No data was found

“ผอ.โรงเรียน” ห่วงทรัพย์สินสูญหาย ชี้ภารโรงจำเป็นทำหน้าที่แทนครูเวร

กดติดตาม TOP NEWS

"ผอ.โรงเรียน" ห่วงทรัพย์สินสูญหาย ชี้ภารโรงจำเป็นทำหน้าที่แทนครูเวร

“ผอ.โรงเรียน” ห่วงทรัพย์สินสูญหาย ชี้ภารโรงจำเป็นทำหน้าที่แทนครูเวร  Top News รายงาน 

 

 

ครูเวร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นับตั้งแต่มีคำสั่งว่าไม่ต้องให้ครูเข้าเวร หลังเกิดเหตุกาณ์ครูถูกทำร้าย โรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรี และยะลา ต่างก็ยังคงห่วงทรัพย์สิน ในช่วงที่ยังไม่ใครดูแลในขณะนี้

 

ภายหลังมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่องให้ยกเลิก “ครูอยู่เวร” และให้หน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการดูแลความเดือดร้อนของประชาชนภายในประเทศ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานศึกษา

 

 

โดยล่าสุด นายประเสริฐ หนูรุ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวหิน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า เบื้องต้นได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด และขอความอนุเคราะห์เพื่อนครูที่อยู่พื้นที่ใกล้โรงเรียน ให้แวะเวียนมาดูเป็นครั้งคราว พร้อมประสานกับทางชาวบ้าน ร้านค้าหน้าโรงเรียน รวมทั้ง อปพร.เพื่อช่วยในการดูแลโรงเรียน

 

 

 

ซึ่งปัจจุบันในการดูแลรักษาความสะอาด ทางโรงเรียนไม่มีงบจ้างนักการภารโรง  แต่ใช้งบส่วนตัวของครูเอง  ซึ่งโรงเรียนอยากได้นักการภารโรงมาช่วยในการดูแลความปลอดภัยของคุณครู ดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ดูแลโรงเรียน  ซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณต่างๆ รวมทั้งดูแลระบบไฟฟ้าซึ่งก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีนักการภารโรงอยู่
“ใจหนึ่งก็มองว่า การยกเลิกครูเวรเป็นเรื่องดี อีกใจก็เป็นห่วงโรงเรียน เพราะเป็นโรงเรียนเปิด มันไม่มีอะไรป้องกันได้เลย ก็แอบเป็นห่วงอยู่ แต่ก็รู้สึกดี ที่เราจะได้กลับไปอยู่บ้านด้วย”

 

 

 

 

 

ด้านนางปราณปรีญาพร จานทอง คุณครูประจำชั้น ป.5 เผยว่า ปกติจะรับผิดชอบเข้าเวรในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลากลางวัน แต่หลังจากมีมาตรการยกเลิกครูเวร ก็รู้สึกว่าเป็นห่วงเป็นสถานที่ราชการ เป็นห่วงทรัพย์สินของราชการ แต่ความปลอดภัยของครูก็ต้องมาก่อน ปัจจุบันนี้ไม่ได้เข้าเวร แต่ผ่านไปผ่านมาก็ยังแวะดูโรงเรียน แต่ไม่ได้อยู่นานเหมือนเมื่อก่อน เราเน้นความปลอดภัย เวลาผ่านไปผ่านมาหน้าโรงเรียน แม้ไม่เข้าเวร ก็จะมีบ้างที่แวะเข้ามาดู

 

 

 

 

 

 

ขณะที่โรงเรียนอนุบาลเบตง เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนใน จ.ยะลา ที่ยืนยันว่าการยกเลิกครูอยู่เวรเป็นนโยบายที่ดี โดยทางผู้อำนวยการ นายจำลอง จันทรโชติ เห็นว่าเนื่องจากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับครู โดยเฉพาะครูผู้หญิง หากอยู่เวรนอกเวลาราชการ เช่น ช่วงค่ำ วันหยุดเสาร์ -อาทิตย์ หรือวันหยุดชดเชย ก็ค่อนข้างเสี่ยง ซึ่งการยกเลิกเป็นสิ่งที่ดี

 

 

แต่จะมีผลกระทบบ้างสำหรับโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนแออัด อาจจะมีขโมยเข้ามางัดแงะ เอาทรัพย์สินเป็นของทางราชการ ทั้งนี้ทางโรงเรียนแก้ปัญหาโดยการประสานขอความร่วมมือจากทางชุมชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ส่วนทางโรงเรียนก็มีมาตรการโดยจะใช้กล้องวงจรปิด เข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัย ของทรัพย์สินทางราชการ

โดยจะเชื่อมต่อกับมือถือของครู เพราะหากเกิดเหตุจะได้เข้ามาดูแลได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งวางแผนกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้เบื้องต้นแล้ว

 

 

 

 

 

 

ในส่วนของตำแหน่งนักการภารโรง ทางครูจำลอง มองว่าไม่ควรจะเรียกคืน เพราะโรงเรียนจำเป็นต้องมีเวรยาม ซึ่งนักการภารโรงที่เป็นคนในชุมชน ก็จะช่วยเป็นหูเป็นตา และดูแลความปลอดภัยของครู คิดว่าการยกเลิกนั้นไม่เห็นด้วย และควรจะเพิ่มให้ด้วยซ้ำ

 

สำหรับที่โรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) ปัจจุบันนี้มีนักการภารโรงที่ทางโรงเรียนจ้างเอง 1 คน และทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายะลา เขต 3 จ้างให้อีก 1 คนเท่านั้น โดยล่าสุด ทางกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ เร่งดำเนินการคืนนักการภารโรงให้กับสถานศึกษา โดยกำลังชงขอให้งบฯกลาง 6 ร้อยล้านบาท ผ่าน ครม. เพื่อจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาดทั่วประเทศ รวม 14,000 ตำแหน่ง โดยจะดีเดย์เริ่มทำงาน 1 พ.ค.นี้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น