No data was found

“นายกฯ” สุดปลื้ม “มาเลเซีย” เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

“นายกฯ” สุดปลื้ม "มาเลเซีย" เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม

นายกฯ เผย มาเลเซีย เตรียมสั่งยางพาราจากไทยเพิ่ม อารมณ์ดีสวมผ้าพันคอไทยสไตล์ผ้าขาวม้า ที่ชาวบ้านมอบให้ ใส่เก๋ๆร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย พร้อมโชว์ถุงเท้าลายหมีโคอาล่า ที่ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลียมอบให้เป็นของขวัญ แซว “ปานปรีย์” สร้างสัมพันธ์ทูตหมีโคอาล่ายากกว่าสัมพันธ์การทูตกับคน

 

 

 

“นายกฯ” สุดปลื้ม "มาเลเซีย" เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม

 

 

ภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐาได้ไปเดินเล่นบริเวณด้านหลังโรงแรมที่พักใกล้กับสะพาน Evan Walker ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำ Yarra โดยแต่งชุดสูทสากล สวมผ้าพันคอเป็นลายผ้าข้าวม้าสีเหลือง-ดำ ที่ชาวบ้านจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบให้ ในการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า การหารือกับมาเลเซียได้พูดคุยกันเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่าสัปดาห์ที่แล้วตนได้ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลานราธิวาส การหารือจึงมีการพูดถึงการเปิดพื้นที่ชายแดน เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจชายแดน และการเดินทางไปมาหาสู่ ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศดียิ่งขึ้น ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว จะส่งเสริมความร่วมมือท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของทุกประเทศเห็นด้วย และจะนำมาพูดคุยต่อยอดอีกครั้ง โดยขณะนี้แต่ละประเทศได้เริ่มต้นดำเนินการแล้ว รวมถึงได้พูดคุยเรื่องตั๋วเครื่องบินที่มีราคาแพงที่เป็นอุปสรรคเช่นเดียวกัน รวมถึงการทำความร่วมมือเรื่องอาหารฮาลาล โดยสำนักงานฮาลาลของทั้งสองประเทศจะมาพูดคุยกัน และงาน ITB ที่เยอรมนี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการจัดงานนี้ ดังนั้นตนเองจะไปร่วมงานและจะแชร์ข้อมูล เพราะมาเลเซียก็อยากโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวเช่นกัน ส่วนการประชาสัมพันธ์จะเป็นรูปแบบภูมิภาคหรือไม่นั้น จะเน้นที่ประเทศไทยก่อน และตรงไหนที่สามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านได้ก็ยินดี สำหรับไทยและมาเลเซียได้ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน ไทยไปมาเลเซียร้อยละ10 ส่วนมาเลเซียมาไทย ร้อยละ 90 จึงอยากส่งเสริมให้คนไทยไปเที่ยวมาเลเซียให้มากขึ้นเพราะเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน

 

“นายกฯ” สุดปลื้ม "มาเลเซีย" เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้พบเจอกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียบ่อยครั้ง และวันนี้ก็เป็นการติดตามงานแต่ละโครงการ และได้พูดคุยถึงเรื่องยางพาราที่มาเลเซียนำเข้าจำนวนมาก เพราะมีโรงงานผลิตถุงมือและถุงยางอนามัยเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ให้ติดต่อขายยางให้กับมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี โดยขณะนี้ราคายางพาราค่อนข้างสูง เพราะในสต๊อกมีจำนวนน้อย แต่หากทราบออเดอร์ล่วงหน้า ก็จะสามารถรักษาราคาที่ต้องการขายไว้ได้

 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเรื่องฟุตบอล ที่หลานของท่านเชียร์ทีมอาเซนอล ซึ่งเมื่อคืนก็แฮปปี้ เพราะชนะ 6-0 โดยผมเคยเจอหลานๆของท่านแล้ว ก็พูดคุยกันเรื่องฟุตบอลอย่างสนุกสนาน ส่วนจะมีโอกาสได้เล่นฟุตบอลด้วยกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียไม่ไหว เพราะอายุ 70 แล้ว แต่ตนเองก็คงมีโอกาสได้เล่นกับหลานของท่าน ซึ่งคงจะสนุกสนาน เพราะหลานของท่าน 4-5 คน เป็นแฟนของทีมอาร์เซนอลทั้งหมด

 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้พบกันบ่อยเท่ากับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แต่เจอกันบ่อยขึ้น ก็จะผูกพันกันมากขึ้น และพร้อมผลักดันความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ้งวันนี้เป็นการหารือกลุ่มเล็ก เพราะเราเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง อีกทั้งจะได้หารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พูดคุยเรื่องการค้าการลงทุน การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน รวมถึงเรื่องเหมืองแร่ ที่ออสเตรเลียสนใจจะไปลงทุนในไทย ตลอดจนเรื่องการศึกษาและเกษตรแม่นยำ

ทั้งนี้ระหว่างเดินชมเมือง นายกรัฐมนตรียังได้โชว์ถุงเท้าลายหมีโคอาล่า ซึ่งพลเอกเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย มอบให้เป็นของขวัญ จำนวน 2 คู่ ระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โดยอีกหนึ่งคู่เป็นลายกิ้งก่าและจิงโจ้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลีย โดยวันพรุ่งนี้จะดูชุดที่สวมว่าเหมาะสมที่จะใส่ถุงเท้าลายกิ้งก่าและจิงโจ้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยังเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดีด้วยว่า “เมื่อวานนี้ (พี่ตั๊ก) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปไล่จับหมีโคอาล่า บนต้นไม้ แต่จับไม่ได้ ซึ่งพี่ตั๊กจะพยายามสัมผัสพูดคุยเชิงการทูต แต่การพูดคุยการทูตกับต่างประเทศง่ายกว่าการพูดคุยกับหมีโคอาล่า”

 

 

“นายกฯ” สุดปลื้ม "มาเลเซีย" เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น