No data was found

“ดร.อานนท์” ชื่นชมแอนิเมชั่น “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” อ.ไชยันต์ เล่าถึงตัวหนึ่งละครสำคัญ

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" ชื่นชมแอนิเมชั่น "2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" อ.ไชยันต์ เล่าถึงตัวหนึ่งละครสำคัญ

ดร.อานนท์” ชื่นชมแอนิเมชั่น “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” อ.ไชยันต์ เล่าถึงตัวหนึ่งละครสำคัญ

เปิดให้รับชมผ่านทางออนไลน์เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับภาพยนต์แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฎิวัติ ผ่านทางช่องทาง Youtube Facebook และTikTok ซึ่งต่างได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างดี โดย ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Arnond Sakworawich” เรื่อง บทวิจารณ์ แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ สิ่งที่ชาวสามกีบไม่ควรพลาด

ซึ่ง ผศ.ดร.อานนท์ ระบุตอนหนึ่งว่า ผมเพิ่งได้รับชม 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติจบไป ขอชมเชยคณะผู้จัดทำที่เล่าเรื่องราวและข้อเท็จจริงอันแสนจะยุ่งยากซับซ้อนให้เข้าใจได้โดยง่าย มีความแม่นยำทางประวัติศาสตร์ และทำให้ติดตามชมได้อย่างเพลิดเพลินในเวลาอันสั้น สนุกมาก แม้จะยาวสักหน่อย แต่ก็สะกดให้ติดตามจนจบไม่อาจจะลุกออกไปไหนได้แม้แต่วินาทีเดียว แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัตินี้ เปรียบเสมือนบุปผามาลาสรรของเอกสารชั้นต้นทางประวัติศาสตร์ ที่นำมาเรียบเรียงอย่างสวยงามน่าติดตาม

และในตอนจบของเรื่องก็ได้ให้แหล่งอ้างอิงสำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาต่อไปด้วยตนเองได้ด้วย ในแง่เนื้อหาแอนิเมชัน 2475 หาใช่งานวิจัยที่นำเสนอองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ 2475 ก็หาไม่ และไม่แม้แต่จะเป็นการตีความใหม่ แต่เป็นการนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันซับซ้อนได้อย่างสนุกสนานในเวลาอันสั้นที่สุด จัดว่าเป็นศิลปะในการเล่าเรื่องชั้นสูงที่ทำให้ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินในเวลาเดียวกัน หากจะอธิบายอย่างสั้นที่สุด แอนิเมชัน 2475 ได้ทำให้สิ่งที่อานนท์ต้องศึกษาค้นคว้าและอ่านหนังสือหลายสิบหลายร้อยเล่มและใช้เวลาอ่านสะสมนับหลายปี โดยที่ต้องวิพากษ์หลักฐาน ทั้งการวิพากษ์ภายนอกและการวิพากษ์ภายใน แม้กระทั่งการตรวจสอบสามเส้าทางประวัติศาสตร์สั้นลงเหลือเพียงสองชั่วโมงเศษ ซึ่งเหมาะสมกับยุคสมัยนี้ที่คนเราไม่ได้มีความพยายามพอที่จะอ่านมากมายและกลั่นกรองหลักฐานตลอดจนเอกสารชั้นต้นทางประวัติศาสตร์มากมายขนาดนั้น

ดร.อานนท์ ชื่นชมแอนิเมชั่น 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผศ.ดร.อานนท์ ระบุอีกว่า จุดเด่นมากที่สุดคือ แอนิเมชัน 2475 ได้เลือกให้เกิดการปะทะอภิปรายระหว่างทุกฝ่าย และผู้เขียนบทได้เลือกใช้เอกสารชั้นต้นที่หลากหลายมุมมองเกิดดุลยภาพของมุมมอง โดยได้กลั่นกรองเอกสารที่เป็นข้อเท็จจริง กับข้อคาดเดาและความคิดเห็นออกจากกันอย่างชัดเจน บทภาพยนตร์เรื่องนี้ลงตัว พยายามให้คนดูได้เห็นหลักฐานจากทั้งสองด้านและคิดได้เอง โดยไม่ตัดสิน นับว่าเป็นข้อดีของแอนิเมชันเรื่องนี้ ที่ไม่ถึงทำให้สามกีบต้องขาดใจตาย ชักดิ้นชักงอ น้ำลายฟูมปากหากต้องมาชมแอนิเมชันเรื่องนี้ การพากย์เสียงทำได้ดีและลงตัวมาก สำหรับเสียงพากย์ที่ส่วนตัวชอบมากที่สุดคือเสียงพากย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพี่นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช ที่พากย์ได้อย่างดีที่สุดและสำแดงอารมณ์ความรู้สึกในพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้อย่างเข้าถึงโดยไม่ต้องพยายามใดๆ

