“เพื่อไทย” ชวนหญิงไทยฉีดวัคซีน HPV ฟรี เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว เนื่องในวันสตรีสากล

กดติดตาม TOP NEWS

"เพื่อไทย" เชิญชวนผู้หญิง และผู้มีประจำเดือนทุกคน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี

“เพื่อไทย” ชวนหญิงไทยฉีดวัคซีน HPV ฟรี เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว เนื่องในวันสตรีสากลTop News รายงาน

วันที่ 8 มี.ค. 67 ในทวิตเตอร์ “พรรคเพื่อไทย Pheu Thai Party” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า 8 มีนาคม เนื่องในวันสตรีสากล ก.สาธารณสุขฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ฟรีให้กับประชาชนไปแล้วมากกว่า 1,621,599 โดส (ข้อมูล ณ วันที่ 3 มีนาคม 2567) เริ่มฉีดมาตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 และยังคงเดินหน้าฉีดต่อไป

เชิญชวน ผู้หญิงและผู้มีประจำเดือนที่มีอายุ 11 – 20 ปี ที่ยังไม่เคยได้รับฉีดวัคซีน HPV เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ โทรสอบถามที่สำนักงานสาธารณสุขได้ทุกจังหวัด

กรุงเทพฯ ติดต่อได้ที่สำนักอนามัย กทม. เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับ วัคซีน HPV หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก คือ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) อันเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส HPV ทำให้เซลล์ปากมดลูกอักเสบเรื้อรังและเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็งได้

ไวรัส HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกมีมากกว่า 40 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากมดลูกที่พบบ่อยมี 2 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์ 16 และ 18 โดยวัคซีนที่ป้องกัน 2 สายพันธุ์นี้สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70% มีชื่อว่า Cervarix ส่วนวัคซีนที่สามารถป้องกันไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ 18 ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกเช่นเดียวกัน และยังป้องกันโรคหูดที่อวัยวะเพศอีก 2 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์ 6 และ 11 ได้ถึง 95% มีชื่อว่า Gardasil ซึ่งการจะเลือกฉีดวัคซีนชนิดใดนั้น ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์

ฉีดวัคซีน HPV แบบไหนดีที่สุด
-ประสิทธิภาพวัคซีนสูง หากฉีดในวัยที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน
-ฉีดในวัยที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี จากงานวิจัยพบว่า ร่างกายของเด็กผู้หญิงสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสนี้ได้ดีในช่วง 9 – 15 ปี ซึ่งสามารถฉีดวัคซีนเพียง 2 ครั้ง แต่ได้ประสิทธิภาพเทียบเท่าการฉีด 3 ครั้ง
-ผู้หญิงอายุ 9 – 26 ปี ควรฉีดวัคซีน HPV โดยเน้นให้ฉีดช่วงอายุ 11 – 12ปี
-เด็กผู้ชายอายุ 9 – 26 ปี สามารถฉีดวัคซีน HPV ชนิด 4 สายพันธุ์เพื่อป้องกันโรคหูดหงอนไก่และมะเร็งทวารหนัก เน้นให้ฉีดช่วงอายุ 11 – 12 ปี

 

ขอบคุณข้อมูล รพ.กรุงเทพ : https://www.bangkokhospital.com/content/hpv-vaccine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น