No data was found

วิจารณ์สนั่น “ธนาธร” ปลุกระดมด้อมส้ม จ่ายเงิน 2,500 สมัครสว.สร้างโอกาสรื้อองค์กรอิสระ

กดติดตาม TOP NEWS

วิจารณ์สนั่น "ธนาธร" ปลุกระดมด้อมส้ม จ่ายเงิน 2,500 สมัครสว.สร้างโอกาสรื้อองค์กรอิสระ

วิจารณ์สนั่น “ธนาธร” ปลุกระดมด้อมส้ม จ่ายเงิน 2,500 สมัครสว.สร้างโอกาสรื้อองค์กรอิสระ

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เมื่อขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิป นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่กล่าวกับประชาชนซึ่งมาร่วมงาน “ก้าว Camp” ครั้งที่ 2 ตอกย้ำความเป็นพรรคที่ประชาชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน ซึ่งจัดโดยพรรคก้าวไกล ที่โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยนายธนาธร เชิญชวนให้ประชาชนที่มาร่วมงานไปลงสมัคร สว. ซึ่งไม่ได้ลงเพื่อให้ตัวเองเป็น แต่ลงไปเลือกคนที่เหมาะสม ค่าสมัคร สว. 2,500 บาท โดยอ้างว่าตอนนี้ได้ข่าวว่าหลายฝ่ายเริ่มเกณฑ์คนไปแล้ว เพื่อให้ลงสมัคร สว. ซึ่งสว.รอบนี้แม้คุณจะเป็นคนดี เด่น ดัง แต่จะสอบตก หากไม่มีเพื่อน และไม่มีเงิน เพราะระบบการเลือก สว.จะให้ผู้ที่สมัครมีสิทธิเลือก 2 สิทธิ จะเลือกตัวเองก็ได้หรือเลือกคนอื่นก็ได้ ดังนั้นตนอยากให้ใครที่มีทรัพยากรพอจ่ายได้ 2,500 บาท ไปลงสมัคร สว. เพื่อเลือกคนที่เหมาะสม ตอนนี้เขาเกณฑ์กันหมดแล้ว เขาให้กัน 1 หมื่นบาท

ธนาธร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ใครอยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระ นี่เป็นโอกาสเดียวที่คุณจะทำได้ สส.ตรวจสอบองค์กรอิสระไม่ได้เลย อำนาจที่จะตรวจสอบแต่งตั้งและถอดถอนองค์กรอิสระ อยู่ที่วุฒิสภา อยากจะกำกับดูแลเขาหรือไม่ วิธีที่คุณทำได้คือ ควัก 2,500 บาทไปสมัคร หรือหากพร้อมจ่าย 500 บาทก็ไปชวนเพื่อนอีก 5 คน มาลงขันส่งคนไปเป็นแทน หากไม่ลงสมัครก็จะมีแต่คนที่ถูกเกณฑ์ไป คนที่ดีจริงๆหรือคนที่มีอุดมการณ์จริงๆ ก็จะไม่ได้เป็นสว. ดังนั้นตนอยากให้คนที่พอมีศักยภาพทางการเงินไปลงสมัคร แม้ไม่ได้เป็นเอง แต่ก็เอา 2 เสียงของตัวเองไปเลือกคนที่เหมาะสมและมีคุณภาพจริงๆ เราต้องทำให้เสียงอิสระมากกว่าเสียงจัดตั้ง ฉะนั้นต้องเริ่มจากระดับอำเภอของท่าน อาชีพครูใครสมัคร อาชีพศิลปินใครสมัคร อาชีพข้าราชการใครจะสมัคร คนไหนมีความรู้ความสามารถ มีจิตใจรักประชาธิปไตย ส่งคนไปในวิชาชีพนั้น ไปเลือกคนๆนั้นให้เข้ามาเป็นสว.ให้ได้ ซึ่งหากไม่มีคนที่มีจิตใจรักประชาธิปไตยเข้าไปดำรงตำแหน่ง สว.ได้เลย การผ่านรัฐธรรมนูญ การผ่านกฎหมายปฏิรูปประเทศ การแต่งตั้งองค์กรอิสระที่ยึดมั่นความเป็นธรรมก็จะไม่เกิดขึ้น

ซึ่งการที่นายธนาธรพูดปลุกระดมประชาชนที่เป็นแฟนคลับพรรคก้าวไกลให้ยอมเสียสละ จ่ายเงิน 2,500 บาทไปสมัคร สว. ถูกวิจารณ์ว่าเลือดเย็นหรือไม่ เพราะนายธนาธรบอกเองว่าไม่ได้ให้ตัวเองเป็น แต่ให้คนที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าก็คงหนีไม่พ้นคนที่พรรคก้าวไกลหรือคณะก้าวหน้าสนับสนุนอย่างแน่นอน เพื่อเข้ามารื้อองค์กรอิสระที่เป็นหนึ่งในศัตรูที่พรรคก้าวไกลหมายหัว รวมถึงการแก้กฎหมายสำคัญต่างๆ

 

 

สำหรับขั้นตอนการเลือก สว.ที่กำหนดไว้ 20 กลุ่มอาชีพนั้น ในระดับอำเภอ จะแบ่งการเลือกเป็นสองรอบ รอบแรก ผู้สมัครแต่ละกลุ่มจะต้องเลือกกันเองในกลุ่ม โดยมีสิทธิเลือกตัวเองก็ได้ และเลือกบุคคลอื่นในกลุ่มได้อีก 1 คน ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับ 1-5 จะเป็นผู้ได้รับเลือกให้เข้าไปเลือกในรอบที่ 2 โดยขั้นตอนการเลือกรอบที่ 2 จะต้องเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันกลุ่มละ 1 คน ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเป็นตัวแทนของกลุ่มนั้นๆเข้าไปแข่งขันในระดับจังหวัดต่อไป

 

ส่วนการเลือก สว.ระดับจังหวัด จะแบ่งการเลือกเป็นสองรอบเช่นเดียวกัน รอบแรก ผู้สมัครแต่ละกลุ่มจะต้องเลือกกันเองในกลุ่ม โดยมีสิทธิเลือกตัวเองก็ได้ และเลือกบุคคลอื่นในกลุ่มได้อีก 1 คน ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับ 1-5 จะเป็นผู้ได้รับเลือกให้เข้าไปเลือกในรอบที่ 2 โดยขั้นตอนการเลือกรอบที่ 2 จะต้องเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเป็นตัวแทนของกลุ่มนั้นๆในระดับจังหวัด เข้าไปแข่งขันในระดับประเทศ

 

 

จากนั้นในการเลือก สว.ระดับประเทศ จะแบ่งการเลือกเป็นสองรอบเช่นเดียวกัน รอบแรก ผู้สมัครจะเลือกกันเองในกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน จะเลือกตัวเองก็ได้ และเลือกบุคคลอื่นในกลุ่มได้อีก 1 คน ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่ 1-40 จะเป็นผู้ได้รับเลือกในกลุ่มนั้นๆ เข้าไปแข่งขันในรอบที่ 2 โดยขั้นตอนการเลือกรอบที่ 2 จะต้องเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันกลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยผู้ที่ได้รับคะแนน 1-10 ของแต่ละกลุ่ม จะได้เป็น สว. ส่วนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม จะอยู่ในบัญชีสำรอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น