No data was found

สืบสานบุญข้าวจี่ยักษ์บ้านนาอีสาน ต.ท่ากระดาน วัฒณธรรมอีสานแห่งแดนบูรพา ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายก อบจ. ร่วมงานที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ

กดติดตาม TOP NEWS

ม่วนจ๊วด ตัวตึงหน้าเป๊ะในงานสืบสานบุญข้าวจี่ยักษ์บ้านนาอีสาน ต.ท่ากระดาน วัฒณธรรมอีสานแห่งแดนบูรพา ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายก อบจ. ร่วมงานที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการในริ้วขบวน นางรำ ข้าวจี่ยักษ์กว่า 10 ลูกที่ใหญ่สุดในภาคตะวันออก ก่อนทีมตัวตึงจะควงสากแดนช์กระจายจนสามารถความแชมป์ตำส้มตำไปอย่างสุดฮา

เมื่อเวลา 18.00 น. วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 บรรยากาศพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นประเพณีบุญข้าวจี่(วัฒณธรรมอิสานแห่งแดนบูรพา) ณ ใจกลางชุมชนบ้านนาอีสาน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ขึ้นเวทีพร้อมคณะกรรมการจัดงาน แขกผู้มีเกียรติ ทหารพรานที่1306 ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้าน กล่าวให้การต้อนรับนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มาเป็นประธานในพิธีด้วยความเคารพ จากนั้นนายทรัพย์ทวี กุลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน ก็ได้กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของประเพณีบุญข้าวจี่หรือบุญเดือนสาม ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่เกิดจากความสามัคคีของคนชุมชนบ้านนาอีสาน เริ่มปฏิบัติกันมาตั้งแต่แรกเริ่มที่ย้ายถิ่นฐานมาตั้งเป็นหมู่บ้านแห่งนี้ และได้สืบทอดประเพณีดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งประเพณีบุญข้าวจี่ ถือว่ามีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่มีความผูกพันกัน เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ดังนั้น กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน จึงได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่น เกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ พื้นฟู และสืบสานภูมิปัญญา คุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งที่เป็นค่านิยมที่ดีงามและความเป็นไทย

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวเปิดงาน พร้อมมีการมอบรางวัลการชนะเลิศขบวนแห่ที่สุดอลังการของขบวนบ้านนายาว รับถ้วยรางวัลจากองคมนตรี เงินสด 10,000 บาท ตลอดทั้งวันของการจัดงานตั้งแต่ภาคเช้ามีการออกบูธภาคการเกษตรมากมาย ผักสด ผ้าทอมือ และการทำข้าวจี่จนชาวต่างชาติบอกกับผู้สื่อข่าวว่าอร่อยมากๆ ต่อด้วยการแข่งขันตำส้มตำพร้อมการรำการเต้นประกอบลีลาขณะคนในทีมตำส้มตำให้กรรมการชิม ต้องบอกเลยว่าจากเวลา 08.30 – 13.00 น. นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน ในฐานะเจ้าภาพจัดงานที่ร่วมรำม่วน เต้นกับทุกทีมไม่มีเหนื่อย แต่พอมาถึงคิวทีมตัวตึงที่คว้าแชมป์ตำส้ม ก็ทั้งเด้ง ทั้งเต้นมันส์สุดเหวี่ยง

ริ้วขบวนแห่ข้าวจี่ยักษ์ยาวกว่า 1 กม. ยิ่งใหญ่ตระการตา มีการออกมาแต่งกายตามเผ่าพันธุ์ชาวอีสานพลัดถิ่น การประดับปะดารถ จำลองการปลูกผัก ปลูกหม่อนไหม การทอเส้นใย การรำฟ้อน นายกทรัพย์ทวี กุลสารี บอกว่า สำหรับงานวันนี้ เราจัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้จังหวัดทางภาคอีสาน และถือว่าเป็นการจัดงานที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ในนิยามนำสืบสานวัฒณธรรมอีสานแห่งบูรพา

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น