No data was found

1 ปี มีครั้งเดียว “ชาวปัตตานี” แห่ “เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว” ลุยน้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

1 ปีมีครั้งเดียว พิธีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระ 25 องค์ ลุยน้ำอย่างยิ่งใหญ่

1 ปี มีครั้งเดียว “ชาวปัตตานี” แห่ “เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว” ลุยน้ำ Top News รายงาน

ครั้งเดียว

วันนี้ ( 24 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 07.00 น. ที่บริเวณสะพานเดชานุชิต ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ชาวจังหวัดปัตตานี และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ แห่กันมารับชมพิธีแห่พระลุยน้ำประจำปีที่ 2567 โดยปีนี้ได้อัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จำนวน 25 องค์ โดยเฉพาะมีองค์พระที่รู้จักอย่างกว้างขวางและขึ้นชื่อของจังหวัดปัตตานี คือ องค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ซึ่งเทศกาลมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวในปีนี้ เป็นการเชิญองค์พระลุยน้ำครบทุกองค์

โดยตั้งแต่เมื่อช่วง เวลา 00.08 น.ของวันที่ 24 ก.พ. 67 ทางศาลเจ้าเล่งจูเกียง ได้ทำการปิดประตูศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีทอดเบี้ยถามองค์พระ ก่อนที่ในเวลา 05.09 น.จะเริ่มอัญเชิญองค์พระออกจากศาลเจ้า เพื่อแห่ไปตามบ้านของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จัดโต๊ะหมู่บูชาไว้เพื่อให้ทางพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะองค์พระต่างๆ ที่เคารพนับถือ ก่อนที่จะมายังบริเวณริมแม่น้ำปัตตานีเพื่อทำพิธีลุยน้ำต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

บรรยากาศริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวและองค์พระต่างๆ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและต่างประเทศ ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งองค์พระแต่ละบ้านได้ทยอยลงน้ำข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง โดยระยะทางประมาณ 70 เมตร ซึ่งองค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จะเป็นองค์พระลำดับท้ายสุดที่ลงน้ำ หลังจากที่องค์พระเจ้าแม่ลิ้มกิเหนี่ยวและพระหมอ ได้ลุยน้ำข้ามไปยังอีกฝั่งแล้ว เหล่าชาวบ้านที่มาเฝ้ารอ ต่างก็รอสักการะและสัมผัสเกี๊ยวและองค์ท่านเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้พิธีแห่พระลุยน้ำจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคลให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์

หลังจากองค์พระทั้ง 25 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ จะนำองค์พระทั้ง 25 องค์กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เพื่อจะเตรียมประกอบพิธีลุยกองไฟอีกครั้งหนึ่งในเวลา 17.00 น. ของวันนี้…

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น