logo

เพจดัง จัดหนัก เปิดข้อเท็จจริง ทำไม “3 นิ้ว” โดนคดี 112 หลังบางสื่อบิดเบือน

เพจดังเปิดข้อเท็จจริง ทำไม 3 นิ้วโดน 112 หลังบางสื่อพูดไม่หมด ทำสังคมเข้าใจผิด

เพจดัง จัดหนัก เปิดข้อเท็จจริง ทำไม “3 นิ้ว” โดนคดี 112 หลังบางสื่อบิดเบือน – Top News รายงาน

3 นิ้ว

(27 ก.พ. 67) วันนี้ เพจเฟสบุ๊ก ฤๅ – Lue History โพสต์ข้อมูลว่า ถ้าจะพูดถึงคนที่ถูกดำเนินคดี ม.112 เราต้องพูดคุยกันในประเด็นที่ว่า “มีการดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ด้วยพฤติการณ์อย่างไร บุคคลเหล่านั้นจึงถูกดำเนินคดี” ไม่ใช่ออกมาบิดเบือนว่า แค่ปราศรัยบนเวทีชุมนุม อ่านแถลงการณ์ แจกหนังสือ หรือแม้แต่งชุดไทยก็ถูกแจ้งความฐานผิด ม.112 และวันนี้ ฤๅจะมาอธิบายข้อเท็จจริงของหลายๆ กรณีที่มีการดำเนินคดี ม.112 ซึ่งมีบางสื่อชอบพูดความจริงไม่หมดจนเกิดความเข้าใจผิดขึ้นในสังคม

3 นิ้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

– การปราศรัยบนเวทีที่ชุมนุม
มีบางคนอ้างว่าแค่ปราศรัยบนเวทีชุมนุม ก็โดนคดี ม.112 แล้ว คำกล่าวอ้างนี้ไม่ถูกต้อง เพราะเราต้องดูด้วยว่า เนื้อหาของการปราศรัยนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งบันทึกข้อกล่าวหาของทางเจ้าหน้าที่ก็ระบุชัดเจนว่า คำปราศรัยในที่ชุมนุมเป็นการกล่าวหาผู้อื่นฝ่ายเดียว ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันและเป็นการพูดในทางที่ทำให้พระมหากษัตริย์อาจได้รับความเสียหายนั่นเอง

– การอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี
จากบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้บรรยายไว้ว่า เนื้อหาในแถลงการณ์ถือเป็นการจาบจ้วง ปลุกเร้าให้ผู้ชุมนุมมีความรู้สึกดูหมิ่นเกลียดชัง และมีเจตนาที่จะให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย และอย่าลืมว่า ม.112 มีหลักเกณฑ์เดียวกันกับความผิดอาญาฐานดูหมิ่นทั่วไป ต่างกันเพียงแค่ ม.112 นั้น มุ่งคุ้มครองตำแหน่งพระมหากษัตริย์ ดังนั้น การตั้งคำถามในลักษณะชี้นำ หรือการกระทำใดๆ ที่แม้จะไม่ต้องพูดออกมา เพียงแค่แสดงออกให้เห็น ก็เป็นความผิดฐานดูหมิ่นได้

3 นิ้ว

– การแต่งชุดไทย หรือการแต่งกายเลียนแบบ
กรณีนี้มีบางคนอ้างว่า แค่แต่งชุดไทยทำไมโดนคดี ม.112 ในประเด็นนี้การที่ศาลจะพิจารณาว่า พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือไม่นั้น จะพิจารณาจากความรู้สึกนึกคิดของคนทั่วๆ ไป ไม่ได้พิจารณาจากความรู้สึกของผู้ใส่ความหรือผู้ถูกใส่ความเพียงอย่างเดียว ดังนั้น แม้คนที่โดนคดี ม.112 จะอ้างว่า ไม่เคยระบุเฉพาะเจาะจงถึงในหลวงหรือสมเด็จพระราชินีเลย แต่ถ้าพฤติการณ์ของพวกเขามีการกระทำที่บ่งชี้ได้ว่า มีเจตนาล้อเลียนเสียดสีที่เข้าข่ายการดูหมิ่น หมิ่นประมาท ยังไงเสียก็มีความผิดอยู่ดี

ส่วนในทางคดีนั้น ที่มีการพูดกันว่า ม.112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อกลั่นแกล้งกัน ในทางข้อเท็จจริงก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เนื่องจากคดี ม.112 เป็นคดีที่มีความละเอียดอ่อน พนักงานสอบสวนเพียงคนเดียว ไม่สามารถที่จะมีอำนาจสรุปสำนวนการสอบสวนได้เอง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาสำนวนก่อนส่งพนักงานอัยการฟ้องนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น