No data was found

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง ต้องดูข้อเท็จจริง ปมพิพาท “ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ”

กดติดตาม TOP NEWS

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง ต้องดูข้อเท็จจริง ปมพิพาท “ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ”

เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า เรื่องนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ โดยวันที่ 4 มี.ค.67 ตนได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งได้แจกสิทธิทำกินให้กับประชาชนในเขตลุ่มน้ำ ตามกฎระเบียบกฎหมายประมาณ 8 แสนกว่าไร่ ใน 50 กว่าจังหวัด

 

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง

 

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง

ข่าวที่น่าสนใจ

“ส่วนเรื่องที่ดิน ส.ป.ก. เป็นเรื่องเก่าที่ต้องสะสาง เพราะเป็นเรื่องที่มีหน่วยราชการรับผิดชอบหลายหน่วย อีกทั้งมีแผนที่ที่มองไม่ตรงกัน จึงได้แก้ปัญหาในการจัดทำแผนที่วันแมป ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีก็ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมพูดคุยกัน ซึ่งทุกคนต่างยอมในการที่จะใช้วันแมป 1 ต่อ 4,000 ให้เป็นมาตรฐานกลาง” นายภูมิธรรม กล่าว

 

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนมองว่า ต้องแก้ไขปัญหาแบบยืดหยุ่น และต้องดูความเป็นจริง ยกตัวอย่างว่าก่อนหน้านี้ได้ไปดูแหล่งการปลูกกาแฟที่ จ.น่าน ซึ่งเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยมีชนเผ่าเมี่ยน เป็นผู้มีสิทธิทำกินในพื้นที่ดังกล่าว และอยู่ประเทศไทยมาแล้วประมาณ 200 ปี แต่พอรัฐบาลประกาศเขตไปทับซ้อนพื้นที่พวกเขาก็เกิดปัญหา คทช. จึงไปคืนสิทธิให้กับพวกเขาในการทำกิน แต่สินทรัพย์ต้องเป็นสินทรัพย์กลาง พร้อมกับมีเงื่อนไขให้พื้นที่ต้องมีการปลูกต้นไม้ เพื่อจะทำให้พวกเขาอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งไม่อยากใช้คำว่าเป็นอาชญากร หรือเป็นคนที่ทำผิดกฎหมาย เพราะพวกเขาอยู่มาก่อนหน้านั้น และรัฐบาลประกาศเขตทับซ้อนพื้นที่เขา จึงต้องคืนสิทธิในการทำกินให้กับพวกเขา ยกเว้นกับคนที่มีสิทธิจริงๆ ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องไปเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด อย่าไปอำนวยประโยชน์ให้ใคร ซึ่งใครที่มีปัญหาต้องจัดการกันตามกฎหมาย ไม่มีสิทธิที่จะไปคุ้มครองได้ จึงอยากให้ดูตามความเป็นจริง

 

 

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง

“ปัญหาที่ไม่ยอมรับแผนที่วันแมป ตอนนี้คิดว่าดีขึ้นแล้ว เพราะที่ประชุม คทช.ได้พูดคุยกับหลายส่วนไม่ว่าจะเป็น ส.ป.ก. เขตอุทยาน เขตอุทยานชายฝั่ง และกรมที่ดิน ซึ่งตนพยายามให้ทุกฝ่ายได้คุยกัน และขณะนี้ในคณะกรรมการ คทช.มีความเข้าใจกันมากขึ้น ส่วนเรื่องนี้จะมีคนผิดหรือไม่มีคนผิด ซึ่งขึ้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่าเราอยากให้มีคนผิดหรืออยากให้มีคนถูก หากข้อเท็จจริงถูก ก็ต้องว่าถูก” นายภูมิธรรม กล่าว

 

“ภูมิธรรม” ย้ำใช้ “One Map” เป็นมาตรฐานกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น