No data was found

“ก้าวไกล” กลับลำ นำฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ สิ้นเดือนมี.ค.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" กลับลำ นำฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ สิ้นเดือนมี.ค.นี้

“ก้าวไกล” กลับลำ นำฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ สิ้นเดือนมี.ค.นี้

ภายหลังจากที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ประเมินกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มองว่าจะเป็นการเกี๊ยะเซียะกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ไม่น่าจะมี เข้าใจพรรคก้าวไกล เพราะในสมัยพรรคอนาคตใหม่ ตนก็เป็นหัวหน้าทีมที่ทำเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้ใจวางด้วยตนเอง เราอยากจะยกมาตรฐานการเมืองให้สูง ข้อมูลต้องมีคุณภาพ การอภิปรายต้องมีเนื้อหาหนักแน่น รัฐบาลทำงานได้ 6-7 เดือน การจัดงบประมาณภายใต้รัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่เห็นชัด

“ต้องให้ความเป็นธรรม ต้องเข้าใจพรรคก้าวไกล ถ้านำข้อมูลที่ไม่หนักแน่นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเป็นผลเสีย เพราะเป็นเครื่องมือตรวจสอบที่สำคัญที่สุดของฝ่ายค้าน หากทำพร่ำเพรื่อ ใช้อย่างไม่มีเรื่องราว ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ก็จะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สง่างาม”

นายธนาธร ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องเกี๊ยะเซียะอะไร แต่เป็นการที่พรรคก้าวไกลต้องการทำธงไว้ซึ่งมาตรฐานในการทำงานสภาที่มีคุณภาพ

ธนาธร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า “ซักฟอกที่เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมากจริงๆ เพราะรัฐบาลก็เพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนทำเลยแม้แต่บาทเดียว ทำให้ยังไม่มีประเด็นใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า ควรใช้เมื่อเหมาะสม”

 

 

ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติร่วมกันที่จะขอยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยจะประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มี.ค. นี้ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมคือหลังการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯในวันที่ 27- 28 มี.ค. และต้องการเวลาในการอภิปราย 2 – 3 วัน และได้ตกลงกันในเนื้อหาสาระและวันเวลาในการอภิปราย เบื้องต้นมองว่า ต้องการเวลาอย่างน้อย 2 วัน ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภา

 

 

จากการรวบรวมความคิดเห็นข้อมูลที่แต่ละพรรคทำการบ้านมาแล้วเบื้องต้น โดยสรุปเห็นว่าตอนนี้รัฐบาลชุดใหม่ได้บริหารประเทศ เป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และเพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง ไม่ได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พร้อมจะเดินหน้ายื่นอภิปราย เพราะทางพรรคประชาธิปัตย์เองได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายมาสักพักหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านต่อรายละเอียดต่อการยื่นอภิปราย เช่นเดียวกับ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มีความพร้อมตั้งแต่วันแรกที่เป็นฝ่ายค้าน และมีข้อมูลพร้อมเต็มที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น