No data was found

เกาหลีเหนือเร่งส่งอาวุธให้ปูติน

กดติดตาม TOP NEWS

เกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือดอดส่งอาวุธและกระสุนปืนใหญ่หลายล้านลูก ไปช่วยรัสเซียทำสงครามยูเครน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานเมื่อวานนี้ ถึงการเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของ นายชิน วอน-ซิก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ที่คาดว่า นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำคิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้เร่งส่งตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 6 พัน 700 ตู้ไปยังรัสเซีย ซึ่งสามารถบรรจุกระสุนปืนใหญ่ขนาด 152 มม. ได้ประมาณ 3 ล้านนัด เพื่อสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน

ส่วนรัสเซียกำลังจัดหาอาหาร วัตถุดิบ และชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตอาวุธให้กับเกาหลีเหนือเป็นการตอบแทน ซึ่งความช่วยเหลือด้านอาหารช่วยให้เกาหลีเหนือคงเสถียรภาพราคาของสินค้าจำเป็นในประเทศ อีกทั้งนายชินกล่าวเสริมว่า หากเกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซียเพิ่มขึ้นอีก รัสเซียก็พร้อมที่จะส่งเทคโนโลยีทางทหารไปให้นายคิมมากขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มความสามารถของเกาหลีเหนือในการคุกคามภูมิภาคนี้

แม้ว่าเกาหลีเหนือและรัสเซียจะปฏิเสธการถ่ายโอนอาวุธใดๆ แต่ภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ เผยให้เห็นเรือบรรทุกสินค้า 4 ลำกำลังแล่นระหว่างท่าเรือนาจินของเกาหลีเหนือกับท่าเรือดูเนย์ของรัสเซีย ที่อยู่ชายแดน ซึ่งเคยเป็นอดีตท่าเรือดำน้ำของสหภาพโซเวียต ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 180 กิโลเมตร ส่วนทำเนียบขาวชี้ว่า อาวุธถูกขนส่งต่อด้วยรถไฟ เพื่อนำไปเก็บไว้ในคลังอาวุธในรัสเซียใกล้ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่า จนถึงปัจจุบันเกาหลีเหนือได้มอบกระสุนปืนใหญ่ 1.5 ล้านนัดให้รัสเซีย และขีปนาวุธอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ทราบจำนวน พร้อมเสริมว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะจัดหาอาวุธต่อไป

คาดว่า อาวุธที่ผู้นำคิมมอบให้กับรัสเซียน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และการสนับสนุนที่เขาได้รับจากปูตินน่าจะแสดงถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดของตัวเขาเอง นับตั้งแต่เขาขึ้นสู่อำนาจเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว

ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-รัสเซียแนบแน่นขึ้น ขณะที่สงครามในยูเครนเข้าสู่ปีที่สาม แต่ความช่วยเหลือของพันธมิตรตะวันตกต่อยูเครนกับอยู่ภายใต้ความเสี่ยงมากขึ้น หลังงบช่วยเหลือของสหรัฐยังไม่ผ่านการอนุมัติ และประธานาธิบดี เซเลนสกี เพิ่งจะออกมาเผยว่า สหภาพยุโรปได้ส่งกระสุนปืนใหญ่เพียงประมาณร้อยละ 30 ของกระสุนปืนใหญ่ทั้งหมด 1 ล้านนัดที่สัญญาว่าจะส่งมอบให้ยูเครนภายในเดือนมีนาคม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น