No data was found

เปิดค้าพืชกระท่อมเสรี หวั่นเป็นภัยต่อเยาวชน

กดติดตาม TOP NEWS

อดีตปลัดอำเภอ มือปราบพืชกระท่อม มองว่าการปลดล็อกพืชกระท่อมดีสำหรับคนบางกลุ่ม แต่มีความกังวลแทนที่เยาวชนจะไปเสพน้ำพืชกระท่อมเปลี่ยนไปเล่นยาบ้าแทนเพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมายท้าทาย

วันที่ 6 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามบุคลที่เตยใช้พืชกระท่อมในอดีต เห็นด้วยกับปลดล็อกพืชกระท่อม โดยนายเชือน สงชู อายุ 77 ปี อดีตกำนันตำบลนาพละ อ.เมืองตรัง กล่าวว่า พืชกระท่อมมีประโยชน์คนสมัยก่อนกินกันถึง 70 เปอร์เซ็นต์ กินเพื่อทำงานทำนาทำไร่เพื่อให้มีแรงมีความขยัน มีการปลดล็อกแบบนี้ตนมองว่าดี เพราะทุกวันนี้ยังมีการแอบขโมยกินกัน ยังไม่มีใครได้รับอันตรายจากพืชกระท่อมถ้าไม่เอาไปดัดแปลงให้มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท


ขณะที่นายเนติวิทย์ ขาวดี อดีตปลัดอำเภอเมืองตรัง ผู้รับผิดชอบในการปราบปรามพืชกระท่อมในอดีต มือปราบพืชกระท่อม กล่าวว่า ในสมัยที่ตนเป็นปลัดอำเภอทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ ปปส. ช่วงนั้นยาบ้ามาก ราคายาบ้าค่อนข้างสูงเม็ดละ 300 บาท ทำให้เด็ก เยาวชน หันมาเสพน้ำกระท่อมเพราะใช้ต้นทุนต่ำ ทำให้กลุ่มวัยรุ่น เยาวชนเสพน้ำพืชกระท่อมกระจายไปทั่วในพื้นที่จังหวัดตรังและภาคไต้ การปลดล็อกพืชกระท่อมนั้นตนเองไม่กังวลเพราะวัยรุ่นเยาวชนสิ่งไหนที่ไม่ท้าทายไม่ค่อยทำ ไม่ผิดกฎหมาย ตำรวจไม่วิ่งตามไล่ อย่างการแต่งรถแต่งซิ่ง เสียงดังๆ เพื่อให้ตำรวจไล่จับถ้าตำรวจไล่ไม่ทันถือว่าเป็นความสุข ถ้าตำรวจไม่จับจะไม่ทำ พืชกระท่อมก็เช่นกัน เมื่อก่อนเสพมีส่วนผสมหลายอย่าง แต่พอถูกกฎหมายตนก็ไม่กังวลมากนักมันเป็นสิ่งที่ไม่ท้าทายต่อเยาวชน มากนัก และประกอบกับเวลานี้ยาเสพติดประเภทอื่น เช่น ยาบ้าราคาตกลงมาค่อนข้างมาก สิ่งที่ตนเองกังวลคือแทนที่จะไปเล่นน้ำพืชกระท่อมแต่เปลี่ยนไปเล่นยาบ้าแทน ในเรื่องดูแลเยาวชนเราต่อสู้กันมาตลอด เรื่องดูแลปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนคือปัญหาสังคม และเรื่องอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จนได้รับรางวัลคนดีแทนคุณแผ่นดิน ต้นกระท่อมเมื่อก่อนนี้ชาวบ้านปลูกไม่มากเสพแล้วไปทำงานตากแดดถือว่าไม่อันตราย ซึ่งยาเสพติดเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะขับออกทางเหงื่อและปัสสาวะเมื่อทำงานออกเหงื่อจะไม่มีผลต่อร่างกาย แต่พอเริ่มมีเยาวชน เด็กมาเสพมากขึ้นก็มีการแอบปลูกมากขึ้นจนทำให้ต้องเข้าไปตัดโค่นตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย หลังจากตนเองเข้ามาทำหน้าที่ดูแลเด็กและเยาวชนวิทยาลัยลูกผู้ชายที่บำบัดเด็กติดยา สังเกตเห็นว่าผู้ติดยามีพฤติกรรมเสพยาแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน เช่น ยาบ้า ผู้เสพมีความก้าวร้าว รุนแรงแต่ถ้าเสพกระท่อมด้วยต่อมาอากรจะมีการปวดเมื่อยอดทนไม่ค่อยไหว ส่วนกัญชาคนที่เสพจะมีความสุขความบันเทิงมากกว่า หลับนอนสบาย ตอนนี้เราก็ต้องดูแลผิดกฏหมายหรือถูกกฏหมายก็ต้องดูแลกันคนละแบบเพื่อดูแลสังคมเด็กเยาวชนปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย


ส่วนทางด้าน ร.ต.อ.ศิวกรณ์ แป้นไทย หรือผู้กองเรย์ รองสารวัตร หน.ชปส.ภ.จว.ตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการปลดล็อกก็ยังมีการมั่วสุม และไม่ใช่ลักษณะหลบซ่อนหรือมีการไล่จับ เพราะมีการปลดล็อกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการซื้อขายกันอย่างเปิดเผย ช่วงแรกอาจมีการเขินอายตำรวจบ้าง ตั้งแต่ปลดล็อกสิ่งที่ตนเห็นคือ การจำหน่ายน้ำพืชกระท่อมซึ่งต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจการจำหน่ายน้ำพืชกระท่อม รวมถึง การให้ จำหน่าย จ่าย แจก ก็ยังคงมีความผิดทางกฏหมาย แต่ไม่ใช่ผิดกฏหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติด แต่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาหารและยา การที่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีความประสงค์จะผลิตน้ำพืชกระท่อมเพื่อจำหน่ายจะต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายต้องจดทะเบียนต่อ อย. ขออนุญาตจาก ชปส.ทุกแห่งซึ่งขั้นตอนรายละเอียดต้องไปศึกษากันอีกที ก่อนอื่นต้องบอกว่าพืชกระท่อมไม่ได้อันตรายถึงขนาดเสพแล้วไปลักทรัพย์ ทำร้ายผู้อื่น หรือตีพ่อแม่ ไม่เหมือนยาบ้าหรือยาเสพติดประเภทอื่น การระบาดสำหรับตนมองว่าเป็นการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย อยากจะฝากไปยังผู้ปกครอง การปลดล็อกพืชกระท่อมเป็นการตอบโจทย์สังคมบางสังคม เช่น สังคมผู้เสพ หรือสังคมผู้ที่รักษาบำบัด แต่ตนก็ยังกังวลสังคมครอบครัวที่ลูกอยู่ในวัยเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการมาปรึกษาหารือลูกไปเสพน้ำพืชกระท่อมตรงนี้น่ากังวลว่าพอถูกต้องขึ้นมามันก็จะยิ่งไปกันใหญ่หรือไม่ เป็นข้อที่น่ากังวล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคอยดูกันต่อไป ในส่วนของตำรวจก็ต้องทำตามกฎหมายทำตามอำนาจหน้าที่

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น