No data was found

เปิดยิ่งใหญ่ งานอนุรักษ์และสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - เปิดยิ่งใหญ่ งานอนุรักษ์และสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567 ณ วัดโพธิ์ศรีธาตุ ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ( 24 ก.พ. 2567 ) นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานอนุรักษ์และสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567 ณ วัดโพธิ์ศรีธาตุ ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยมี นายวสันต์ ชิงชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และนายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี พร้อมด้วย นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี , นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 2 อำเภอรัตนบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 แห่งในเขตอำเภอรัตนบุรี หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอรัตนบุรี ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีนักท่องเที่ยวและพ่อค้าประชาชนชาวอำเภอรัตนบุรีเดินทางมาร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ


โดยเมื่อประธานในพิธีและคณะเดินทางมาถึง และเข้านั่งประจำที่บนเวทีที่ทางคณะจัดงานได้เตรียมไว้  นายวสันต์ ชิงชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้ขึ้นกล่าวต้อนรับที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ จากนั้น นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี ก็ได้ขึ้นกล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานอนุรักษ์และสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567 ว่า เพื่อเป็นการการอนุรักษ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมของชาวอำเภอรัตนบุรี ให้คงอยู่สืบไป เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ตำบลธาตุและชาวอำเภอรัตนบุรี  เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เยาวชน นักเรียน ในกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้านต่าง ๆ เพื่อสนองพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสร้างความสามัคคีของชุมชน และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชาวตำบลธาตุ และชาวอำเภอรัตนบุรี ให้คงอยู่สืบไป

 

 

 

 

 

สำหรับประวัติองค์พระธาตุ นับจากสมัยขอมเรืองอำนาจจนภายหลังเมื่อขอมสิ้นอำนาจแล้ว ทำให้พระธาตุทรุดโทรม เดิมมีก้อนศิลาแลงกองกระจัดกระจาย พระคุณเจ้าหลวงพ่อพระครูรัตนพุทธิคุณ หรือหลวงปู่เขียว อดีต เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีธาตุ ได้ร่วมกับพี่น้องชาวตำบลธาตุ ร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุขึ้น เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พุทธศักราช 2519  โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง , สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ และได้ทรงเสด็จเยี่ยมเยียนพสกนิกร พระองค์ได้ทรงเวียนเทียนร่วมกับบรรดาคณะพระภิกษุสงฆ์ ข้าราชการ ผู้นำชุมชน พ่อค้าประชาชน และยังได้ทรงสละพระราชทรัพย์ให้จัดตั้งมูลนิธิวัดโพธิ์ศรีธาตุขึ้น ต่อมาเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2530  พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงประกอบพิธียกช่อ ฟ้าอุโบสถ ซึ่งยังความปลื้มปิติยินดีแก่อาณาประชาราษฎร์ เป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งตำบลธาตุนั้น นับเป็นชุมชนที่น่าอยู่ มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจ ดังปรากฏในคำขวัญ ดังนี้ “ตำบลธาตุแดนขอมเก่า ในหลวงเราเสด็จมา งามตาไหมมัดหมี บารมีหลวงปู่เขียว หนึ่งเดียวข้าวมะลิหอม เพียบพร้อมวัฒนธรรม งามล้ำพระธาตุเจดีย์ มากมีหนองน้ำใส ยิ่งใหญ่บุญเดือนสามงดงามบั้งไฟแสน ท้องถิ่นแดนน้ำใจงาม”

จากนั้นนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ก็ได้กล่าวเปิดงาน พร้อมกับมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับบุคคลต่างๆ  ที่ได้มีส่วนช่วยให้งานอนุรักษ์และสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567 สำเร็จลุล่างได้ด้วยดี  จากนั้นก็ได้เดินทางกลับ  เนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วน

 


ซึ่งภายหลังจากพิธีเปิดงาน ก็ได้มีการแสดงย้อนตำนานประวัติองค์พระธาตุ โดยนักเรียนจากโรงเรียนธาตุศรีนคร นับร้อยคน  ร่วมแสดงในครั้งนี้อย่างสุดยิ่งใหญ่อลังการ ตื่นตาสำหรับผู้ที่ได้ชมการแสดงเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับงานสืบสานประเพณี นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2567 ณ วัดโพธิ์ศรีธาตุ ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ไปจนถึง วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยตลอดทั้งวันก็จะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้า และการแสดงต่างๆบนเวทีกลาง ส่วนช่วงกลางคืนก็จะมีมหรสพการแสดงให้ได้ชมทุกคืนจนถึงวันสุดท้ายของงาน.

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น