logo

“ปธ.วันนอร์” นำเปิดแข่งขัน “นกเขาชวาเสียง” ครั้งที่ 37 จัดยิ่งใหญ่ในอาเซียน

"ปธ.วันนอร์" นำเปิดแข่งขัน "นกเขาชวาเสียง" ครั้งที่ 37 จัดยิ่งใหญ่ในอาเซียน

ปธ.วันนอร์” นำเปิดแข่งขัน “นกเขาชวาเสียง” ครั้งที่ 37 จัดยิ่งใหญ่ในอาเซียน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 67 ที่เทศบาลนครยะลา ร่วมกับจังหวัดยะลา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 37 ที่สวนขวัญเมืองฯ โดย นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธาน ซึ่งในปีนี้มีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเสียง หรือ ชาวชวาวงศ์ จากหลากหลายพื้นที่ ทั้งต่างประเทศ และ ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา ฯลฯ ต่างนำนกเขาชวามาร่วมแข่งขันร่วม 2,000 ตัว

ปธ.วันนอร์ นำเปิดแข่งขัน นกเขาชวาเสียง

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน เป็นงานประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดยะลา และเป็นที่ยอมรับของกลุ่มชาวชวาวงศ์ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน เพราะเป็นสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน สำคัญที่สุดคือ มาตรฐานการตัดสินที่ยุติธรรม ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรจุงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

โดยในพิธีปิดงาน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ให้เกียรติเป็นประธาน มอบถ้วยเกียรติยศแชมป์อาเซียน ซึ่งผลจากการจัดแข่งขันเป็นที่ประทับใจของชาวชวาวงศ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า การแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ถือเป็น การอนุรักษ์เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น รวมถึงยังเป็นการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพการเลี้ยง นกเขาชวา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ และรายได้ของผู้เลี้ยงนกเขาชวาในภูมิภาคอาเซียน

ขณะที่การแข่งขันนกเขาชวาคือ มรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวชวาวงศ์ สืบทอดมายาวนาน และควรดำรงไว้ ทั้งนี้ตนอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เข้ามาเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีของดี สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังอุดมสมบูรณ์อีกมากมาย

 

 

สำหรับการจัดแข่งขันมีความหลากหลายประเภท เช่น นกเขาชวาเสียง ประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ ประเภทรวมเสียง อีกทั้งจัดให้มีกิจกรรมเสริมคือ การแข่งขันนกกรงหัวจุก การจัดงานเทศกาลอาหารสะอาดรสชาติอร่อย ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2567

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น