เปิดตัวภาพยนตร์ แอนิเมชั่น “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” คึกคัก “ดี้ นิติพงษ์ เชื่อเป็นข้อมูลประวัติศาสตร์ คนไทยเข้าถึงง่าย

กดติดตาม TOP NEWS

โรงภาพยนตร์เซ็นจูรี่สุขุมวิท ทางนาคราสตูดิโอ ได้จัดฉายแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ รอบปฐมทัศน์

เปิดตัวภาพยนตร์ แอนิเมชั่น “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” คึกคัก “ดี้ นิติพงษ์ เชื่อเป็นข้อมูลประวัติศาสตร์ คนไทยเข้าถึงง่ายTop News รายงาน

2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ
8 มีนาคม2567 ที่โรงภาพยนตร์เซ็นจูรี่สุขุมวิท ทางนาคราสตูดิโอ ได้จัดฉายแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ รอบปฐมทัศน์ โดยมีประชาชน เยาวชน ให้ควาทสนใจเดินทางเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าชมเป็นจำนวนมาก

ทางด้านนาย วิวัธน์ จิโรจนกุล ผู้กำกับ 2475 รุ่งอรุณแห่งการ ปฏิวัติ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าว Topnews online ระบุว่า “การทำภาพยนตร์เรื่องนี้” มีการรีเช็คข้อมูลว่ามาจากหนังสือเล่มไหน เพื่อเช็คการนำเอาประวัติศาสตร์มาเล่า ไม่ใช่แค่ว่าเราจะเล่าตามแนวหลักของประวัติศาสตร์ มันเล่าเป็นภาพยนตร์ไม่ได้ เราต้องนำมาทำด้วยการศึกษาแบบไหนเล่าได้ภาพแบบไหนและสนทนาแบบไหน ดังนั้นในเรื่องนี้ เราจะมีเล่ากับค้นหาข้อมูลในห้องสมุด ที่เด็กทั้งสามคนดำเนินเรื่อง คู่ขนานกันไปทั้งเรื่อง

 

 

นอกจากนี้ในเรื่องเราได้นำข้อมูลประสานมารีเช็คและทำข้อมูลค้นหาว่าเหตุการณ์เคยมีการบันทึก และมีการสนทนาเพิ่มเติมจากที่ไหนบ้าง ถ้าเราเจอเราจะจับเอาบทสนทนา เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันเรื่องราวประวัติศาสตร์ ส่วนตัวมองว่า ประวัติศาสตร์คนไทยเรานี่เราขัดแย้งหลายครั้งแล้วนะครับ เราไม่เคยเรียนรู้อะไรกับมันเลย เราเห็นการขัดแย้งในประวัติศาสเราเห็นในอดีตคนไทยออกมาประหัตประหารกันแต่เราไม่เรียนรู้เรากลับนำเหตุการณ์เหล่านั้นเอามาทำซ้ำ

และเอามาจุดประเด็นให้คนไทยเกลียดชังกัน ผมเลยมองว่าถ้าคุณดูเรื่องนี้จบ คุณจะเห็นสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสาร คนไทยจำเป็นต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และจำเป็นต้องหาทางออก ให้คนที่เห็นมีความคิดแตกต่างกันอยู่ร่วมกันได้ อยู่ร่วมกันได้ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ผมมองว่าประชาธิปไตยจริงๆ ของคนไทยทุกคนไม่ใช่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงเท่ากันไม่ว่าคุยจะแตกต่างกันแต่คุณต้องมีพื้นที่ในการสนทนากันและแลกเปลี่ยนความเห็น และยอมรับความเห็นที่แตกต่างด้วยหลักการประชาธิปไตย

นอกจากนั้นนายนิติพงษ์ ห่อนาค อดีตสมาชิกและหัวหน้าวงวงเฉลียง และนักแต่งเพลงชาวไทยที่มีชื่อเสียง ได้เดินทางมาชมภาพยนตร์เรื่องนี่ด้วย และได้กล่าวว่า “ผมเชื่อว่า ภาพยนตร์ 2475 รุ่นอรุณแห่งการปฏิวัติ เป็นการรวบรวมหลักฐานได้ ชัดเจนไม่มีการบิดเบี้ยว จากหลักฐานที่มี มันก็เหมือนกับว่าเป็นเอกสารอีกชิ้นหนึ่งในทางประศาสตร์สำหรับเรื่องราว 2475 แบบที่เคี้ยวกลืนง่าย ในแนวแอนิเมชันแต่ข้างในนั้นเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงที่สุดเท่าที่หลักค้นคว้าที่แท้จริงหลักฐานทุกชนิดที่เค้าคุยขวามาไว้ใจคิดว่าเป็นการ์ตูนบันทึกปวดติศาสตร์ได้

สำหรับภาพยนตร์รุ่นอรุณแห่งการปฏิวัติสามารถรับชมได้ในช่องทางออนไลน์ทั้ง Facebook : 2475 aninmation และ YouTube:2475aninmation ในวันที่ 13 มีนาคม 2567 ได้โดนไม่มีค่าใช่จ่าย

    รุ่นอรุณแห่งการปฏิวัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น