No data was found

สธ.ยืนยัน วัคซีนช่วยลดความรุนแรงอาการติดเชื้อลง

กดติดตาม TOP NEWS

รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ  และ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอประชาชน ป้องกันตนเอง หยุดเชื้อเพื่อชาติ ลดการระบาดของโควิด ยืนยันฉีดวัคซีนมีประโยชน์กว่า จะกังวลเรื่องผลข้างเคียงที่พบเป็นส่วนน้อยและสามารถรักษาหายได้

 

วันที่ 24 เม.ย.64 นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรคกล่าวถึงสถานการณ์ วัคซีนในประเทศไทยโดยข้อมูลตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 23 เมษายน 2564 กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายฉีดวัคซีนทั่วประเทศไปแล้ว  1,095,545 โดส

แบ่งเป็นเข็มที่ 1 ฉีดไปแล้ว 934,445 โดส

เข็มที่ 2  ฉีดแล้ว 160,996 โดส

 

โดยว่าทำการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์แล้ว เข็มแรกจำนวน 483,219 คน รวมถึงตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่ด้านหน้า ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข็มแรก ฉีดไปแล้ว 122,278 คน

 

ส่วนกรณีที่มีการระบาดในจ.สุโขทัยคลัสเตอร์ร้านอาหาร พบว่า ในการอยู่ร่วมกันในห้องอาหารที่อากาศปิด จึงสามารถแพร่เชื้อกระจายต่อ ๆ กันไปได้ง่าย รวมถึงสถานบันเทิงและร้านอาหารในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่าผู้ติดเชื้ออายุ 25-29 ปีเท่านั้น โดยไม่แสดงอาการของโรคแต่อย่างใด จึงขออย่าไว้วางใจแม้ไม่มีอาการยังคงต้องสวมหน้ากากและล้างมือเว้นระยะห่างเหมือนเดิม

 

 

ขณะที่ ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  ชี้แจงถึงอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังบุคลากรทางการแพทย์ที่จ.ระยองและลำปาง หลังฉีดวัคซีนแล้วพบอาการชาตามร่างกาย และกล้ามเนื้ออ่อนแรงว่า บุคลากรทุกรายได้รับการตรวจสแกนคลื่นสมองแล้ว ผลออกมา ไม่พบว่ามีภาวะเส้นเลือดสมองแตก ไม่มีภาวะสมองตายหรือเลือดออกในสมองแต่อย่างใด ทุกรายกลับมามีภาวะปกติภายใน 1-3 วันและไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆอีก

 

ทั้งนี้พบว่าร่างกายของคนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อสามารถต่อต้านไวรัสได้เองโดยบางคนที่มีร่างกายแข็งแรงและสร้างภูมิภูมิต้านทานได้ดีก็จะหายได้เองแต่กับเด็ก ผู้สูงอายุหรือบุคคลที่มีโรคประจำตัว จึงไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานมาต่อต้านไวรัสได้ ทำให้เกิดอาการขึ้นมาของเชื้อ จึงขอกำชับให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยครั้งเพื่อป้องกันการรับเชื้อไวรัสเข้าไปในเซลล์ของร่างกาย ซึ่งระหว่าง 3-4 วันแรกจะเป็นการฟักตัวของเชื้อเป็นการกระตุ้นภูมิช่วงสร้างแอนติบอดี้ และระยะแสดงอาการอยู่ในช่วง 14 วัน  แต่พบว่า เมื่อเป็นแล้วรักษาในรอบแรกก็ยังสามารถติดในรอบที่ 2 ได้อีก เนื่องจากยังไม่มีภูมิต้านทานต่อต้านไวรัส  วัคซีนป้องกันโควิด-19 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีสำหรับการป้องกันไวรัสโควิด

 

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนเชื้อตายหรือวัคซีนเชื้อเป็น สามารถป้องกันและลดอาการความรุนแรงของเชื้อลงได้ ส่วนภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนนั้น ต้องยอมรับว่ามีภาวะอาการไม่พึงประสงค์ อากาศมีเจ็บตรงตำแหน่งที่ฉีดยาบวมแดงหรือมีไข้ต่ำอ่อนเพลีย มีอาการง่วง พี่ชายสามารถดื่มน้ำให้เยอะและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ สามารถช่วยให้หายได้และอาการแพ้วัคซีน มีอาการเหมือนคนแพ้อาหารทะเล หรือแพ้อาหารบางตัว

 

นอกจากนี้มีปฏิกิริยาเครียดตอบสนองต่อการฉีดวัคซีน ซึ่งเกิดขึ้นได้ โดยในแต่ละบุคคลแตกต่างกัน ทำให้หลอดเลือดหดตัวแต่ปฏิกิริยาดังกล่าวไม่ได้เป็นการแกล้งทำ เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นจากภาวะกดดัน ภาวะเครียด จึงต้องสังเกตอาการภายหลังฉีดวัคซีนอย่างน้อย 30 นาทีหากมีอาการชา อ่อนแรงและตามัวให้เข้าพบแพทย์โดยทันที ที่สำคัญขอให้ทุกคนไม่เครียด

 

เมื่อมาดูข้อมูลจากวารสารต่างประเทศสำหรับการฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค กับยาหลอก พบว่าผู้รับการฉีดมีอาการไม่แตกต่างกันนัก  เมื่อเปรียบเทียบภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีนของ ซิโนแวค เปรียบเทียบกับการติดเชื้อในธรรมชาติ พบว่าเมื่อฉีดวัคซีนแล้วมีภูมิต้านทานสูงขึ้นอย่างชัดเจน สรุปโดยรวมว่า ประโยชน์จากการฉีดมีมากกว่าผลข้างเคียง ที่เมื่อมีอาการไม่พึงประสงค์ก็รักษาได้ แต่เมื่อติดเชื้อเสี่ยงที่จะต้องสูญเสีย เสี่ยงต้องนอนห้องไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจลงได้  จึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน อย่างพร้อมเพรียงกันหลังจากนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น