ผศ.ดร.อานนท์ ทิ้งท้ายว่า แอนิเมชันเรื่องนี้ สำหรับชาวสามกีบที่ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้ท่านจะมองว่าทีมผู้จัดทำเป็นชาวสลิ่ม ก็ยิ่งต้องชมแอนิเมชันเรื่องนี้ ไม่ได้ชมเพื่อจะเปลี่ยนความคิด แต่ชมเพื่อให้มองงานนี้เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง ในการเล่าเรื่องราวอันซับซ้อนและเต็มไปด้วยความขัดแย้งได้อย่างลงตัวและไม่ยัดเยียดจนเกินไป ขอเชิญชาวสามกีบมารับชมกันครับ ปล. ขอเชิญอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรกุล ที่แม้จะไม่ได้ชมภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ ก็ดิ้นเร่าๆ เหมือนไส้เดือนถูกน้ำร้อนลวกเสียแล้วมารับชมให้ดิ้นหนักกว่าเดิม

 

 

 

ขณะที่ ศ.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Chaiyan Chaiyaporn” เล่าที่มาของ “เด็กเมื่อวานซืน” ในแอนิเมชัน “2475 Dawn of Revolution” จากหนังสือ “ชีวิต 5 แผ่นดินของข้าพเจ้า” ของพลโทประยูร ภมรมนตรี หนึ่งในคณะราษฎร
โดย ศ.ไชยันต์ ระบุว่า “ในเช้าวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 ตอน 8.00 น. พันโทพระประศาสน์พิทยายุทธ พันตรีหลวงพิบูลสงคราม กับ ร้อยเอกหลวงนิเทศ ฯ ร.น.ได้นำจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์ฯ มาในรถบรรทุกทหาร ส่งให้ข้าพเจ้าที่หน้าประตูพระที่นั่งอนันตสมาคม ข้าพเจ้าได้ถวายคำนับ เชิญเสด็จฯให้ลงเดินเข้าไปประทับในพระที่นั่ง  ทรงจ้องข้าพเจ้าด้วยพระเนตรดุเดือด รับสั่งว่า “ตาประยูร แกเอากับเขาจริงๆ พระยาอธิกรณ์ประกาศบอกฉัน ฉันไม่เชื่อ ฉันตั้งชื่อทำขวัญแกให้เมื่อเกิด ฉันเลี้ยงแกมาตั้งแต่ต้น โกรธที่ฉันไม่ไปเผาตาแย้มพ่อแก ใช่ไหม” พลางทรงเหลียวมองดูหน่วยทหารที่พลุกพล่านเต็มลานพระรูปฯ
ข้าพเจ้ากราบทูลว่า ถ้าบิดาข้าพระพุทธเจ้าสามารถรู้ได้ คงจะเศร้าใจมาก ข้าพเจ้าเร่งให้เสด็จในที่สุด ลงจากรถทรงสำทับว่า “จะเอาฉันไปไหน อย่าเล่นสกปรกนะ” ข้าพเจ้ากราบทูลว่า เชิญเสด็จฯไปประทับในพระที่นั่งพะย่ะค่ะ รับรองไม่มีภัยประการใด ข้าพระพุทธเจ้าจะอยู่เฝ้าด้วยตนเอง เมื่อเข้าไปประทับในพระที่นั่งอนันตสมาคม มีนายทหารขั้นนายพันเอก เช่น พระยาสุรเดช พระยามหาณรงค์ และอีกหลายท่าน พยายามเข้าไปห้อมล้อม ข้าพเจ้าจึงให้ ร้อยเอกประเสริฐ สุขสมัย ร.น. ที่คุมหมู่ปืนกลทหารเรือจัดการควบคุมไว้ แล้วปิดทวารดังลั่น ท่าทางข้าพเจ้าคงจะป่าเถื่อนอยู่มาก สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์ฯ ทรงจ้องมองข้าพเจ้าด้วยความหวาดระแวง

