No data was found

“บิ๊กตู่” สั่งทหาร เร่งช่วยรับผู้ป่วยจากบ้าน ส่งสถานพยาบาล

กดติดตาม TOP NEWS

“นายกฯ” สั่งกองทัพเข้าไปช่วยเสริมกระจายรถรับผู้ป่วยตามบ้านเข้ารับการรักษา ประสาน กทม.-ฝ่ายปกครองพื้นที่ เข้าไปฆ่าเชื้อทำความสะอาดที่พักอาศัยผู้ป่วยด้วย ขอจนท.ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง

 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.64 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก  กระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการทุกเหล่าทัพ ประสานการทำงานกับ กระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด เร่งจัดกำลังพล ยานพาหนะและบุคลากรทางการแพทย์ทหารเข้าไปช่วยเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อตามที่พักอาศัยที่มีแจ้งในฐานข้อมูลผู้ป่วย เข้ารับการดูแลรักษาในระบบ ณ สถานพยาบาลที่จัดตั้งขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงขณะเดียวกันขอให้ประสาน กทม.และฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าไปฆ่าเชื้อทำความสะอาดที่พักอาศัยของผู้ป่วยและพื้นที่โดยรอบในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและเป็นไปตามมาตรการป้องกันและการขนย้ายผู้ป่วยที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไว้ที่กรมยุทธบริการทหาร เพื่อสนับสนุนสนุนยานพาหนะ พร้อมพลขับเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการไปยังโรงพยาบาลสนามในกทม. และปริมณฑล เนื่องจากรถพยาบาลทางการแพทย์ไม่เพียงพอ โดย ให้กองทัพ จัดกำลังพล รถ สนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข หลังรถพยาบาลโรงพยาบาลไม่เพียงพอ

 

รูปแบบ กองทัพไทยได้มีการจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด-19 ศปม. เพื่อรอรับประสานงานมาจากศูนย์ 1668 กรมการแพทย์ ,1669 กทม. เป็นกรณีผู้ป่วยสีเขียว คือติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ เมื่อได้รับการประสานงานมา จะมีการแจ้งพิกัด เบอร์ติดต่อ ว่าจะให้ไปรับที่พักจุดไหน แล้วจะให้นำส่งที่ ศูนย์รพ.สนาม ที่กรุงเทพมหานครเตรียมการไว้

 

เบื้องต้นจะให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการในการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปส่งยังโรงพยาบาลสนามได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้จัดยานพาหนะสนับสนุน จำนวนทั้งสิ้น 21 คัน ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 5 คัน กองทัพบก จำนวน 10 คัน กองทัพเรือ จำนวน 3 คัน และกองทัพอากาศ จำนวน 3 คัน โดยจะทำการหมุนเวียนรับ-ส่งผู้ติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลสนาม วันละ 5 คัน ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. ซึ่งจะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 เมษายน ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมพร้อมด้านบุคลากรและอุปกรณ์รับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รายงานข้อมูลจากสายด่วนกรมการแพทย์เฉพาะกิจ 1668 เพื่อไปยังจุดคัดกรองโรงพยาบาล (รพ.) สนามและฮอสปิเทล (Hospitel) 4 แห่งในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ว่าที่ผ่านมา สพฉ.ได้ดำเนินการรับส่งต่อผู้ป่วยไป รพ.สนามอย่างต่อเนื่องทุกวัน แต่สำหรับการรับผู้ป่วยไปยังจุดคัดกรอง 4 แห่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 25 เม.ย.64

 

ร.อ.นพ.อัจฉริยะกล่าวว่า สพฉ.ดำเนินการรับส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 ในหลายส่วน ได้แก่ 1.ประสานข้อมูลกับสายด่วน 1669 , 1668 และ 1330 เป็นหลัก  2.นำข้อมูลที่มาจ่ายให้ทีมที่เข้ามาสนับสนุน เช่น มูลนิธิโพลวพลือ (ทางสว่าง) มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ร่วมกตัญญู รวมถึงรถพยาบาลจากบริษัทเอกชน รถจากจิตอาสา แต่หลังจากมีนโยบายดังกล่าว ตอนนี้ สพฉ.กำลังระดมจากหลายภาคส่วน เช่น เครือ รพ.เอกชนในหลายแห่ง  รถจากกองทัพ หน่วยงานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะสนับสนุนรถกระบะเข้ามาช่วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น