No data was found

“ประธาน กกต.” เผยรอบนี้เลือกสว.เต็มรูปแบบ ตั้งเป้ามีผู้สมัครไม่น้อยกว่า 100,000 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

"ประธาน กกต." เผยรอบนี้เลือกสว.เต็มรูปแบบ ตั้งเป้ามีผู้สมัครไม่น้อยกว่า 100,000 ราย

วันที่ 4 มี.ค. เวลา 09.30 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมให้ความรู้แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับ “สาระรอบรู้เรื่องสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567” โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้ง นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าร่วม

นายอิทธิพร เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ว่า วัตถุประสงค์การประชุมฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนรับรู้และเข้าใจการเลือก สว. อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ และร่วมกันเผยแพร่ให้เครือข่ายและประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างกว้างขวาง โดยมีผู้แทนหน่วยงานและสมาคมจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ และสื่อมวลชน เข้าร่วมการประชุมทั้งสิ้น 100 คน การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้จะมีจำนวน 200 คน แตกต่างจาก สว. ชุดพิเศษตามบทเฉพาะกาล ที่มีถึง 250 คน และจะมาจากตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม

ประธานกกต. กล่าวว่า ครั้งที่แล้วเป็นการเลือกแบบบทเฉพาะกาลคือเป็นการเลือกกันเองรอบเดียวและเป็นการเลือกเฉพาะ 10 กลุ่มอาชีพ ซึ่งยุบรวมมาจาก 20 กลุ่มอาชีพ แต่ครั้งนี้เป็นการเลือก สว.เต็มรูปแบบ ซึ่งผู้สมัครเลือกกันเองถึง 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัครและคาดว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งได้ในเดือนกรกฎาคม ครั้งนี้ตนคาดว่าจะมีผู้สมัครไม่น้อยกว่า 100,000 คน

 

 

 

ภายหลังกล่าวเปิดงาน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ประมาณการณ์ในเบื้องต้นว่าจะมีผู้มาสมัครไม่น้อยกว่า 100,000 คน แต่หากมีจำนวนมากขึ้นก็เป็นเรื่องน่ายินดี เพราะประชาชนที่สนใจก็สามารถเป็นผู้สมัครได้อยู่แล้ว และถึงเวลาก็จะมีการเลือกตามกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ถ้ามีจำนวนมาก ถือว่ายิ่งดี ส่วนจะมีการอบรมผู้สมัครอีกหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนี้ กกต.ก็ได้แจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าประชาชนท่านใดที่สนใจจะสมัครและมีคำถามที่อยากสอบถามเบื้องต้น เกี่ยวกับกระบวนการสมัคร คุณสมบัติ สามารถสอบถามได้ที่ กกต.จังหวัดนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้นก็เป็นความพยายามประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลของ กกต.

 

ประธาน กกต.

 

 

ต่อข้อถามว่าขณะนี้ที่มีสถาบันการสร้างชาติเปิดอบรมคนที่อยากเป็น สว. สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายห้าม เพราะฉะนั้น หากเป็นการอบรม เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจก็น่าจะเป็นส่วนที่ดี เป็นการส่งเสริม กระจาย และเผยแพร่ความสำคัญของการสมัครของประชาชน เพื่อให้ทำหน้าที่ในวุฒิสภา ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ส่วนจะเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อล็อบบี้กันหรือไม่ ตนคิดว่าตอนนี้ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ ตนก็ไม่แน่ใจว่ามีการจัดไปแล้วหรือไม่ แต่คิดว่าเป็นการจัดประกาศในที่สาธารณะ คงต้องมองข้อเท็จจริงตามนี้ไปก่อน

ส่วนที่มีการเปิดตัวของคนที่มีชื่อเสียงบางคนว่าจะลงสมัคร สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนคิดว่าทำได้ เพราะเป็นเรื่องปกติ หากแสดงความสนใจก็บอกได้ ไม่มีใครห้าม กระบวนการรับสมัครจะมีขึ้น 15 วันหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง สว. เพราะฉะนั้น ช่วงนี้ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย วาระของ สว.ชุดนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่มาก กระบวนการการเลือกตั้งก็ต้องมีหลังจากนั้นไม่เกิน 60 วัน เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ก็เป็นการให้ความรู้ การสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าร่วมกันทุกภาคส่วนก็เป็นเรื่องที่ดี

