการที่รอบด้าน ในการป้องกันการรั่วไหลของสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมระหว่างประเทศ – การร่วมกันจัดการกับความท้าทายของโลกและการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในการสร้างธรรมาภิบาลโลก” (Take Comprehensive Measures to Prevent the Division of Non-Scheduled Precursor Chemicals for Illicit Drug Manufacture – Jointly Tackle Global Challenges and Actively Engage in Global Governance) โดยได้ร่วมกล่าวเปิดกิจกรรมคู่ขนานเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันการรั่วไหลของ สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ไปสู่แหล่งผลิตยาเสพติด

​ในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. ตามเวลากรุงเวียนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะ ได้พบหารือทวิภาคีกับ นายบวร์กฮาร์ด บลีเนิร์ท (Mr. Burkhard Blienert) กรรมาธิการของรัฐบาลกลางด้านนโยบายยาเสพติดและการติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐเยอรมนี โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างประเทศ รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือในด้านการพัฒนาทางเลือก และมาตรการด้านการแก้ไขปัญหาผู้ติดยาเสพติดโดยใช้สาธารณสุขนำ และการใช้แนวทางการลดอันตราย ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เน้นย้ำนโยบายยาเสพติดของไทยที่ยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” สนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการรักษาบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง เพื่อเพิ่มจำนวนทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพให้กลับเข้าสู่สังคมและพัฒนาความสามารถให้เข้าสู่ภาคแรงงาน

การประชุมสิ้นสุดลงโดยการรับทราบสรุปผลการอภิปรายโต๊ะกลม (Roundtable Discussion) ในสองหัวข้อ ได้แก่ 1) การประมวลติดตามผล: การดำเนินงานตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 และ 2) แนวทางการดำเนินงาน: หนทางสู่ปี ค.ศ. 2029 ซึ่งจัดคู่ขนานกับวาระการอภิปรายทั่วไป ซึ่งประเทศสมาชิกมีความเห็นร่วมกันว่าจะต้องเร่งรัดการดำเนินงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านยาเสพติดในทุกมิติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น