logo

หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน สร้างโป่งเทียม เพิ่มแหล่งอาหารสัตว์ป่า

ทหารพรานนาวิกโยธิน นำชาวบ้านจิตอาสาร่วมชมรมพรานพิทักษ์รักษ์ป่ารอยต่อฯ สร้างโป่งเทียม เพื่อเพิ่มแร่ธาตุและแหล่งอาหาร แก้ไขการขาดแคลนอาหารของสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรับผิดชอบผืนป่ารอยต่อ5 จังหวัด ด้านอำเภอโป่งน้ำร้อน

ที่ป่าอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี น.อ.ชนก สุนทราพรพล. ผบ.ฉก.ทพ.นย. ผู้นำท้องถิ่นตำบบทับไทร กลุ่มจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าบ้านพังงอน(ทีมหมาใน) และชมรมพรานพิทักษ์รักษ์ป่ารอยต่อ5 จังหวัด รวมประมาณ 100 คน เดินทางเข้าพื้นที่ป่าในอำเภอโป่งน้ำร้อน เพื่อร่วมกันสร้างโป่งเทียม เป็นการทดแทนแหล่งธาตุอาหารของสัตว์ป่าเป็นการเสริมแร่ธาตุอาหารให้สัตว์ในพื้นที่ป่ารอยต่อ ให้มีแหล่งธาตุอาหารให้พอเพียง เป็นการร่วมแก้ไขปัญหาของการจาดแคลนแหล่งอาหารของสัตว์ป่าเพื่อสนับสนุนให้สัตว์ป่าหากินในพื้นที่ป่าตามธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการเข้าหากินใกล้แหล่งชุมชน อันที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชุมชนและสัตว์ป่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ตามที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน ค้านเทวาพิทักษ์ ได้ทำกาีสำรวจพื้นที่ป่ารอยต่อในพื้นที่รับผิดชอบจาก อำเภอโป่งน้ำร้อนถึงอำเภอสอนดาว เขตติดต่อจังหวัดสระแก้ว ผลของการสำรวจพบว่า สัตว์ป่ายังขาดแคลนด้านแหล่งอาหารแบะแหบ่งธาตุอาหารหรือ ดินโป่ง ที่สัตว์ป่ามีความจำเป็นที่ต้องกินเพื่อเสริมสร้างธาตุอาหารให้กับร่างกาย ดินโป่งได้ลดจำนวนลงเนื่องจากสภาพอากาศที่มีการเปบี่ยนแปลง แหล่งแาหารลดน้อยลง จึงทำให้สัตว์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นต้องกระจายเข้าหากินใกล้ชุมชน จนเกิดความเสียหายให้กับชุมชนและสัตว์ป่า เดือดร้อนในหล่นพื้นที่

เพื่อเป็นการร่วมแก้ปัญหาในเบื้องต้น ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน จึงได้จัดทำโครงการ สร้างโป่งเทียมขึ้นเพื่อทดแทนโป่งธรรมชาติที่รับวันจะน้อยลง โดยได้ร่วมกัยผู้นำหมู่บ้่น บ้านพังงอน ทีมจิตอาสาเฝ้าระวังข้างป่าบ้านพังงอนและชมรมพรานพิทักษ์รักษ์ป่ารอยต่อ5 จังหวัด เดินเท้าเข้าพื้นที่ป่าสร้างโป่งเทียมทดแทนโป่งธรรมชาติ เพื่อให้สัตว์ป่าได้อาศัยกินเพื่อที่จะไม่ออกจากป่าไปหากินใกล้แหล่งชุมชน เป็นการช่วยลดปัญหาการสูญเสียระหว่างสัตว์ป่าและชุมชน ให้คน อยู่ร่วมกับป่าและสัตว์ ได้อย่างสมดุลย์ทางธรรมชาติ อย่างยั่งยืนต่อไป

ไพโรจน์ อนุ ข่าวจันทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น