No data was found

“ดร.อานนท์” ลากไส้ครู 3 นิ้ว โจทย์ข้อสอบบังคับเด็กวิจารณ์บทบาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ใครตอบดีแจกจุกๆ 15 คะแนน

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" ลากไส้ครู 3 นิ้ว โจทย์ข้อสอบบังคับเด็กวิจารณ์บทบาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ใครตอบดีแจกจุกๆ 15 คะแนน

ดร.อานนท์” ลากไส้ครู 3 นิ้ว โจทย์ข้อสอบบังคับเด็กวิจารณ์บทบาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ใครตอบดีแจกจุกๆ 15 คะแนน

เป็นประเด็นที่พ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลกันเป็นอย่างมาก หลังเห็นข้อสอบปลายภาค ของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง วิชา สาระร่วมสมัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยข้อสอบนี้เป็นข้อสอบแบบพูดปากเปล่า ในรูปแบบ Keyword มีจํานวนทั้งสิ้น 50 ข้อ ซึ่งถ้าเป็นคีย์เวิร์ดทั่วๆ ไป ก็คงไม่มีดราม่า แต่ดูเหมือนว่าครูที่ออกข้อสอบหวังผลอะไรบางอย่าง เช่นคีย์เวิร์ดคำว่า 112 นิติสงคราม คนเท่ากัน หรือคนไม่เท่ากัน สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย ขบวนเสด็จ เป็นต้น

รร.มัธยมวัดธาตุทอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตย์พัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ได้โพสต์รูปภาพที่เป็นการทวีตข้อความของผู้ที่คาดว่าเป็นครูคนดังกล่าว โดยเขียนข้อความว่า ปลายภาควิชาหน้าที่พลเมือง ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งของประเทศไทย นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร ต่อสถานการณ์ที่สังคมไทยในปัจจุบัน ประชาชนต่างออกมาวิจารณ์ถึงบทบาทและการมีอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดีอยู่แล้ว และบทบาทใดของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ควรจะต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป และในฐานะที่นักเรียนเป็นประชาชนคนหนึ่งในประเทศไทย นักเรียนจะเสนอทางออก แนวคิด หรือวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร และเพราะเหตุใด จงอธิบาย (15 คะแนน)

หลังโพสต์ของ อ.อานนท์ ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ทันที ว่า ต้องถามเพิ่มพูน ชิดชอบ จะให้มีบุคลากรแบบนี้ ในกระทรวงหรือ แถมยังจะเอาเครื่องราชไปประดับตัวอีก

 

 

 

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงกรณีการตรวจสอบ ข้อสอบโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ว่า พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ส่งคนไปตรวจสอบเรื่องลักษณะของการตอบว่า เบี่ยงเบนไปในทางใดหรือไม่ มันโปร่งใสหรือไม่ ต้องมีโอกาสได้คะแนนเหมือนกัน มันต้องไม่มีถูกไม่มีผิด เพราะถ้ามันมีถูกมีผิด อันนี้ไม่ใช่เรื่องของการแสดงความคิดเห็นแล้ว

ซึ่งก็ได้คุยกับทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สพฐ.แล้ว ตนเข้าใจว่า สพฐ.มีกรรมการ หรือคนไปสังเกตการณ์ด้วยว่า ลักษณะการให้คะแนนของเขา มันเบี่ยงเบนหรือลำเอียงหรือไม่ หากคุณลำเอียง ย่อมมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเมื่อโรงเรียนสอบเสร็จ เราก็คงได้รับรายงาน

ส่วนเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยเป็นพิเศษหรือไม่ หรือว่าให้ตรวจสอบไปตามกระบวนการ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อันนั้นก็คงเป็นทางลับ ซึ่งเราคิดว่ามันไม่ควรจะต้องมาออกสื่อ เพราะออกสื่อมันเป็นเป้า แแต่ว่าในความเป็นจริง คือเราก็ดำเนินการติดตามดูแล อย่าให้มันเกินกรอบ อย่าให้มันเยอะเกินไป หากโจ๋งครึ่มก็ฟันเลย แต่นี่มันไม่โจ๋งครึ่ม

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไปจัดกิจกรรมในโรงเรียน ได้หารือเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายสิริพงศ์ กล่าวว่า มันก็เป็นกิจกรรมในวันหยุด ซึ่งกระทรวงก็ติดตามดูอยู่ แต่เราคงไม่ได้เฉพาะเจาะจง เพราะพรรคการเมืองที่ไปดำเนินการปกติ มันก็คงไม่เป็นไร โรงเรียนเขาก็ไม่ฝักใฝ่การเมืองอยู่แล้ว แต่ตนเข้าใจว่าที่เขาเข้าไปคือไปพูดเรื่องการศึกษา ซึ่งถ้ามีเรื่องแอบแฝงอื่นสามารถร้องเรียนมาได้ ถ้ามันมีพยานชัดเจนว่า การเข้าไปในโรงเรียน เพื่อไปทำวัตถุประสงค์อื่น ก็สามารถร้องเรียนได้

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการย้ำว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ปล่อยปละละเลย เพียงแต่ว่าเขาก็จัดตามระเบียบที่เขาสามารถจัดได้ แต่ต้องมาดูว่า ดุลยพินิจในการตั้งคำถามและคำตอบ เขาต้องไม่เบี่ยงเบนไปในทางที่ทำให้สังคมกังวลใจ อย่างเช่น ต้องโจมตีสถาบันฯเท่านั้นถึงจะได้คะแนนสูง แต่ถ้าเกิดว่าเขาพูดโดยหลักวิชการ ไม่ว่าจะตอบแบบไหน เด็กก็มีโอกาสสอบผ่านเหมือนกัน ถ้าแบบนั้นก็คงไม่ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ เราไม่ได้อยากได้ชื่อว่าเราโหน เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นว่า เราอำนาจนิยม มันก็ไปเป็นเครื่องมือให้เขาโจมตีเราอีก ว่าสุดท้ายเราก็อำนาจนิยม กดทับ เราจึงมาบอกว่า เราไม่ได้ห้ามนะ แต่อยู่ที่คุณละ ว่าคุณมีเจตนาแบบไหน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น