No data was found

สหรัฐ ใช้ภาษีกว่า 700 ล้าน ดูแลเรือหรูรัสเซียที่ยึดไว้

กดติดตาม TOP NEWS

 

เรือซูเปอร์ยอชท์ ชื่อ อามาเดีย (Amadea) ความยาว 106 เมตร ถูกฟิจิยึดไว้ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ ฯ ขณะจอดเทียบท่าที่ฟิจิ เมื่อปี 2565 โดยอัยการสหรัฐอ้างว่า เจ้าของ คือนายสุไลมาน เคริมอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ละเมิดมาตรการแซงชั่นของสหรัฐ ด้วยการใช้ระบบธนาคารสหรัฐ ชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับเรือ แต่ปัจจุบัน อัยการกลางสหรัฐ กำลังยื่นคำร้องให้ศาลอนุญาตขายเรือยอชท์ขนาดหึมาลำนี้ ที่จอดนิ่งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ค่าประกันและอื่น ๆ อีกจิปาถะ สูงเกินไป ตกเดือนละประมาณ 9 แสน 2 หมื่น 2 พันดอลลาร์ ( 35 ล้านบาทเศษ) เท่ากับว่า รัฐบาลใช้เงินภาษีเพื่อยึดเรือลำนี้ไว้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 711 ล้านบาทแล้ว

 

เอกสารที่อัยการยื่นต่อศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มีนาคม) ระบุว่า การใช้เงินเฉียด 1 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อดูแลเรืออามาเดีย มากเกินไปสำหรับผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ทำให้เป็นศูนย์ได้ด้วยการขาย โดยราคาประเมินของเรืออยู่ที่ราว 230 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8 พัน 180 ล้านบาท)

 

สหรัฐกล่าวหาว่า เรืออามาเดีย เป็นของ เคริมอฟ ผู้ร่ำรวยจากการทำเหมือง แต่ เอดูอาร์ด คูได-นาตอฟ และอดีตซีอีโอของรอสเนฟต์ บรรษัทพลังงานรัสเซีย ซึ่งไม่ได้อยู่ในบัญชีแซงชั่นของสหรัฐ ก้าวออกมาอ้างว่า เขาต่างหากที่เป็นเจ้าของ และพยายามทวงกรรมสิทธิ์คืน ทนายของคูได-นาตอฟ คัดค้านการขายเรือ ให้เหตุผลว่า การขายแบบเร่งรีบจะยิ่งกดราคา และค่าดูแลรักษาถือว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับราคาที่น่าจะขายได้ เศรษฐีรัสเซียรายนี้ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าดูแลรักษา ตราบใดที่สหรัฐยังพยายามจะขายและอายัด ทั้งยังพร้อมจะคืนค่าบำรุงรักษา 20 ล้านดอลลาร์ให้ หากส่งเรือคืนให้กับเจ้าของ แต่สหรัฐ ยืนกรานว่า เคริมอฟคือเจ้าของเรืออามาเดียตัวจริง โดยถือครองผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นมาบังหน้า

 

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ขายเรือ อามาเดีย ได้ รายได้จะไม่เข้ารัฐบาลสหรัฐโดยอัตโนมัติ แต่จะถูกเก็บไว้ก่อน ระหว่างที่ศึกชิงกรรมสิทธิ์ ระหว่างคูไดนาตอฟ กับรัฐบาลสหรัฐ ยังไม่ได้ข้อยุติ

 

ผ่านมาเกือบสองปี ก็พิสูจน์แล้วว่า กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ความเป็นเจ้าของสินทรัพย์รัสเซียและขายทอดตลาด เป็นเรื่องที่ใช้เวลาและสิ้นเปลืองอย่างมาก นอกจากเจ้าของเรืออามาเดียกำลังสู้กับรัฐบาลสหรัฐแล้ว ที่อังกฤษ ยูจีน ชวิดเลอร์ เศรษฐีพันล้านรัสเซียก็กำลังต่อสู้ในศาล เพื่อให้ปล่อยอายัดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว และเซอร์เก เนา-เมนโก เศรษฐีรัสเซียอีกคน กำลังยื่นอุทธรณ์ให้อังกฤษคืนเรือยอชท์ของเขา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" ไฟเขียว เพิ่มโควตาเด็กค่ายอีสานเท่าตัว ขยายโอกาสแบ่งปันการเรียนรู้สู่เยาวชนมากขึ้น
"ราชทัณฑ์" แจงปม "ทนายด่าง" ขอไฟล์วงจรปิด "บุ้ง" ยันให้ไม่ได้ จ่อเชิญพ่อ-แม่มาดูเอง
เอาอีกแล้ว ยายวัย 71 ปี เดินตกท่อระบายน้ำ ลึก 2 เมตร พบไม่มีฝานับสิบ
เปิดรายละเอียดผู้บาดเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์ส" ตกหลุมอากาศ อาการหนัก 6 ราย
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เช็กเลยที่ไหนบ้าง?
ต่างชาติ ขี่จยย. ฝ่าสายฝน เบียด ซาเล้ง หันด่ากัน ก่อนเสียหลัก ชนเสาไฟฟ้าดับ
"ผอ.สุวรรณภูมิ" สรุปภาพรวมเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์ " ตกหลุมอากาศ ชาวอังกฤษเสียชีวิต มีโรคประจำตัว
ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น