logo

ฉก.พญานาคราช เปิดปฏิบัติการ จับมะพร้าว ลักลอบส่งออกเขมร 20,000 ลูก

ผู้สื่อข่าวรายงาน จนท.ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตร ได้สืบทราบว่าจะมีขบวนการขนสินค้าเถื่อนลักลอบนำสินค้าต้องห้ามทางการเกษตรจากไทยลักลอบส่งออกไปประเทศกัมพูชา บริเวณช่องทางธรรมชาติ ชายแดน ด้าน ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงรายงานด่วนให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
ด้าน พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา รอง ผบก. สส.ภ.2 และ พ.ต.อ.ภูมิสิทธิ์ สิงห์เถื่อน รอง ผบก.สส.ภ.3 ในฐานะชุดเฉพาะกิจพญานาคราช(ฉก.พญานาคราช) พร้อมนายแพทย์วรเศรษฐ์ คูวิจิตรสุวนนณ จนท.ชุดเฉพาะกิจพญานาคาราช ร่วมกับ ตร.สภ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศฯ โดยประสานความร่วมมือกับ น.ส.สุภัคชา หอมจันทร์ หัวหน้าด่านตรวจพืชอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำกำลัง จนท.ด่านตรวจพืชอรัญประเทศฯมาร่วมออกทำการตรวจสอบ ตามแนวชายแดนในพื้นที่ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ. สระแก้ว จนกระทั่งพบรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว,แดง,เหลือง,เขียว,น้ำเงิน ทะเบียน 71-2516 นครปฐม บรรทุกสิ่งของมาเต็มกระบะท้ายรถคลุมทับด้วยผ้าใบมิดชิด วิ่งมาตามถนนลูกรังออกจากท้ายหมู่บ้านทุ่งรวงทอง หมู่ที่ 9 ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มุ่งหน้าสู่ช่องทางธธรมชาติริม ถนนเลียบชายแดน ท้ายหมู่บ้านทุ่งรวงทองฯ จนท.จึงนำกำลังเข้าสกัดกั้นไว้ได้ที่บริเวณถนนลูกรัง ห่างเขตแดนกัมพูชาประมาณ 300 เมตร

ข่าวที่น่าสนใจ

ตรวจสอบพบมีนายจตุรงค์ รื่นรักษ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 ม.6 ต.ป่ากุมเกาะ อ. สวรรคโลก จ.สุโขทัย เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบภายในกระบะท้ายรถใต้ผ้าใบ พบมีพันธุ์มะพร้าว(ลักษณะเป็นลูกมะพร้าวที่มีต้นพันธุ์งอกออกมาแล้ว)เรียงซ้อนกันมาเต็มกระบะท้ายรถบรรทุกสิบล้อ ซึ่งพันธุ์มะพร้าวดังกล่าวเป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นพืชสงวนของไทย ห้ามผู้ใดส่งออกเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี และเพื่อประโยชน์ในการทดลองเท่านั้น เมื่อตรวจสอบไม่พบมีหนังสืออนุญาตแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวนายจตุรงค์ฯพร้อมตรวจยึดรถยนต์บรรทุกสิบล้อและพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมทั้งหมด มาทำการตรวจสอบที่ สภ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
จากการตรวจค้นภายในรถพบใบชั่งน้ำหนัก ระบุน้ำหนักของพันธุ์มะพร้าวรวมน้ำหนักรถบรรทุก น้ำหนักรวม 19,540 กิโลกรัม จนท.คาดมีพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นลูก เบื้องต้นนายจตุรงค์ฯคนขับรถบรรทุกสิบล้ออ้างว่าตนมีอาชีพขับรถรับจ้างขนส่งของ โดยเมื่อวันที่ 21 ก.พ.67 ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ ไม่ทราบชื่อผู้ว่าจ้าง ให้ไปรับต้นพันธุ์มะพร้าว ที่จังหวัดสมุทรสาครไปส่งที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ค่าจ้าง 7500 บาท ตนได้รับงานและขับรถบรรทุกไปรับพันธุ์มะพร้าว ที่ จ.สมุทรสาคร แล้วขับมาที่ อ.อรัญประเทศฯต่อมาผู้ว่าจ้างได้โทรศัพท์ มา บอกให้ตนขับรถไปรอที่หน้าวัดเขาน้อยสีชมพู ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศฯ จากนั้นได้มีชายไม่ทราบชื่อขับขี่รถ จยย.มาพบและนำทางให้ตนขับรถตาม ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปส่งที่ใด และขณะขับรถอยู่บริเวณถนนลูกรังท้ายหมู่บ้านทุ่งรวงทองฯจู่ๆก็มี จนท.มาสกัดจับไว้ และชายที่ขับขี่รถ จยย.นำทางก็ขับขี่ รถ จยย.หนีหายไป ตนจึงรู้ว่าเป็นเส้นทางมุ่งสู่ตะเข็บชายแดน ซึ่งจากคำให้การของนายจตุรงค์ฯ จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มูลค่าความเสียหาย จำนวนน้ำหนัก

ทั้งหมด19,540กิโลกรัมน้ำหนักต้นพันธุ์มะพร้าว9,540กิโลกรัมจำนวนต้นพันธุ์ทั่งหมด19,080ต้น คิดเป็นมูลค่าสินค้าทั้งหมด1,526,400บาทจึงแจ้งข้อหา” พยายามส่งออกซึ่งพืชสงวน ห้ามมิให้ผู้ใดส่งออกซึ่งพืชสงวน เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี และเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดลอง หรือวิจัยในทางวิชาการเท่านั้น ตามมาตรา 30 พรบ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม , พันธุ์พืชมะพร้าว ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดชนิดและชื่อพันธุ์ของพืชให้เป็นพืชสงวน” พร้อมทั้งเร่งสอบสวนหาผู้ร่วมกระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว 0944780777

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น