 

 

พอข้าพเจ้าสำนึกได้ ก็วางปืนลง แล้วกราบขอพระราชทานอภัย รู้สึกว่ ทรงคลายความวิตก แล้วทรงรับสั่งถามคำถามแรกว่า “ใครเป็นหัวหน้า พระองค์บวรเดช ใช่ไหม” ข้าพเจ้ากราบทูลว่า ไม่ใช่ ทรงถามว่าแล้วใครเล่า ข้าพเจ้าก็ตอบว่า ยังกราบทูลไม่ได้พะย่ะค่ะ กริ้วข้าพเจ้า โดยรับสั่งหนักแน่นว่า “ตาประยูร แกเป็นกบฏ โทษถึงต้องประหารชีวิต” ข้าพเจ้าก็กราบบังคมทูลว่า ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นกบฏ ไม่ได้ล้มพระราชบัลลังก์ ถ้าข้าพเจ้าพลาดพลั้ง ต้องถูกประหารแน่ แต่วันนี้ ข้าพระพุทธเจ้าทำการสำเร็จ ใต้ฝ่าพระบาทไม่มีอันตรายใด แล้วรับสั่งถามต่อไปว่า “พวกแกที่ยึดอำนาจนี้ต้องการอะไร ประสงค์อะไร แล้วมันจะดีกว่าที่เป็นอยู่เวลานี้หรือ ตาประยูร”

ข้าพเจ้ากราบทูลว่า อารยะประเทศทั่วโลกก็มีปาเลียเมนต์ทั่วไป ยกเว้นแต่อาบิสซีเนีย ทรงถามว่าอายุเท่าไหร่ ข้าพเจ้าก็กราบทูลว่า 34 ทรงรับสั่งว่า “เด็กเมื่อวานซืนนี้เอง นี่แกรู้จักคนไทยดีแล้วหรือ แกจะต้องเผชิญปัญหาเรื่องคน พระราชวงศ์จักรีครองเมืองมา 150 ปีแล้ว รู้ดีว่าคนไทยนี่ปกครองกันอย่างไร คณะของแกจะเข็นครกขึ้นภูเขาไหวหรือ” ข้าพเจ้ากราบทูลตอบว่า ก็ทรงปกครองให้ประชาชนงมงายกันตลอดมานับร้อยนับพันปี จะมาเอาดีหวังการยึดอำนาจในการปกครองวันนี้ ให้ลงรูปรอยราบรื่นไปทีเดียว เป็นไปไม่ได้ คงจะต้องยึดอำนาจกันต่อไปอีกหลายชุด เรื่องคอนสติวชั่นและสภาปาเลียเมนต์ ก็เริ่มกันสักวันหนึ่ง ถ้าไม่นับหนึ่ง ก็ไปนับสิบไม่ได้

แล้วทรงถามว่า “แกเรียนอะไร” ข้าพเจ้าก็กราบทูลไปว่า เรียนรัฐศาสตร์จากปารีส ทรงสำทับว่า “อ้อ มีความรู้มาก แกคงจะรู้จักโรเบสเปียร์ มารา และดังตอง เพื่อนน้ำสาบานฝรั่งเศสดีแน ในที่สุด มันผลัดกันเอากิโยตินเฉือนคอกันทีละคน จำไว้ ฉันสงสารแก ฉันเลี้ยงแกมาตั้งแต่เด็ก นี่แกเป็นกบฏ แม้จะรอดจากอาญาแผ่นดิน ไม่ถูกตัดหัว แต่แกจะต้องถูกพวกเดียวกันฆ่าตาย แกจำไว้”

สำหรับพลโทประยูร ภมรมนตรี ถึงแก่อนิจกรรมจากการถูกรถโดยสารประจำทางสาย 204 เฉี่ยวเสียหลักล้มลง ขณะเดินอยู่ในซอย แถวสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2525 รวมอายุ 85 ปี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น