รมว.ยุติธรรม เปิดงาน Melayu Day @Yala ปีที่ 9 นครยะลา เปิดโลก ASEAN สืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู

กดติดตาม TOP NEWS

บริเวณสนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน Melayu Day @Yala ประจำปี 2567 ครั้งที่ 9 ซึ่งทางเทศบาลนครยะลาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ร่วมกันจัดงาน Melayu Day @Yala ขึ้นเพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา วัฒนธรรมจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา เข้าร่วมในพิธีเปิด

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับงาน Melayu Day @Yala ครั้งที่ 9 เทศบาลนครยะลา ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม และพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าเป็นจุดแข็งอย่างมากเนื่องจาก เป็นพื้นที่ที่มีโอกาส และศักยภาพในการแข่งขัน ในสมาคมอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในคาบสมุทรมลายู ซึ่งถือว่ามีความเป็นพี่น้อง ที่มีจุดหมายในการพัฒนาคน พัฒนาการศึกษา อีกทั้งพื้นที่ สามจังหวัดยังมีความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งมีทั้งการประมง ยางพารา ผลไม้ สามารถที่พัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ได้

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า จังหวัดยะลาและจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่ผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรมไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมมลายู ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยวิถีและวัฒนธรรมมลายูกันมาอย่างยาวนาน ทั้งในเรื่องวัฒนธรรมประเพณี ภาษา อาหารการกิน และการแต่งกายที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น นับเป็นอัตลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดยะลาที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ซึ่งเทศบาลนครยะลากำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายที่เสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างสันติสุข จึงได้เริ่มจัดงาน Melayu Day of Yala ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2557 เพื่อรวบรวมและเผยแพร่วัฒนธรรมมลายูในท้องถิ่นให้ประชาชนได้รับรู้และมีส่วนร่วม ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างเหนือความคาดหมาย มีหลายหน่วยงานที่ให้ความสนใจและแสดงเจตจำนงที่จะเข้ามาร่วมจัดงานในครั้งต่อไป เทศบาลนครยะลาจึงมีแนวคิดที่จะยกระดับงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปสู่ระดับอาเซียน ว่าด้วยการกระชับสัมพันธไมตรีกับมิตรประเทศเพื่อนบ้านโดยอาศัยประเพณีวัฒนธรรมเป็นสื่อกลาง ในปีที่สองจึงได้ขอเข้าพบกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา และกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เพื่อปรึกษาหารือและเชื้อเชิญทั้งสองประเทศให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และจัดยิ่งใหญ่ขึ้นในปีที่ 3 โดยเปลี่ยนชื่อเป็น Melayu Day @Yala เพื่อเปิดกว้างให้จังหวัดอื่น ๆ ในประเทศ และประเทศต่าง ๆ เข้ามาร่วมงาน

 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดขบวนแห่ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ขบวนแห่จากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมด้วยขบวนเสริมจากชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา และสถานศึกษาต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา การแข่งขันทักษะวิชาการ ได้แก่ การประกวดเพลงคุณธรรมภาษาไทย การประกวดเพลงอนาซีดเป็นภาษามลายู การประกวดเล่านิทานสามภาษาประกอบท่าทาง การประกวด Choral Speaking ระดับมัธยมศึกษา โดยมีสถานศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมการแข่งขัน นิทรรศการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม การแสดงท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของแหลมมลายูระหว่างประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย การแสดงส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมบนเวทีตลอด 3 วัน การสาธิตและชิมขนมพื้นบ้าน การออกร้านจำหน่ายอาหารฮาลาล และเครื่องแต่งกายมลายู นอกจากนี้ ยังมีการแสดงอนาซีดจากวง ZAYNE ที่มีชื่อเสียงจากประเทศมาเลเซีย

สำหรับการจัดงาน Melayu Day @Yala ทุกครั้งประสบความสำเร็จได้ด้วยดีจากความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมจัดงาน พี่น้องประชาชนชาวยะลา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จึงนับเป็นการเปิดประตูอาเซียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น