logo

“อดีตผบช.น.” ชี้ศึกใน สตช. ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว แนะทางแก้โยกย้ายต้องเป็นธรรม

“อดีตผบช.น.” ชี้ศึกใน สตช. ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว แนะทางแก้โยกย้ายต้องเป็นธรรม

วันนี้ พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. และอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยแพร่ความเห็นเรื่อง เล่าสู่กันฟัง!! “สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ” โดยระบุรายละเอียดตอนหนึ่งว่า ไฟวันสองวันที่ผ่านมานี้ มีคดีมินนี่การพนันออนไลน์ กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง มีผู้เกี่ยวข้องออกมาให้สัมภาษณ์สื่อตอบโต้กันไปมา สร้างความสับสน สงสัย กระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจอย่างเลี่ยงไม่ได้ ผมเองในฐานะตำรวจเก่าจึงมักมีทั้งเพื่อน สว. สื่อมวลชน และคนทั่วไปมาถาม ว่าเรื่องนี้ใครผิด ใครถูก จะแก้อย่างไร คำตอบง่ายๆคือ

 

ใครเป็นคนดี ทำหน้าที่โดยสุจริต ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตน คนนั้นจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ เปรียบเสมือนกับสุภาษิตจีนแต้จิ๋วที่ว่า “จิงกิมปุกพ่าห้วยเหลี่ยง จิงลี่ปุกพ่าฉ่ำงั้ง” แปลเป็นไทยว่า “ทองแท้ไม่แพ้ไฟ สัจธรรมไม่กลัวคำติฉินนินทา” ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่บังเอิญมียศ มีตำแหน่ง ก็เลยเป็นที่สนใจ ผมจึงไม่อยากให้ใครไปวิตกกังวลจนเกินไป เพราะที่สุดแล้ว ”ทองไม่แท้ มันย่อมแพ้ไฟ” สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนวิธีแก้นั้นง่ายนิดเดียวต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือการแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นธรรม ผู้มีอำนาจต้องพยายามส่งเสริมคนดี ให้คนดีไปปกครองบ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ สมดังพระบรมราโชวาทของล้นเกล้า ร.9 ทำได้เยี่ยงนี้ก็จะแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คำตอบสุดท้ายมันคงอยู่ที่กระบวนการยุติธรรมไทยต้องไม่บิดเบี้ยว กล่าวคือ ทั้งตำรวจ อัยการ และศาลต้องร่วมกันทำเรื่องนี้ให้กระจ่างโดยเร็วที่สุด เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความไม่ยุติธรรม ใครผิดใครถูกจะได้รู้กันเร็วนั่นเอง

 

ในส่วนของตำรวจนั้น พนักงานสอบสวนซึ่งถือเป็นต้นทางแห่งกระบวนการยุติธรรม จะต้องพยายามรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่จะทำได้ตาม ปวิอาญา ม.131 เพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิดและพิสูจน์ให้เห็นถึงความผิดและความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงต้องมีจรรยาบรรณ ไม่มีอคติใดๆ

ต้องมีความสุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ต้องไม่ค้าสำนวน ต้องไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล ต้องพยายามทำให้คนทำผิดได้รับการลงโทษอย่างสาสม ตามผลกรรมที่ได้กระทำ คนดีจะได้อยู่อย่างปกติสุข คนชั่วก็จะเกรงกลัวไม่กล้าทำผิดอีก

พร้อมทิ้งท้ายว่า ความยุติธรรมสร้างได้ รักเธอประเทศไทย ทำดีทำได้ ทำทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น