logo

“ก้าวไกล” ดิ้นหนักโวยศาลปิดโอกาสแก้ต่างตั้งพรรคสำรองไปต่อ “จรัส” สวนกลับต้องเคารพดุลพินิจศาล

"ก้าวไกล" ดิ้นหนัก "หมออ๋อง" โวยศาลปิดโอกาสแก้ต่างคดีล้มล้างตั้งพรรคสำรองไปต่อ "จรัส" งัดหลักการสวนกลับต้องเคารพดุลพินิจศาล

TOP News รายงานประเด็นร้อน สืบเนื่องจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ส่งคำร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกลเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค จึงทำพรรคก้าวไกลดิ้นหนัก ล่าสุด รองอ๋อง หรือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวว่าศาลไม่ต้องไต่สวนคือศาลอะไร คิดว่าศาลที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง ถ้าย้อนไปได้มีแค่ 2 ศาลเท่านั้นก็คือศาลทหารกับศาลศาสนา ดังนั้นหากระบบศาลไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง ก็คงต้องมีการตั้งคำถามกับระบบความยุติธรรม การจะกล่าวหาข้อกล่าวหาที่รุนแรงขนาดนี้ เป็นข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ด้วยหลักฐาน เช่นไม่ได้ขับรถเร็วเกินอัตรา แต่บอกว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง แล้วบอกไม่ต้องมาชี้แจง นั่นผิดทันที เรื่องนี้ทั้งประชาคมโลกและสังคมไทยจะมีคำถามกับระบบยุติธรรมมากมาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตไกล โดยนายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ภายหลังพรรคอนาคตไกล ประชุมใหญ่สามัญจัดตั้งและเลือก กก.บห.พรรคอนาคตไกลเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2567 แล้วได้รายงานให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครทราบ เพราะถือเป็นขั้นตอนตามกฎหมายพรรคการเมืองและระเบียบ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง โดยมีกรอบระยะเวลา 180 วัน

ขณะนี้คณะทำงานของพรรคอนาคตไกล อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเอกสารให้เป็นไปตามกฎหมายเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเสนอให้ ดร.อภิสัณห์ ศรวัชรณัฏฐ์ หัวหน้าพรรคอนาคตไกลลงนามในเอกสาร ถือเป็นขั้นตอนธุรการปกติทางทะเบียนจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสาร คาดว่าจะยื่นเอกสารทางทะเบียนให้แก่ กกต.ภายในเดือนมีนาคมนี้

โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวต่อว่าในส่วนความเคลื่อนไหวของพรรค หัวหน้าพรรคอนาคตไกลได้เรียกประชุม กก.บห.รอบปฐมฤกษ์ครั้งแรกโดยแถลงนโยบายการบริหารฯไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 และมีการประชุม กก.บห.ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยจะมีการเรียกประชุมทุกวันอังคารเดือนละหนึ่งถึงสองครั้ง จึงขอให้สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนที่ติดตามถึงความคืบหน้าอดใจรอ เป็นพรรคการเมืองของประชาชนแน่นอน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายจรัล ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่พรรคก้าวไกลเรียกร้องกรณีขอให้คู่ความได้ยื่นหลักฐานการพิจารณาคดีใหม่ และ ทนายความของพรรคก้าวไกลออกมาระบุว่าอยากให้ศาลรัฐธรรมเรียกคู่ความไปยื่นหลักฐานใหม่ โดยไม่อยากให้นำคำตัดสินเรื่องล้มล้างการปกครองมาเป็นตัวตั้งในการพิจารณา นายจรัล กล่าวชี้แจงว่า ไม่ต้องห่วง เพราะถ้ามีการยื่นคำร้องขอไปเชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาให้ตามสมควร เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลล่วงหน้า เพราะศาลจะต้องดูอะไรที่เหมาะที่ควร โดยเฉพาะเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น ขณะเดียวกันหากถามในมุมมองของกฎหมายต้องบอกว่า กฎหมายมีความชัดเจน ซึ่งผู้ถูกร้องต้องรู้ว่า กฎหมายจะเดินแบบนี้ ท่านจึงจำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาในคดีนี้ ซึ่งความจริงท่านต้องไปแก้กับศาล ไม่ใช่มาแก้กับสื่อ

เมื่อถามว่า แสดงว่าหากต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกคู่ความมายื่นหลักฐานใหม่ทั้งหมดในคดียุบพรรคนั้น พรรคก้าวไกลจำเป็นต้องยื่นคำร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายจรัล กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะเรื่องนี้เป็นหลักกฎหมาย ส่วนศาลจะสั่งแบบไหนก็เป็นเรื่องที่อยู่ในดุลพินิจ แต่การใช้ดุลกินิจศาลก็ต้องดูข้อมูลเหตุการณ์ที่เหมะสมในขณะนั้น ไม่ใช่ในขณะเวลานี้ ดังนั้นส่วนตัวมองว่า ถ้าผู้ถูกร้องขออะไรขึ้นไปศาลต้องพิจารณาสั่งให้ เพราะจะไม่เหมือนกับฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่อาจดองเรื่องจนหลงลืมได้ แต่ศาลมีหลักการในทุกคำขอของคู่ความ แต่ถ้าไม่ขอส่วนใหญ่ศาลจะไม่ยกขึ้นมาพิจารณา เว้นแต่เป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ศาลจะมีอำนาจยกขึ้นมาพิจารณา แต่ก็เป็นดุลพินิจของศาล หากท่านเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องยกขึ้นมา แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญ หรือกฎหมายสำคัญส่วนใหญ่ศาลจะใช้ดุลพินิจด้วยการยกขึ้นมวินิจฉัยให้ถูกต้อง

เมื่อถามว่าหากพูดในมุมมองกฎหมาย พรรคก้าวไกลมีสิทธิถึงยุบพรรคหรือไม่ นายจรัล กล่าวว่า หากว่ากันตามกฎหมายมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมาก แต่จะให้บอกว่า 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่นั้น ในทางกฎหมายไม่มีอะไรที่ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะรายละเอียดในสำนวนแต่ละคดีที่เรายังไม่มีอยู่ในมือ แต่ถ้าพูดในทางกฎหมายก็พอรู้ว่า คดีนี้จะเดินไปอย่างไร แต่ถ้าถึงเวลาพิจารณาจริง ๆ หากมีข้อมูลแปลกเกิดขึ้นมาในขณะพิจารณาคดี ศาลอาจจะหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เหมาะควร โดยไม่มากไป หรือน้อยไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น