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอิทธิพร กล่าวว่า ช่วงนี้ ยังไม่มีข้อระวังอะไร เพราะยังไม่เกิดอะไรที่พึงระวัง มองว่าต้องดูข้อเท็จจริง การที่จะคิดอะไรไปก่อนโดยที่ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เมื่อถามว่าความพยายามที่จะทำให้ผู้สมัครถูกเข้าใจว่ามีพรรคการเมืองหนุนหลังถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า มีความผิด ซึ่งต้องไปเปิดดูว่าบทลงโทษเป็นอย่างไร ยังไม่แน่ใจว่าจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าการจัดเลือกตั้ง สว.จัดให้มีการเลือกโดยประชาชน ซึ่งอะไรก็ตามที่ไม่เป็นการสมัครหรือดำเนินการสมัครด้วยตัวเอง ก็ถือเป็นการเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย

"ประธาน กกต." เผยรอบนี้เลือกสว.เต็มรูปแบบ

 

ต่อข้อถามว่ากรณีที่อดีตสมาชิกพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคสามารถลงสมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่น่าจะได้ ตามกฎหมายต้องเว้น 5 ปี ย้ำว่าตัว สว.หรืออดีตกลุ่มการเมืองไม่สามารถรวมตัวกันสมัครได้ เพราะจะไม่เป็นอิสระ และส่วนตัวเข้าใจว่า พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ที่จัดให้มีการเลือกในระบบนี้เป็นครั้งแรกก็เพื่อต้องการไม่ให้มีการแทรกแซงจากพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น อะไรที่มาแทรกแซงก็จะเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย ต่อข้อถามว่าคณะก้าวหน้าที่ทำประเด็นท้องถิ่นสามารถมีผู้สมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่สามารถยึดโยงได้ ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบในเรื่องการฝักใฝ่พรรคการเมือง กกต.สามารถตั้งเรื่องได้เลย หากมีข้อเท็จจริง

ต่อข้อถามว่าการสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2561 กกต.ก็ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัคร 100,000 คน แต่มาสมัครจริง 7,000 คน จะมีการปรับปรุงให้มีผู้สมัครมากขึ้นอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนั้นตนพูดเอง เพราะเข้าใจว่าจะมีผู้สมัคร 100,000 คน ตามความเข้าใจของฐานวิธีการสมัครและผลที่จะได้ แต่ข้อเท็จจริงที่ออกมาไม่เป็นตามนั้น ไม่เป็นที่ตื่นเต้น แต่ในขณะนี้ที่ใช้ตัวเลข 100,000 คนก็เพราะตอนนี้เป็นกระบวนการเลือกเต็มรูปแบบแล้ว ไม่ใช่การเลือกแบบเฉพาะกาล ผู้ได้รับเลือกจะได้รับเลือกเลย ต่างจากปี 2561 ที่ต้องส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกอีก ปัจจัยการเลือกตั้งต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

"ประธาน กกต." เผยรอบนี้เลือกสว.เต็มรูปแบบ

ต่อข้อถามว่ากฎเหล็กในการห้ามผู้สมัครรณรงค์หาเสียงยังใช้อยู่หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า จะมีห้ามแนะนำตัวอยู่ เมื่อถามว่าการไม่แนะนำตัวจะทำให้เป็นการเลือกตั้งที่เงียบที่สุดในโลกหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คราวที่แล้วไม่ได้เงียบที่สุดในโลก เพราะถ้าจะพูดว่าเงียบที่สุดในโลก ก็ต้องทราบว่าในโลกมีการเลือก สว.ที่เงียบกว่าเราหรือไม่ จริงๆแล้ว เราก็พยายามประโคมข่าวให้มากที่สุด แต่ความสนใจของประชาชน ณ ขณะนั้น มีไม่เยอะเท่าที่เราคาดการณ์ไว้

 

"ประธาน กกต." เผยรอบนี้เลือกสว.เต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท
อินโดนีเซีย เครื่องบินไฟไหม้ ลงจอดฉุกเฉิน
กกต.ระยอง จัด Kick off การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา '20 กลุ่มอาชีพ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน' ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น